Reuters: Du lịch Việt Nam “thở phào” khi du khách Trung Quốc sắp trở lại

Reuters: Du lịch Việt Nam “thở phào” khi du khách Trung Quốc sắp trở lại

Đông Nam Á sẽ là khu vực được hưởng lợi lớn nhất khi du khách Trung Quốc trở lại. Các quốc gia trong khu vực đều dự kiến đón hàng triệu lượt khách Trung Quốc trong năm nay.

Ngành du lịch của một số nền kinh tế Đông Nam Á sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ việc Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm du lịch nhờ bỏ qua các biện pháp kiểm tra COVID-19 trước khi nhập cảnh mà châu Âu, Nhật Bản hay Mỹ áp đặt với du khách Trung Quốc, theo Reuters.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ mở cửa biên giới từ ngày 8/1, động thái hứa hẹn giải phóng làn sóng du lịch tại Trung Quốc sau 3 năm hạn chế nghiêm ngặt.

Những du khách này sẽ có xu hướng lựa chọn những điểm đến “ít rắc rối nhất” và không yêu cầu xét nghiệm, theo nhà kinh tế học Song Seng Win của CIBM. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho Đông Nam Á.

Trong khi Úc, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ nằm trong nhóm các quốc gia yêu cầu xét nghiệm âm tính với COVID-19 từ du khách Trung Quốc thì các quốc gia Đông Nam Á, từ Cambodia, Indonesia đến Singapore đều không đưa ra yêu cầu tương tự.

Ngoại trừ việc xét nghiệm nước thải từ máy bay tại Malaysia, Thái Lan để tìm virus, 11 quốc gia trong khu vực không đưa thêm bất cứ yêu cầu đặc biệt nào với du khách Trung Quốc.

Có tới 76% các công ty du lịch Trung Quốc xếp Đông Nam Á là điểm đến hàng đầu khi du lịch nước ngoài được nối lại.
Nguồn: Người Lao Động

Thực tế, sự quan tâm của du khách Trung Quốc đến các nước Đông Nam Á đã tăng cao từ trước khi thông tin không cần xét nghiệm COVID-19 được công bố. Theo một quốc khảo sát được công bố hồi tháng 12/2022 bởi ITB China, có tới 76% các công ty du lịch Trung Quốc xếp Đông Nam Á là điểm đến hàng đầu khi du lịch nước ngoài được nối lại.

Khu vực này là nơi có nhiều nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch, trong đó du khách Trung Quốc thường chiếm phần lớn tại các bãi biển, trung tâm thương mại và sòng bạc sang trọng. Doanh thu từ du lịch đã bị ảnh hưởng nặng bởi sự vắng bóng của họ trong vài năm qua.

Giờ đây, ngành du lịch tại các quốc gia này đang chuẩn bị chào đón du khách Trung Quốc trở lại.

Citi cho biết vào năm 2019, 155 triệu người Trung Quốc đã đi du lịch nước ngoài, chi tiêu 254,6 tỷ USD. Tại Việt Nam, gần 1/3 trong số 18 triệu lượt khách nước ngoài vào năm 2019 là từ Trung Quốc trong khi khoảng 1/5 lượt khách quốc tế đến Singapore là người Trung Quốc. Nhóm này chi tiêu khoảng 671 triệu USD tại đây.

Thái Lan dự kiến đón 5 triệu du khách Trung Quốc trong năm nay, bằng khoảng một nửa so với 10,99 triệu lượt khách năm 2019. Nước láng giềng Malaysia dự kiến đón 1,5-2 triệu du khách Trung Quốc so với 3 triệu khách giai đoạn trước đại dịch. Hiệp hội Du lịch nước này thậm chí đã chuẩn bị cho các buổi biểu diễn đường phố tại các thành phố Trung Quốc để thu hút du khách.

Đức Nam
Nguồn CafeF