Bí quyết xây dựng thương hiệu “chạm đến trái tim” của Vinasoy

Bí quyết xây dựng thương hiệu “chạm đến trái tim” của Vinasoy

25 năm đồng hành và phát triển cùng người tiêu dùng Việt của Vinasoy đã để lại rất nhiều dấu ấn mang tính biểu tượng về một thương hiệu kiên trì lan toả giá trị tốt đẹp từ tự nhiên. Vậy đâu là bí quyết để “cái hiệu được thương” Vinasoy chinh phục trái tim người tiêu dùng và trở thành một phần thân quen trong cuộc sống của hàng triệu gia đình?

#chất lượng

Một báo cáo thực hiện bởi đơn vị tư vấn chiến lược Accenture chỉ ra 66% đáp viên thu hút và lựa chọn thương hiệu bởi sự chân thành và cam kết thực thi những tầm nhìn và hứa hẹn mà thương hiệu đó đã đề ra. Nói một cách dễ hiểu, người tiêu dùng yêu thích và tin tưởng những doanh nghiệp “hành động” song hành với “chiến lược” – nói được làm được. Điều này sẽ tạo sự tin tưởng về tính chính trực cũng như chất lượng sản phẩm họ nhận được.

Có thể liên tưởng đến cách thương hiệu xe hơi Volvo đã xây dựng niềm tin của người dùng về định vị “xe hơi an toàn nhất thế giới” bằng việc liên tục nghiên cứu và thử nghiệm các hệ thống đảm bảo an toàn cho người lái xe.

Vinasoy cũng sở hữu một câu chuyện tương tự khi vượt lên trên tất cả các yếu tố dễ “gây nghiện” và phủ nhận diện cao như truyền thông marketing, người tiêu dùng của thương hiệu tin tưởng mạnh mẽ vào cam kết chất lượng của Vinasoy. Và trong suốt 25 năm phát triển, Vinasoy luôn giữ vững cam kết này, không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm để giữ trọn vẹn những tinh tuý dinh dưỡng vàng từ thực vật đến với người dùng.

Vào năm 2001, sản phẩm sữa đậu nành Fami đã đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe để trở thành sản phẩm cho chương trình “Dinh dưỡng học đường tại Việt Nam” của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và liên tục duy trì chuẩn mực đó cho đến tận thời điểm hiện tại. Hơn 56 triệu hộp sữa đậu nành vượt đèo, lội suối để lan tỏa nguồn dinh dưỡng xanh lành, an toàn tới 530 ngàn lượt học sinh tiểu học ở vùng sâu, vùng xa thuộc các tỉnh thành miền Bắc.

Cam kết đó vẫn tiếp tục là kim chỉ nam cho thương hiệu này trong suốt 25 năm để vận dụng mọi kinh nghiệm, nguồn lực và công nghệ khoa học hiện đại, gói ghém vào trong từng giọt sữa thành phẩm cuối cùng mà người tiêu dùng thưởng thức. Các dòng sản phẩm Vinasoy đều tuân thủ 5 tiêu chí “dinh dưỡng vàng từ thực vật”: 100% đạm từ thực vật, không cholesterol, không lactose, không biến đổi gen và ít chất béo bão hòa, phù hợp với xu hướng tiêu thụ dinh dưỡng thực vật và thực hành lối sống xanh lành khoẻ mạnh đang lan toả khắp thế giới.

Các dòng sản phẩm Vinasoy đều tuân thủ 5 tiêu chí “dinh dưỡng vàng từ thực vật”.

Đứng từ khía cạnh xây dựng thương hiệu, đây chính là lời cam kết mạnh mẽ nhất, lời hứa thuyết phục người tiêu dùng nhất bởi khi lựa chọn Vinasoy, họ biết họ sẽ nhận được những gì tốt nhất đến từ tự nhiên, từ dinh dưỡng tốt lành của thực vật.

#nâng tầm

Larry Fink, Chairman và CEO của tập đoàn đầu tư Blackrock nhận định: “Chưa bao giờ sự kỳ vọng của công chúng nói chung dành cho mỗi doanh nghiệp, tổ chức lại tăng cao đến như vậy. Chúng ta không chỉ cần đạt được những mục tiêu về tài chính, mà doanh nghiệp còn phải thực sự cống hiến và đóng góp cho xã hội và môi trường kinh doanh. Nếu không theo đuổi nhiệm vụ cốt lõi này, chẳng doanh nghiệp nào có thể đạt đến ngưỡng tiềm năng tối đa”.

