Microsoft chia sẻ những rủi ro của AI thường bị phớt lờ

Microsoft chia sẻ những rủi ro của AI thường bị phớt lờ

Microsoft mới đây đã bày tỏ lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo và hướng đi trong tương lai của công ty.

Tại một sự kiện trực tiếp gần đây, Microsoft đã trình bày chi tiết về tương lai của AI trong các sản phẩm của công ty. Theo blog của The Verge, công ty đã chia sẻ cách các công cụ AI từ Windows và Bing có thể cải thiện mọi khía cạnh của cuộc sống, từ nấu nướng cho đến thiết kế web. Trái ngược với các công ty khác, Microsoft đã tiến hành giải quyết các tác động tiêu cực tiềm ẩn của công cụ AI đang ngày càng phổ biến.

Trái ngược với các công ty khác, Microsoft đã tiến hành giải quyết các tác động tiêu cực tiềm ẩn của công cụ AI đang ngày càng phổ biến.

Những lo ngại xung quanh AI đang lan rộng trong cộng đồng người dùng am hiểu công nghệ. Các chuyên gia cho biết trí tuệ nhân tạo tự nhận thức có thể sẽ xuất hiện trong thế hệ tiếp theo hoặc thế hệ sau đó, vậy nên mối lo ngại của công chúng về khả năng hủy diệt của AI là hoàn toàn hợp lý. Là một trong những công ty phần mềm hàng đầu thế giới, Microsoft chắc chắn sẽ cần chú ý đến chủ đề này. Dựa trên sự kiện ra mắt giải pháp AI mới và thông cáo báo chí, Microsoft dường như thực sự coi trọng những lo ngại của người dùng về sự nguy hiểm của loại công nghệ này.

Kiểm soát thiệt hại trong tương lai kỹ thuật số

Nilay Patel của The Verge cho biết: “Microsoft đang phải giải thích cẩn thận về cách ngăn chặn công cụ tìm kiếm mới của họ hỗ trợ lập kế hoạch xả súng ở trường học”. Trích dẫn này tóm tắt một phần quan trọng trong mặt tối của AI. Khi nói đến những mối nguy hiểm của AI, mọi người có xu hướng tập trung vào các kịch bản khoa học viễn tưởng, nơi các thuật toán tự cải tiến vượt ra ngoài tầm kiểm soát của con người và trở thành những thực thể độc lập có khả năng gây hại.

Một tương lai khả thi hơn là AI sẽ góp phần giúp con người làm những điều xấu xa và tồi tệ nhất. Hầu hết các chuyên gia đều muốn AI trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày, nhưng con người sẽ cần các biện pháp bảo vệ đạo đức để ngăn chặn AI tiếp tay cho tội phạm, khủng bố và các hành vi phạm tội khác.

Con người sẽ cần các biện pháp bảo vệ đạo đức để ngăn chặn AI tiếp tay cho tội phạm, khủng bố và các hành vi phạm tội khác.

Theo Sarah Bird của Microsoft, các công cụ AI mới của công ty được lập trình sẵn với các biện pháp bảo vệ này. Công ty trước tiên đã giải quyết mối lo ngại về “AI độc ác có tri giác” bằng cách phát triển một giải pháp dựa trên cơ sở “người lái phụ” yêu cầu sự tương tác của con người ở mọi bước.

Về việc kẻ xấu lợi dụng AI, The Verge cho biết Microsoft sẽ “liên tục kiểm tra và phân tích các cuộc trò chuyện để phân loại chúng và cải thiện các lỗ hổng trong hệ thống an toàn”. Mô hình cập nhật liên tục các công cụ này cũng sẽ đồng thời diễn ra ở phía người dùng.

Theo Bird: “Chúng tôi đang tiến xa hơn bao giờ hết trong việc phát triển các giải pháp giảm thiểu rủi ro”. Đồng thời, công ty sẽ liên tục kiểm duyệt các công cụ tìm kiếm để đảm bảo người dùng có thể kiểm soát các tính năng nguy hiểm của AI.

Kim Chi
Nguồn CafeBiz