Thêm dòng sữa sạch

Thành công của Tập đoàn TH không được dệt bằng may mắn, mà xuất phát từ triết lý kinh doanh “Sữa sạch là con đường duy nhất” của bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn.

Trước khi sản phẩm sữa tươi sạch TH true MILK ra mắt vào cuối năm 2010, khoảng 92% lượng sữa lưu thông trên thị trường Việt Nam là sữa bột nhập khẩu. Sau 3 năm, đến nay lượng sữa bột nhập khẩu đã giảm xuống còn 70%.

Đến sau, về trước

Từ con số thống kê này có thể khẳng định, Công ty cổ phần Thực phẩm Sữa TH, thuộc Tập đoàn TH, dù sinh sau đẻ muộn so với các doanh nghiệp khác, đã góp phần quan trọng trong việc hình thành một thị trường sữa tươi sạch ở Việt Nam. Sau 2 năm hoạt động (giới thiệu sản phẩm đầu tiên vào tháng 12/2010), doanh thu của công ty đạt xấp xỉ 3.000 tỷ đồng, dự kiến năm 2013 sẽ đạt gần 4.000 tỷ. Kế hoạch năm 2015 là 15.000 tỷ và 2017 là 23.000 tỷ.

Trong ngành kinh doanh sữa, hệ thống phân phối được coi là “xương sống”. Hiện tại, sản phẩm TH true MILK đã có mặt tại gần 130.000 cửa hàng với 168 nhà phân phối (93 tại miền Nam và 75 tại miền Bắc). Riêng hệ thống cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm trực tiếp của Công ty TH true mart (thuộc Tập đoàn TH) đã đạt con số 106 cửa hàng trên cả nước ở các tỉnh, thành phố TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng và Ninh Bình.


Hơn 1.000 ngày đêm bà Thái Hương đã lặn lội trên đồng đất miền Trung, nhiều đêm thức trắng, dồn tổng lực triển khai mọi công đoạn của dự án

Công ty Sữa TH thành lập tháng 2/2009, là công ty đầu tiên của Tập đoàn TH bắt đầu với việc đầu tư dự án bò sữa tập trung quy mô công nghiệp thuộc loại hiện đại trên thế giới. Theo bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH, dự án sữa này có quy mô khép kín đồng bộ từ khâu đầu vào đến khâu phân phối. Tống mức vốn đầu tư dự kiến của toàn dự án là 1,2 tỷ USD sẽ hoàn thành vào năm 2020 (Giai đoạn 1 là 350 triệu USD hoàn thành tháng 7 năm 2013). Tổng diện tích dự án: 37.000 ha, trong đó giai đoạn 1 là 8.100 héc ta bao gồm các trang trại và các cánh đồng nguyên liệu làm thức ăn cho bò như: cỏ mombasa, ngô, cao lương…

Tổng số lượng bò theo kế hoạch dự án đạt 45 nghìn con vào năm 2013, tăng lên 137.000 nghìn con vào năm 2017, cung cấp khoảng 50% nguồn nguyên liệu sữa tươi của cả nước; đến năm 2020 dự kiến đạt 203.000 con. Số liệu đàn bò cập nhật đến hết tháng 6/2013 là trên 30.000 ngàn con. Theo bà Thái Hương, bò sữa của TH là giống bò HF cao sản. Cùng với quy trình nuôi dưỡng, chăm sóc và chế độ dinh dưỡng tối ưu được áp dụng tại trang trại của TH, sản lượng sữa mỗi con bò có thể đạt tới 30 – 40 lít mỗi ngày. Sản lượng cuối năm 2012 đạt gần 300 tấn sữa tươi/ngày sẽ tiếp tục tăng lên nhanh chóng trong các năm tiếp theo.

Dấu ấn Thái Hương

Phát biểu tại lễ khánh thành nhà máy sữa tươi sạch TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An ngày 9/7 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Tôi đánh giá cao việc Tập đoàn TH mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, chế biến sữa gắn với đầu tư phát triển đàn bò sữa chất lượng cao và vùng nguyên liệu. Đây là một hướng đi đúng, phù hợp với chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển các ngành nông nghiệp gắn với công nghiệp chế biến thực phẩm, góp phần khai thác hiệu quả nguồn nguyên liệu trong nước. Thông qua cạnh tranh bình đẳng với sữa nhập khẩu, sản phẩm của Tập đoàn sẽ góp phần ổn định thị trường sữa trong nước, tạo thêm cơ hội để người tiêu dùng có thể lựa chọn những sản phẩm sữa có chất lượng cao và giá cả cạnh tranh”.

Giai đoạn tiếp theo của dự án (2013- 2017), TH sẽ đưa vào vận hành toàn bộ “siêu nhà máy” với tổng công suất dự kiến 1.700 tấn/ngày (hơn 500.000 tấn/năm, tương đương 500 triệu lít/năm), hiện đại nhất Đông Nam Á. Công suất giai đoạn 1 là 200.000 tấn/năm. Theo mục tiêu dự kiến, năm nay công ty sẽ cho ra mắt các sản phẩm mới đa dạng bao gồm: sữa chua ăn tự nhiên, sữa chua ăn men sống, sữa chua uống men sống, sữa chua tiệt trùng, các sản phẩm bổ sung vi chất cho trẻ em (TOP KID), sữa tươi sạch thanh trùng.


Ông Phan Đình Trạc, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, hiện là Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương cho biết, ngành nông nghiệp đang đứng trước ba thách thức lớn. Thứ nhất là việc phát triển nông nghiệp còn thiếu quy hoạch, tự phát, chưa phát huy được hết lợi thế vùng miền do quá trình lịch sử để lại, đất đai giành cho sản xuất nông nghiệp bị phân tán. Thứ hai, chính sách phát triển nông nghiệp chưa đồng bộ, thiếu thực tế nên không khuyến khích nguồn đầu tư từ doanh nghiệp. Thứ ba là khó khăn về đầu tư, trình độ kiến thức, áp dụng khoa học kỹ thuật và cách kinh doanh tìm đầu ra cho nông sản.

Bởi vậy, chính ông Trạc là người ủng hộ dự án sữa tươi sạch của TH từ những ngày đầu, bởi theo ông, Nghĩa Đàn là vùng đất khí hậu khắc nghiệt, trình độ phát triển kinh tế lạc hậu và cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn. Quan điểm của ông Trạc là phải áp dụng khoa học công nghệ hiện đại để xây dựng một nền sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại vùng đất này.

Tuy nhiên, để đưa công nghệ cao vào nông nghiệp, trước hết phải có diện tích đất đủ lớn để sản xuất. Muốn vậy, phải vận động, khuyến khích nông dân dồn điền, đổi thửa rồi cho doanh nghiệp thuê quyền sử dụng đất dài hạn. “Tuy nhiên, tâm lý thường trực của người dân là sợ mất đất, bản thân cán bộ cũng rất ngại nói đến việc cho thuê quyền sử dụng đất dài hạn vì sợ mất đất, sử dụng đất không đúng mục đích. Dự án lại bắt đầu khi hàng loạt chương trình bò sữa tại các tỉnh thành thất bại. Nhiều người, ngay cả giới lãnh đạo, chuyên gia hàng đầu về nông nghiệp cũng không tin về khả năng thành công của việc nuôi bò sữa tại Việt Nam”, ông Trạc kể lại.

Chính ông đã đưa các lãnh đạo địa phương cùng với bà Thái Hương sang thăm Israel để tham quan, học hỏi về mô hình nông nghiệp công nghệ cao của họ. “Khi tận mắt chứng kiến sự thành công của họ, tập thể lãnh đạo mới đi đến quyết định giao đất cho TH”, ông nói.

Có thể khẳng định sự thành công của dự án sữa tươi sạch TH mang đậm dấu ấn của bà Thái Hương. Với niềm tin sẽ góp phần cải thiện tầm vóc người Việt Nam, trong suốt giai đoạn từ khi dự án chưa hình thành cho đến nay, người phụ nữ bé nhỏ ấy cứ lặng lẽ đi đi về về suốt chặng đường Hà Nội – Nghĩa Đàn. Một nguồn tin kể, suốt một thời gian dài chuẩn bị triển khai dự án, sáng nào bà cũng lên xe lúc 2 giờ sáng, 7h sáng đến nơi và lập tức vào làm việc luôn đến tối mới quay về Hà Nội. Nhất quán với quan điểm “chỉ có sữa tươi sạch là con đường duy nhất”, bà đang tạo ra những ly sữa ngon, sạch, bổ dưỡng cho đồng bào mình, đặc biệt là thế hệ tương lai của đất nước.

Đúng như lời bộc bạch chân tình của người lãnh đạo TH, kể từ ngày đầu tiên triển khai dự án đến nay đã được 3 năm, hơn 1.000 ngày đêm bà lặn lội trên đồng đất miền Trung, nhiều đêm thức trắng dồn tổng lực triển khai mọi công đoạn của dự án. Giờ đây là lúc những nỗ lực của bà bắt đầu được đền đáp.

Nguồn Doanh Nhân Online