Nói vậy để thấy rằng mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp đã và luôn sẽ là một trong những trụ cột để công chúng đánh giá và nhận định họ có yêu quý doanh nghiệp đó hay không. Đặc biệt trong bối cảnh nhiễu động của kinh tế xã hội với các đứt gãy về hệ thống chính trị, vận hành vĩ mô lẫn vi mô, người tiêu dùng đã xoay trục niềm tin của họ nhiều hơn đến nhóm doanh nghiệp – những thương hiệu đại diện cho sức mạnh có thể thay đổi và giải quyết các vấn đề xã hội (theo báo cáo Consumer Trust Barometer 2022 của Edelman).

Trong bối cảnh này, Vinasoy vẫn tiếp tục “ghi điểm” khi kiên trì với sứ mệnh giữ gìn trọn vẹn tinh tuý từ dinh dưỡng xanh lành tự nhiên trao gửi đến người tiêu dùng để từ đó nâng tầm giá trị dinh dưỡng của đậu nành nói riêng và dinh dưỡng thực vật nói chung. 25 năm bền bỉ với nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ tối tân, người tiêu dùng từng bước được thuyết phục, thấu hiểu kim chỉ nam của doanh nghiệp để thêm phần tin yêu thương hiệu họ đã lựa chọn đồng hành suốt quãng thời gian dài.

Vinasoy đã có 25 năm bền bỉ, nỗ lực đem nguồn dinh dưỡng xanh lành đến hàng triệu gia đình Việt Nam.

Nhằm nâng tầm năng lực sản xuất, Vinasoy đã xây dựng và đưa vào vận hành hai nhà máy hiện đại tại Bắc Ninh và Bình Dương, nâng tổng công suất lên đến 390 triệu lít, tương đương 2 tỷ sản phẩm/năm. Toàn bộ dây chuyền sản xuất tại nhà máy sữa đậu nành được trang bị công nghệ hiện đại của Tập đoàn Tetra Pak (Thụy Điển) với hệ thống thiết bị đồng bộ, khép kín, hoàn toàn tự động từ khâu nhập liệu đến đóng gói thành phẩm.

Quan trọng không kém, qua 10 năm nghiên cứu và phát triển, VSAC (Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng đậu nành Vinasoy) đã trở thành một trong những trung tâm nghiên cứu đậu nành phát triển lớn và chuyên sâu trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. VSAC đã thu thập, bảo tồn được ngân hàng gen với 1.533 giống đậu nành quý, ứng dụng công nghệ di truyền phân tử lai tạo ra những giống mới không biến đổi gien với năng suất cao, phù hợp điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng của từng vùng miền. VSAC còn chuyển giao máy gặt đậu nành đầu tiên tại Việt Nam – một cuộc “cách mạng” giúp nâng tầm cách làm nông nghiệp đậu nành cho người nông dân.

#gần gũi

Sẽ là thiếu sót lớn nếu bỏ qua chiến lược truyền thông gần gũi, chân thành đã làm nên thương hiệu Vinasoy trong lòng người tiêu dùng trong suốt quãng thời gian hình thành và phát triển. Dễ dàng bắt gặp những câu chuyện tích cực, ý nghĩa và tự nhiên như chính giá trị cốt lõi mà thương hiệu đại diện, để từ đó tạo nên sợi dây kết nối cảm xúc nhẹ nhàng nhưng bền chặt theo năm tháng.

Khó ai có thể quên âm thanh “rột rột” được lồng ghép tinh tế trong những mẩu quảng cáo của Fami – dòng sản phẩm lâu đời nhất của Vinasoy. “Rột rột” biểu trưng cho sự ngon lành của sữa đến mức không thể cưỡng lại mà phải uống liền tay, uống say mê không chỉ kêu một lần mà là hai lần liên tiếp, không ngừng nghỉ cho đến khi cạn và méo cả hộp sữa. Từ đó, tiếng “rột rột” đã tạo nên một biểu tượng của Fami về sự thân quen, vui vẻ và thoả mãn khi thưởng thức hộp sữa.

