Những anh hùng từ thiện của Châu Á năm 2022 (Phần 1)

Những anh hùng từ thiện của Châu Á năm 2022 (Phần 1)

Ấn bản lần thứ 16 của Forbes về danh sách hàng năm ghi danh những nhà hảo tâm hàng đầu trong khu vực. Họ là những người đã thể hiện sự tận tâm đối với giáo dục, môi trường và nhiều lĩnh vực khác nữa.

Gautam Adani là người giàu nhất Ấn Độ. Ông cam kết quyên góp 600 tỷ rupee (7,7 tỷ USD) khi tròn 60 tuổi vào tháng 6 và đã trở thành một trong những nhà từ thiện hào phóng nhất Ấn Độ. Số tiền này sẽ được dùng để giải quyết các vấn đề về chăm sóc sức khoẻ, giáo dục và phát triển kỹ năng.

“Ở cấp độ rất cơ bản, các chương trình liên quan đến cả ba lĩnh vực này cần được nhìn nhận một cách tổng thể và chúng sẽ cùng nhau tạo thành động lực để xây dựng một Ấn Độ công bằng và sẵn sàng cho tương lai phía trước”, Adani cho biết khi công bố cam kết.

Số tiền sẽ được chuyển thông qua Quỹ Adani của gia đình, với các hoạt động được chia thành chín loại viện trợ, bao gồm cả ba loại được tài trợ bởi khoản đóng góp vào tháng 6. Vợ ông – Priti Adani – là chủ tịch của quỹ Adani được thành lập vào năm 1996. Quỹ này giúp đỡ được gần 3,7 triệu người trên khắp Ấn Độ mỗi năm.

Trong vòng vài tháng kể từ khi công ty thiết kế đồ họa của họ được định giá 40 tỷ USD nhờ khoản huy động vốn 200 triệu USD vào năm 2021, những người đồng sáng lập Canva là Melanie PerkinsCliff Obrecht đã cùng với các tỷ phú có lòng hảo tâm khác ký cam kết Giving Pledge. Họ hứa sẽ quyên góp phần lớn tài sản của họ trong suốt cuộc đời mình.

Cặp đôi đã trao phần lớn cổ phần Canva của họ (30% trong tổng số 31% cổ phần của họ) để làm việc thiện thông qua tổ chức từ thiện Canva Foundation của công ty, đồng thời gọi quyết định này là “không chỉ là một cơ hội lớn mà còn là một trách nhiệm quan trọng”.

Cho đến nay, Canva đã hỗ trợ ứng phó với COVID-19 ở Ấn Độ và các quỹ ứng phó nhân đạo ở Ukraine, đồng thời đóng góp cho một dự án trị giá 10 triệu USD ở Malawi nhằm trao tiền trực tiếp cho những người sống trong hoàn cảnh cực kỳ nghèo khổ.

Công ty cũng tặng quyền truy cập vào nền tảng cao cấp của mình cho hơn 250.000 tổ chức phi lợi nhuận và đã khởi chạy sáng kiến Canva for Education – một dịch vụ miễn phí được thiết kế cho học sinh và giáo viên từ mẫu giáo đến lớp 12 trên toàn thế giới.

Nền tảng thiết kế đồ họa mười năm tuổi cho biết vào tháng 10 rằng có hơn 100 triệu người sử dụng các công cụ phần mềm của họ mỗi tháng, mặc dù các nhà đầu tư gần đây đã cắt giảm định giá của công ty xuống còn 26 tỷ USD trong bối cảnh thị trường công nghệ mở rộng hơn.

Chủ tịch của công ty cổ phần tư nhân EQT Asia có trụ sở tại Hồng Kông Jean Salata và vợ ông là Melanie đã quyên góp 200 triệu USD vào tháng 6 để thành lập Viện Khí hậu và Tính bền vững Salata tại Đại học Harvard.

“Biến đổi khí hậu là vấn đề rất quan trọng mà thế hệ chúng ta đang phải đối mặt, là thách thức trong tương lai mà thế hệ con cháu chúng ta phải vượt qua”, Salata viết trong email.

Mặc dù trước đây gia đình Salata đã quyên góp cho các trường học, bao gồm 5 triệu USD vào năm ngoái để giúp xây dựng Trung tâm Sáng tạo và Công nghệ Salata tại trường Catheral Prep-Villa Maria ở Mỹ nhưng đây là lần đầu tiên họ ủng hộ một hành động vì khí hậu chương trình.

Viện sẽ điều phối nghiên cứu tại trường đại học, cung cấp các khoản tài trợ, hỗ trợ phát triển khóa học và liên kết sinh viên với các cựu sinh viên trong lĩnh vực này. “Tôi lạc quan rằng nhân loại có thể tạo nên sự khác biệt. Điều đó không dễ dàng nên chúng tôi sẽ không thể làm một mình. Bởi nó là một thách thức toàn cầu”, Salata nói.

Là công dân Chile, Salata chuyển đến Hồng Kông vào năm 1989 và gia nhập Baring Private Equity Asia (BPEA) vào năm 1997, trước khi lãnh đạo một thương vụ quản lý mua lại Baring. Vào tháng 10, EQT được niêm yết tại Stockholm đã hoàn tất việc mua lại BPEA trị giá 7,5 tỷ USD và thành lập BPEA EQT.

Geoffrey Cumming đã làm nên lịch sử hoạt động từ thiện trong năm nay với món quà trị giá 250 triệu đô la Úc (168 triệu USD) cho Đại học Melbourne. Đây là một trong những khoản quyên góp đơn lẻ lớn nhất ở Úc.

