VinaCapital chi 42,72 tỷ để mua 10,3% cổ phần của Vietravel

VinaCapital chi 42,72 tỷ để mua 10,3% cổ phần của Vietravel

Tập đoàn Vietravel đang nắm giữ 7,04 triệu cổ phiếu của Vietravel, tương đương tỷ lệ 40,68%, đã thực hiện thành công giao dịch chuyển nhượng 1,78 triệu cổ phiếu VTR – tương đương 10,3% vốn của Vietravel, cho Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ VinaCapital theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh, với giá 24.000đ/cổ phiếu.

Thực hiện nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin của công ty đại chúng theo Thông tư số 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 của Bộ Tài chính, vào ngày 27/12/2022 Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam – Vietravel công bố thông tin về việc cổ đông lớn nhất của Công ty – Tập đoàn Vietravel (Vietravel Corporation) chuyển nhượng 10,3% vốn sở hữu tại Vietravel (VTR) cho VinaCapital.

Tập đoàn Vietravel hiện đang là cổ đông lớn nhất của Công ty Du lịch Vietravel (VTR), đang nắm giữ 7,04 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 40,68% đã thực hiện thành công giao dịch chuyển nhượng 1,78 triệu cổ phiếu VTR, tương đương 10,3% vốn của Vietravel cho Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ VinaCapital theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh, với giá 24.000đ/cổ phiếu. Giao dịch được thực hiện vào ngày 23/12/2022.

Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ VinaCapital, thuộc Tập đoàn VinaCapital là một trong những công ty đầu ngành trong lĩnh vực đầu tư tài chính ở Việt Nam, được cấp giấy phép bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để thành lập và quản lý các quỹ đầu tư, quản lý danh mục đầu tư và cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư cho nhà đầu tư Việt Nam và nước ngoài.

Việc tham gia của VinaCapital vào Vietravel sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho Công ty mở rộng nguồn vốn, nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh du lịch cũng như đa dạng hóa các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh của Vietravel và các đơn vị thành viên.

Việc tham gia của VinaCapital vào Vietravel sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho Công ty mở rộng nguồn vốn.

Lĩnh vực du lịch được đánh giá là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 trong suốt 02 năm qua. Tuy nhiên, đây cũng là ngành dự báo sẽ hồi phục nhanh và mạnh mẽ do nhu cầu du lịch và đi lại của du khách đã bị kìm nén trong một khoảng thời gian dài.

Ở một diễn biến khác, Vietravel cũng vừa công bố thông tin chuyển nhượng hơn 39 triệu cổ phần, tương đương 30,22% số cổ phần Công ty đang nắm giữ tại Vietravel Airlines cho Tập đoàn Vietravel nhằm hoàn thiện kế hoạch tái cấu trúc Công ty Vietravel theo mô hình Tập đoàn.

Chuyển động này là để thực hiện những gì Tập đoàn đã đề ra tại ĐHĐCĐ năm 2022, để Vietravel có thể tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của đơn vị là du lịch, đồng thời hoạt động tài chính của Công ty Vietravel trở nên thanh thoát hơn.

Sau khi chuyển nhượng, số cổ phần Vietravel đang sở hữu tại Vietravel Airlines giảm còn 17,8 triệu cổ phần, tương đương 13,7% vốn điều lệ của Vietravel Airlines. Trong khi đó Tập đoàn Vietravel sẽ tăng tỷ lệ sở hữu tại Vietravel Airlines để trở thành cổ đông lớn nhất của Hãng khi nắm giữ 85,8% cổ phần của Vietravel Airlines.

Cũng nằm trong kế hoạch tái cấu trúc Công ty Vietravel, trong năm 2022 Vietravel đã thực hiện chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang nắm giữ tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Vận chuyển Thế giới (WorldTrans) và Công ty Cổ phần XNK và Phát triển Văn hóa (CDIMEX) sang Tập đoàn Vietravel.

Theo đó, Vietravel chỉ giữ lại cổ phần tại các công ty có liên quan trực tiếp đến hoạt động du lịch gồm: Công ty Cổ phần Truyền thông & Sự kiện Đàn Ong Việt (Beevent), Công ty TNHH MTV Vietravel Huế, Công ty TripU và một số công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại các nước Mỹ, Úc, Pháp, Singapore, Campuchia, Thái Lan…

Ngày 16/12/2022, Vietravel Airlines đã chính thức khai trương đường bay thương mại thường lệ quốc tế đầu tiên.

Về Vietravel Airlines, Hãng chính thức được thành lập vào tháng 2/2019. Trong năm 2022 cùng với sự phục hồi của ngành hàng không nội địa và quốc tế, Vietravel Airlines hiện đang thực hiện 20 chuyến bay thường lệ hàng ngày tại 05 điểm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quy Nhơn và Phú Quốc.

Ngày 16/12/2022, Vietravel Airlines đã chính thức khai trương đường bay thương mại thường lệ quốc tế đầu tiên, chặng Hà Nội – Bangkok sau gần 02 năm hoạt động và dự kiến sẽ đưa vào khai thác chặng TP.HCM – Bangkok vào ngày 09/02/2023.

Ngoài ra, Hãng cũng đang trong quá trình đàm phán với các đối tác thuê mua tàu bay để tăng đội tàu bay nhằm thực hiện hóa kế hoạch mở rộng các đường bay trong nước và quốc tế, đặc biệt là các đường bay đến các nước trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á.

Tất cả là để chuẩn bị đón đầu dòng khách từ các quốc gia này trong bối cảnh Chính phủ các quốc gia, trong đó có Việt Nam đang tập trung mọi nguồn lực nhằm khôi phục lại ngành du lịch và hàng không, qua đó góp phần vào sự hồi phục kinh tế của các nước.

Sau khi thực hiện thành công kế hoạch chuyển nhượng cổ phần tại Vietravel Airlines, Vietravel và Vietravel Airlines sẽ trở thành các công ty thành viên trực thuộc Tập đoàn Vietravel. Hai đơn vị sẽ chủ động khai thác hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình, đồng thời tạo ra sự cộng hưởng trong hệ sinh thái chung, gồm hàng không & lữ hành của Tập đoàn Vietravel vì sự phát triển bền vững của thương hiệu Vietravel.

Quỳnh Như
Nguồn CafeBiz