Vinasoy còn là thương hiệu khai sinh nên brand platform có sức sống bền bỉ “Nhà là nơi” – nơi gắn bó mật thiết giá trị và triết lí thương hiệu muốn xây dựng cùng với cuộc sống của khách hàng mục tiêu. Câu chuyện ý nghĩa về gia đình quây quần đầm ấm, yêu thương cùng giai điệu quen thuộc nghe một lần là nhớ ngay đã góp phần lan toả, gắn kết tình cảm của người tiêu dùng nhiều thế hệ. Thậm chí, cứ nhắc đến platform “nhà”, một số người tiêu dùng sẽ tự động nhớ đến câu line thân thuộc “Nhà là nơi” của Vinasoy.

Mới đây Vinasoy vừa đã tung ra một phiên bản đặc biệt của “Nhà Là Nơi” với tên gọi hoà ca “Nơi Là Nhà” để kỷ niệm sinh nhật 25 năm thương hiệu. Trên nền giai điệu tươi sáng rộn ràng, phần lời mới được sáng tác dựa trên cảm hứng từ những chia sẻ, kỷ niệm của người tiêu dùng, đối tác và tập thể nhân viên về Vinasoy. “Nơi Là Nhà” chính vì thế còn mang một ý nghĩa rất đặc biệt khi ghi dấu một cột mốc mới thương hiệu chuyển mình trở thành nơi được gọi là "Nhà", nơi hàng chục triệu con tim cùng hướng về.

#chuyên tâm

25 năm qua Vinasoy vẫn không hề thay đổi, vẫn miệt mài chuyên tâm với dinh dưỡng xanh lành, vẫn khát vọng lan toả điều tốt đẹp từ tự nhiên.

Điều này được thể hiện rõ nét trong nền tảng của mọi hoạt động kinh doanh của Vinasoy khi tất cả đều xoay quanh triết lý “tốt đẹp tự nhiên”. Văn hoá doanh nghiệp mà Vinasoy xây dựng luôn đề cao tính “tự nhiên” và “chân thành” để giúp tập thể & thương hiệu xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp, có được sự tin yêu từ trong nội bộ, của các đối tác, khách hàng. Lãnh đạo Vinasoy từng chia sẻ hướng Vinasoy sẽ đến mục tiêu kép là đạt doanh thu 1 tỷ USD và trở thành một doanh nghiệp hạnh phúc bằng cách không chỉ quan tâm đến sự phát triển của công ty mà quan trọng là làm sao dung hòa lợi ích đó với lợi ích của mọi đối tác liên quan.

Vinasoy chuyên tâm nghiên cứu tối ưu hóa các sản phẩm dinh dưỡng từ đậu nành và mở rộng các sản phẩm dinh dưỡng thực vật khác.

Bên cạnh đó, Vinasoy vẫn tiếp tục chuyên tâm nghiên cứu tối ưu hóa các sản phẩm dinh dưỡng từ đậu nành đồng thời nghiên cứu mở rộng các sản phẩm dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực vật khác. Mới đây, Vinasoy đã cho ra mắt sản phẩm sữa chua uống VEYO – được lên men từ 5 loại hạt thực vật và tạo nên bước đột phá đầy mới lạ trong ngành dinh dưỡng thực vật.

Veyo Yogurt đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực, nhờ giúp cân bằng nguồn dinh dưỡng, cùng hương vị thơm ngon và hỗ trợ hệ tiêu hoá khoẻ mạnh hơn. Từ lợi thế của một doanh nghiệp chỉ tập trung vào sản phẩm từ đậu nành, loại hạt được ví von là “vua” các loại hạt, Vinasoy dự tính mở rộng hệ sinh thái sản xuất “các loại thực phẩm của tương lai”. Một trong số đó là “thịt” thực vật, loại sản phẩm đang trở thành lựa chọn hàng đầu trong xu hướng sống xanh, sống khỏe.

Kết

25 năm là một hành trình rực rỡ và đáng nhớ với vô vàn những dấu ấn biểu tượng của Vinasoy trong tâm trí người tiêu dùng. Chặng đường này chắc chắn sẽ còn tiếp tục với những dự định và kế hoạch trong tương lai, hướng đến mục tiêu trở thành biểu tượng dinh dưỡng thực vật của Việt Nam và khu vực. Hãy cùng chờ xem Vinasoy sẽ tiếp tục làm gì để khiến những người yêu mến và tin tưởng thương hiệu tiếp tục ủng hộ và tự hào.

Nguồn Vinasoy