[Nhật ký sáng tạo] Chuẩn

Một trong những cái rất khoái khi làm sáng tạo là ý tưởng của bạn dù hay vật vã thì cũng là những sản phẩm vô hình, rất khó đánh giá hay dở, đúng sai. Vì vậy trong ngành có một thuật ngữ là “Benchmark”, không dám dịch vì tài hèn sức yếu, ví dụ cái là hiểu ngay:

Chúng tôi muốn có một chiến dịch từ thiện quy mô hoành tráng, lay động lòng phàm, xem xong là người tiêu dùng tung cửa lao ra mua mì gói ngay, benchmark là chiến dịch “Một triệu ly sữa” của Vinamilk mà các bạn đã làm cách đây mấy năm.

Nhờ có benchmark mà công ty quảng cáo hườm hườm có thể điều chỉnh, cân nhắc ý tưởng của mình trước khi trình các Marketers cũng như đánh giá thành công sau khi chiến dịch kết thúc. Nhưng điều TYM thích nhất là cách mình ứng dụng nó vào quá trình phát triển bản thân.


TYM rất thích chảnh gâu gâu, thích vênh mặt mình là copywriter sáng giá NHƯNG chỉ khi vượt qua được một benchmark đặt ra khi mới vào ngành.

Cách đây hơn 10 năm, cái thời hồng hoang của quảng cáo Việt Nam, một copywriter đã viết 2 headline cho một công ty lữ hành chuyên tổ chức tour đi miền Trung như sau:

1. Nếu muốn kì nghỉ dài, sao không đến những nơi thời gian trôi qua chậm?

2. Nếu muốn quên đi hiện tại, sao không tìm về nơi quá khứ?

Ai mà không muốn nghỉ phép nhiều ngày, chẳng qua không được thì đành chịu thôi. Mần răng không đến với phố cổ, để thấy con người và thời gian trôi thật chậm? Nhiều lúc ta muốn chạy khỏi cái thành phố ngộp ngạp này để quên đi “cái thằng khốn nạn” nào đó, ông sếp ba trợn và bao cái sầu khác. Vậy sao không đến những nơi tích xưa còn ghi khắc, thả mình vào lịch sử, tạm quên đi cái không vui? Bạn chỉ có được những điều ấy khi đến với miền Trung.

TYM tin mình sẽ vượt qua được anh ấy, sẽ còn lâu nhưng ngày ấy sẽ đến. Từ giờ đến đó thì phải tiếp tục giữ lửa, khiêm tốn và học hỏi trau dồi từng giây phút một.

Nguồn Tôi Yêu Marketing