Năm 2023 dự báo sẽ trở thành cuộc chiến giành thị phần giữa các chuỗi lớn ngành F&B

Năm 2023 dự báo sẽ trở thành cuộc chiến giành thị phần giữa các chuỗi lớn ngành F&B

Báo cáo của iPOS.vn cho biết, bằng nguồn vốn tích lũy của mình, các thương hiệu lớn đang tranh thủ thời cuộc để chiếm lĩnh thị phần. Thị trường sẽ đón nhận nhiều biến số thú vị, vì còn có sự góp mặt của nhiều tên tuổi mới đang tạo nên nhiều tiếng vang như Phê La, Katinat Saigon Kafe…

Quy mô doanh thu ngành F&B năm 2022 ước đạt gần 610.000 tỷ đồng

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực của iPOS.vn phối hợp cùng Công ty Cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam – VIRAC và Cộng đồng chuyên trang F&B Việt Nam, tính đến hết năm 2022, Việt Nam có gần 338.600 nhà hàng/ café.

Trong đó, TP.HCM là tỉnh thành sở hữu nhiều hàng quán nhất, chiếm 39,78% số lượng trên toàn quốc, gấp gần 3 lần so với Hà Nội – tỉnh thành đứng ở vị trí thứ hai.

Quy mô doanh thu ngành F&B 2022 ước tính đạt gần 610 nghìn tỷ, trong đó, hơn 333 nghìn tỷ đồng đến từ thị trường ăn ngoài.

iPOS.vn đã thực hiện một khảo sát từ gần 3.000 nhà hàng/ café. Theo đó, có tới 46.5% doanh nghiệp F&B vẫn chưa bán hàng trực tuyến. Tuy vậy, 82,8% doanh nghiệp F&B đã bắt đầu hành trình chuyển đổi số, và ứng dụng chủ yếu trong hoạt động bán hàng và quản lý kho, nguyên vật liệu…

Còn với 4.000 thực khách thực hiện khảo sát, hai tiêu chí quan trọng nhất khi lựa chọn quán ăn ngoài là: đồ ăn/ uống ngon và giá cả. Trong đó, 40.000-70.000 VND là chi phí người Việt thường dành để “đi café”, và họ sẵn sàng chi tiêu mạnh tay tới 500.000 VND cho các dịp ăn uống đặc biệt.

Kết quả chỉ ra, 77,16% thực khách giữ nguyên chi tiêu, thậm chí tăng mức chi tiêu cho ẩm thực trong năm 2023. Cho thấy, mặc dù kinh tế năm 2023 được dự báo có nhiều khó khăn, thực khách phần lớn vẫn muốn dành nhiều chi tiêu cho trải nghiệm ẩm thực.

2023 khả năng trở thành cuộc chiến giành thị phần giữa các chuỗi lớn

Theo iPOS.vn, nhu cầu ngành F&B đã hồi phục mạnh mẽ sau thời kỳ giãn cách, giá trị thị trường năm 2023 dự kiến sẽ tăng 18% so với 2022, đạt 720 nghìn tỷ đồng. Sau khi hồi phục và tăng trưởng ấn tượng, ngành F&B sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ ổn định và dự kiến sẽ đạt giá trị 938,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2026.

Đáng chú ý, năm 2023 có khả năng trở thành cuộc chiến giành thị phần giữa các chuỗi lớn khi các chủ đầu tư nhỏ lẻ thận trọng. Thị trường quý IV/2022 chứng kiến sự chững lại của ngành F&B so với cùng kỳ nhiều năm trước. Đây được coi là sự ảnh hưởng chung của nền kinh tế, dự kiến sẽ tiếp diễn trong năm 2023. Tuy nhiên với các thương hiệu lớn, bằng nguồn vốn tích lũy của mình, họ đang tranh thủ thời cuộc để chiếm lĩnh thị phần. Thị trường sẽ đón nhận nhiều biến số thú vị, vì còn có sự góp mặt của nhiều tên tuổi mới đang tạo nên nhiều tiếng vang, như Phê La, Katinat Saigon Kafe…

Mặt khác, một số mô hình kinh doanh ẩm thực sẽ có phần chững lại sau năm 2023. Đặc biệt, thị trường giao đồ ăn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Bên cạnh việc nhà hàng chịu chi phí chiết khấu bán hàng cao, họ cũng đang gặp khó khăn với cuộc đua giảm giá để dành đơn hàng, khiến lợi nhuận bị bào mòn.

Vì vậy, iPOS.vn nhận định, bán hàng trực tuyến sẽ chỉ phù hợp để khai thác trong thời gian thấp điểm, chứ không còn là hướng đi an toàn cho mô hình kinh doanh thuần trực tuyến như trước.

Kim Ngân
Nguồn CafeBiz