Năm 2023: Việt Nam sẽ hạn chế các game di động không phép

Năm 2023: Việt Nam sẽ hạn chế các game di động không phép

Đó là khẳng định của ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thành Truyền hình và Thông tin điện tử, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cụ thể, phát biểu tại “Hội nghị Kết nối Mở rộng thị trường ngành Game Việt Nam: Vươn tầm thế giới” tại VNG Campus (TP.HCM), ông Lê Quang Tự Do cho biết trong năm 2023 Việt Nam sẽ ngăn chặn các game điện thoại xuyên biên giới không phép.

Theo đó, Bộ đã làm việc với lãnh đạo cấp cao của Google Play và Apple Store, hai nền tảng phân phối chính thức ứng dụng và game cho điện thoại, về việc ngăn không cho các game chưa được cấp phép ở thị trường Việt Nam xuất hiện trên đây.

Còn đối với các game đã phát hành, ông Lê Quang Tự Do cho biết Bộ sẽ làm việc với các nhà mạng, thông qua điện chỉ IP để chặn truy cập vào các game đó cho đến khi các nhà phát hành tuân thủ các quy định ở Việt nam.

Ông Lê Quang Tự Do phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2021, tổng doanh thu ngành công nghiệp game Việt Nam ước đạt hơn 660 triệu USD (hơn 15 nghìn tỷ đồng), tăng 30% so với năm 2020. Tuy nhiên phần lớn doanh thu, đến 85%, thuộc các game nước ngoài, cụ thể là Trung Quốc và Hàn Quốc.

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc hạn chế các game nước ngoài không cấp phép nhằm tạo sân chơi công bằng hơn cho các nhà phát triển, phát hành game trong nước, đồng thời là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp nội địa phát triển.

Tính đến thời điểm hiện tại, theo Thống kê của Bộ Thông tin và Truyền Thông, Việt Nam có 28,4 triệu người chơi game trực tuyến.

Phần lớn doanh thu ngành công nghiệp game Việt Nam vẫn thuộc các game nước ngoài.

Trong định hướng phát triển ngành game trong nước sắp tới, ông Lê Quang Tự Do cho biết ngoài các việc giảm thuế phí, thủ tục hành chính để đưa game ra thị trường nhanh hơn, Bộ đang nghiên cứu các chính sách tạo hành lang pháp lý cho game Blockchain, game NFT phát triển.

Ngoài ra, một trong các định hướng mới mẻ và quan trọng trong năm sau là phát triển các chuỗi sự kiện vinh danh nhân sự làm việc trong ngành game nhằm thay đổi định kiến xã hội khi cho rằng game là ngành giải trí vô bổ, và công việc trong ngành này bấp bênh, không có thu nhập ổn định.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư