Ứng dụng Gamification trong tuyển dụng, táo bạo hay liều lĩnh?

Ứng dụng Gamification trong tuyển dụng, táo bạo hay liều lĩnh?

Giả sử phải trả lời câu hỏi ứng xử của Mai Ngô “Tại sao sinh viên ra trường không tìm được việc làm, còn doanh nghiệp thì khó khăn khi tuyển dụng nhân sự”, bạn sẽ nói gì? Phải chăng mong muốn và sở thích của nguồn lao động trẻ đã thay đổi, còn cách người tuyển dụng đang thuyết phục lại ít đi sự thú vị, hào hứng? Đâu là điểm “sweet spot” – vùng trung hoà mà cả người lao động lẫn nhà tuyển dụng đều hạnh phúc để tìm thấy nhau?

Khi nhà tuyển dụng bắt nhịp thế hệ Gen Z với Gamification

Theo báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), số lượng công việc cần tuyển người tăng vọt tại các khu vực và nền kinh tế tiên tiến vào cuối 2021 và năm 2022 khiến thị trường lao động bị siết chặt với số lượng vị trí cần tuyển tăng cao hơn so với số lượng người tìm việc.

Trong cùng thời điểm, các nhà tuyển dụng lại phải đối diện với những làn sóng tiêu cực sau đại dịch, từ Great Resignation – tự nguyện nghỉ việc, rời bỏ khỏi công việc kém ý nghĩa và lựa chọn những thú vui bị lãng quên cho đến Quiet Quitting – ngừng cố gắng, cống hiến cho công việc. Lí giải cho điều này, nhiều chuyên gia cho rằng đại dịch COVID-19 đã thay đổi cách người lao động, đặc biệt là giới trẻ, sắp xếp các ưu tiên trong cuộc sống. Họ tìm kiếm sự hài lòng và ý nghĩa nhiều hơn, một khi công việc chệch khỏi hệ quy chiếu mới này, người lao động sẽ sẵn lòng từ bỏ, hoặc tệ hơn là nghỉ việc trong im lặng.

Điều này đã một phần nào định hình lại quá trình tuyển dụng và giữ chân lực lượng lao động trẻ, có chuyên môn cao hiện tại. Những cách thức thông thường, đi theo lối mòn (conventional) sẽ ít hiệu quả hơn, thay vào đó nhà tuyển dụng bắt buộc phải bước chân vào thế giới của họ, nói bằng ngôn ngữ và cách thức mà chính đối tượng của họ đang tương tác và giao tiếp hàng ngày.

Ngay cả nội dung thuyết phục và thu hút người lao động cũng không còn thuần tuý xoay quanh vị trí công việc hay đãi ngộ, nó còn bao hàm cả danh tiếng, văn hoá và ý nghĩa mà tổ chức, doanh nghiệp hướng đến.

Thách thức tiếp theo là làm sao có thể “nhồi nhét” hết khối lượng thông tin khổng lồ mà người trẻ vẫn tiếp thu và say mê. Một trong những xu hướng lớn trên thế giới được Forbes đánh giá cao để giải quyết trăn trở kể trên chính là ứng dụng Gamification để thu hút người lao động tìm năng tìm hiểu về doanh nghiệp và vị trí mà họ sẽ mong muốn thực hiện trong tương lai.

Ưu điểm khi các công ty sử dụng Gamification chính là tính tương tác hai chiều. Người lao động có thể tự khám phá và tiếp thu các thông tin một cách trực quan, dễ hiểu, vui vẻ theo đúng ngôn ngữ họ ưa thích, nhà tuyển dụng có thể đánh giá các tiêu chí ưu tiên thông qua những hoạt động cài cắm trong cách tình huống, thử thách giả lập trong thế giới ảo. Điều này còn giúp quy trình tuyển dụng được rút gọn một cách đáng kể, qua đó cả hai bên có thể tìm thấy nhau trong vùng sweet spot.

Một trong những case-study thành công thú vị có thể kể đến chính là trò chơi My Marriot Hotel – thử thách mô phỏng quá trình vận hành một khách sạn Marriot thực tế ảo ngay trên kênh tuyển dụng của khách sạn.

Ứng viên có thể thử thách kiến thức và kinh nghiệm của họ, đồng thời cảm nhận triết lí vận hành mà khách sạn hướng tới trước khi nhấn nút hoàn thành thử thách và chuyển tiếp đến trang tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng.

Làm mới tuyển dụng ngành bảo hiểm với thử thách The Banca Game

Tại Việt Nam, xu hướng Gamification cho tuyển dụng đã bắt đầu xuất hiện trong những năm trở lại đây, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ như các giải đấu Hackathon, hay thử thách giải đáp các business case-study của các tập đoàn tiêu dùng nhanh… Tuy nhiên, để thực sự “chơi lớn” và tạo ra một thế giới game sống động, thu hút đồng thời truyền tải trọn vẹn kiến thức công việc cũng như văn hoá doanh nghiệp thì vẫn là một thử thách cho các nhà tuyển dụng. Câu hỏi trăn trở lớn nhất có lẽ là về mức độ đầu tư cũng như tính hiệu quả mà phương thức này mang lại.