Số tiền này sẽ giúp tài trợ cho một trung tâm nghiên cứu trị liệu đại dịch, được đặt theo tên của Cumming, nằm trong Viện Nhiễm trùng và Miễn dịch Peter Doherty của trường đại học. “Trung tâm nghiên cứu y tế toàn cầu mới này được hình thành như một sáng kiến dài hạn nhằm cung cấp sự bảo vệ tốt hơn cho xã hội trước các đại dịch trong tương lai”, ông nói trong một thông cáo báo chí của trường đại học.

Sự giàu có của Cumming đến từ ngành dầu khí, nơi ông giữ vai trò lãnh đạo tại Aamera Oil, Gardiner Oil & Gas và Western Oil Sands cũng như các công ty đầu tư Emerald Capital và Karori Capital do ông thành lập. Là người mang hai quốc tịch Canada và New Zealand, trước đây ông đã quyên góp 100 triệu USD cho một trung tâm nghiên cứu y tế tại Đại học Calgary, đồng thời thành lập và tài trợ cho Giải thưởng Ryman. Giải thưởng này dành cho những công trình đã nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi.

Tỷ phú tự thân và cũng là nhà từ thiện Shiv Nadar nằm trong số những nhà tài trợ hàng đầu ở Ấn Độ. Ông đã chuyển gần 1 tỷ USD tài sản của mình trong vài thập kỷ cho các hoạt động xã hội khác nhau thông qua Quỹ Shiv Nadar.

Năm nay, ông đã quyên góp 11,6 tỷ rupee (142 triệu USD) cho quỹ do ông thành lập năm 1994 với mục tiêu tạo ra một xã hội công bằng, dựa trên thành tích bằng cách trao quyền cho các cá nhân thông qua giáo dục. Tổ chức này cho biết họ thực hiện “hoạt động từ thiện sáng tạo”. Đây là một cách tiếp cận tập trung vào những ảnh hưởng lâu dài cho các thế hệ mai sau.

Nadar là nhà đồng sáng lập HCL Technologies. Ông đã dừng đảm nhận vai trò điều hành tại công ty dịch vụ công nghệ thông tin vào năm 2021. Vị tỷ phú đã giúp đỡ việc thành lập các tổ chức giáo dục như trường học và trường đại học thông qua quỹ này, cũng là tổ chức thúc đẩy nghệ thuật và văn hóa. Những người được ủy thác của quỹ bao gồm vợ ông Kiran Nadar, con gái Roshni Nadar Malhotra và con rể Shikhar Malhotra.

Trong 12 tháng qua, tỷ phú Hồng Kông Li Ka-Shing đã quyên góp hơn 1 tỷ đô la Hồng Kông (128 triệu USD) cho các sáng kiến khác nhau ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và các nơi khác trên thế giới thông qua Quỹ Li Ka-Shing.

Số tiền này bao gồm 150 triệu đô la Hồng Kông để tài trợ cho nghiên cứu tại Khoa Y của Đại học Hồng Kông Trung Quốc và hơn 70 triệu đô la Hồng Kông để chống dịch COVID-19. Quỹ này đã tìm cách giảm bớt áp lực lên hệ thống y tế công cộng của Hồng Kông bằng cách hỗ trợ các bệnh viện tư nhân điều trị cho những bệnh nhân không mắc COVID-19 và tài trợ để mua vật liệu bảo vệ cho các viện dưỡng lão cũng như trao bữa ăn cho những người kém may mắn.

Trong những năm gần đây, các khoản quyên góp của ông cũng đã giúp các doanh nghiệp địa phương bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình chính trị xảy ra ở Hồng Kông vào năm 2019 và sau đó là phải gánh chịu đại dịch.

Theo tổ chức này, kể từ năm 1980, quỹ đã tài trợ hơn 30 tỷ đô la Hồng Kông cho các sáng kiến bao gồm giáo dục, dịch vụ y tế và các chương trình chống đói nghèo, với khoảng 80% dự án tập trung vào Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.

Gia đình Chan rất hào phóng với các trường đại học Mỹ vào tháng 3 khi Quỹ Morningside của họ tặng 100 triệu USD cho Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) để thành lập Học viện Thiết kế Morningside MIT.

Học viện này được ra mắt vào tháng 9 và sẽ giám sát các chương trình nghiên cứu và học thuật tập trung vào thiết kế trên khắp MIT, với trọng tâm là sự hợp tác giữa Trường Kỹ thuật và Trường Kiến trúc và Quy hoạch. MIT cho biết số tiền này sẽ được sử dụng cho học bổng và các chương trình khác.

Gerald Chan là nhà đồng sáng lập của công ty đầu tư Morningside Group và là Giám đốc Không Điều hành của tập đoàn bất động sản Hong Kong Hang Lung. Ông nói: “Thiết kế là một cách rèn luyện tính sáng tạo có kỷ luật và giáo dục thiết kế là sự bổ sung cho giáo dục STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) truyền thống”.

Ông cho rằng giáo dục thiết kế cung cấp cho sinh viên khoa học và kỹ thuật các công cụ để đổi mới, đồng thời nói thêm, “MIT là ngôi nhà hoàn hảo để kết hợp giáo dục thiết kế với STEM”.

MIT chỉ là bên thụ hưởng mới nhất. Gia đình Chan đã đóng góp rất nhiều cho các trường đại học Mỹ. Vào tháng 9/2021, quỹ của họ đã quyên góp 175 triệu USD cho trường y của Đại học Massachusetts. Đó là món quà lớn nhất từ trước đến nay cho trường đại học.

Vào năm 2014, quỹ này đã cam kết tài trợ 350 triệu USD cho Đại học Harvard – trường cũ của Gerald. Vào thời điểm đó, đây là khoản đóng góp lớn nhất trong lịch sử 386 năm của trường đại học này.

Minh Phương
Nguồn CafeBiz