Nhận biết được tiềm năng về xu hướng mới mẻ này, Prudential Việt Nam đã kết hợp cùng agency sáng tạo TEQUILA\ thuộc TBWA\ Group Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu thử thách The Banca Game – truyền tải đầy đủ và thú vị hành trình trở thành nhân viên bancasurance trong một thế giới ảo hấp dẫn, gần gũi với người lao động Gen Z. Có thể nói, toàn bộ quá trình đào tạo, học việc vốn chiếm rất nhiều thời gian theo phương thức truyền thống, nay được rút gọn lại chỉ trong 3 tầng thử thách của The Banca Game ngắn gọn, trực quan.

Để làm được điều này, đội ngũ sáng tạo (creative) và thực hiện dự án (project management) đã tìm hiểu rất kỹ xu hướng tiếp nhận thông tin của nhóm người lao động trẻ, đồng thời hệ thống hoá toàn bộ quy trình đào tạo của Prudential thành một cốt truyện lôi cuốn, tăng tiến theo trình tự tâm lí của một game thủ.

Các manh mối và thử thách cũng được cài cắm thông minh theo xu hướng mở – mỗi lựa chọn đều có những thế mạnh và điểm hạn chế riêng để từ đó tạo ra sự phân hoá về khả năng xử lí tình huống cho người chơi. Bên cạnh đó, kế hoạch thu hút và khuếch trương thông tin cũng được xây dựng bám sát những điểm chạm gần gũi với giới trẻ để từ đó tối ưu ngân sách và nâng cao số lượng người chơi tiềm năng có thể tiếp cận đa nền tảng.

Có thể thấy, nhờ vào thế mạnh của TEQUILA\ ở khả năng truyền tải thông tin phức tạp trở thành những ngôn ngữ dễ hiểu, thú vị, đi cùng năng lực kết nối, hiện thực những ý tưởng khác biệt cùng với hệ sinh thái các đối tác đa dạng, The Banca Game đã tạo nên cú hích bùng nổ trên thị trường tuyển dụng.

Người chơi trực tiếp bỏ qua những thông tin khô khan và hoá thân vào thế giới Banca để giải quyết những tình huống bất ngờ ập đến như một nhân viên tập sự thực thụ.

Kết quả thu lại hoàn toàn xứng đáng với những gì đội ngũ sáng tạo của TEQUILA\ và Prudential đầu tư khi chỉ vọn vẻn trong 3 tháng giới thiệu The Banca Game thu hút 2.800 game thủ với 22.000 giờ chơi, tiếp cận đến gần 7 triệu người trẻ quan tâm đồng thời tạo ra 600.000 thảo luận trên mạng xã hội.

Điều này đã giúp The Banca Game được vinh danh top 3 chiến dịch nổi bật trong lĩnh vực bảo hiểm của YouNet, và giải Đồng hạng mục Gamification & E-Sports tại MMA Smarties 2022. Thành công này cũng góp một phần không nhỏ để làm nên chiến thắng của TEQUILA\ tại giải thưởng danh giá Agency Of The Year (tổ chức bởi Campaign Asia) – Giải Đồng cho hạng mục PR Agency of the Year (Thị trường Việt Nam).

Đồng thời, đây cũng là minh chứng cho tinh thần Disruption đột phá mà đội ngũ TEQUILA\ theo đuổi ngay từ những ngày đầu tư giải quyết bài toán truyền thông gia tăng mức độ nhận biết cho Prudential trong lĩnh vực bancassurance: Phá vỡ khuôn mẫu (convention), xác định đúng tầm nhìn và thế mạnh của doanh nghiệp (vision) và tìm ra cách thức đột phá (disruption) để mang đến những hiệu quả bền vững và thực tiễn.

Thành công đáng ghi nhận của The Banca Game đã mở ra một hướng đi mới cho doanh nghiệp khi thực hiện tuyển dụng, cũng như các tổ chức khác khi cần truyền tải khối lượng thông tin phức tạp nhưng vẫn đảm bảo tính tương tác, thu hút với nhóm công chúng trẻ. Và chắc chắn, đội ngũ TEQUILA\ sẽ luôn sẵn lòng đồng hành và tạo ra những đa vũ trụ bùng nổ tiếp theo!

Các doanh nghiệp, đối tác có nhu cầu tư vấn chiến lược thương hiệu tổng thể cho doanh nghiệp (corporate) hay ngành hàng, sản phẩm (commercial product), phát triển kế hoạch truyền thông tổng thể 360 độ (IMC), ứng dụng công nghệ để giải quyết các thách thức kinh doanh qua các xu hướng mới như gamification, có thể liên lạc với đội ngũ TEQUILA\ thông qua fanpage: https://www.facebook.com/tbwavietnam

Nguồn TEQUILA Vietnam