Ngành càng khó, câu chuyện marketing càng phải khác biệt

Ngành càng khó, câu chuyện marketing càng phải khác biệt

Đằng sau mỗi thương hiệu là một câu chuyện. Câu chuyện càng khác biệt thì doanh nghiệp càng kết nối cảm xúc sâu sắc và nhận được sự gắn bó của khách hàng.

Donald Miller, Giám đốc Điều hành Tập đoàn StoryBrand, trong cuốn sách “Xây dựng câu chuyện thương hiệu” (Building a Story Brand) cho rằng không ai có thể rời mắt khỏi một câu chuyện hay. Và câu chuyện chính là vũ khí lớn nhất giúp các doanh nghiệp chống lại “tiếng ồn”, vì được tổ chức thông tin theo cách thôi thúc mọi người phải lắng nghe. Đây cũng là cách mà FWD Việt Nam đã áp dụng kể từ khi xuất hiện trên thị trường bảo hiểm – một trong những thị trường được xem là “khó tính” nhất.

Với câu chuyện khác biệt, sáng tạo của FWD, vẫn là sự bảo vệ nhưng là sự bảo vệ chủ động và tích cực. Vẫn là bảo hiểm nhưng không còn bị bao vây bởi nỗi sợ hãi và lo âu, mà thay vào đó là những câu chuyện truyền cảm hứng để mọi người thêm tin yêu cuộc sống, khơi dậy sự lạc quan, hân hoan vui sống và tin tưởng vào tương lai. Người dân cũng không còn thấy thiếu thiện cảm, nghi ngờ đối với bảo hiểm như trước đây đã từng, từ đó doanh nghiệp đã dần thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm.

Sao phải là hôm nào, mà không phải hôm nay? Hãy tiến bước sống đầy ngay hôm nay

Chiến dịch thương hiệu “Tiến bước sống đầy” (Press play) của FWD được triển khai từ tháng 8/2022 đã gây ấn tượng mạnh với những thước phim bình dị nhưng chân thật, đầy sức sống, đến từ các nhân vật đời thực tại Châu Á và Việt Nam. Họ đã mạnh dạn “tiến bước sống đầy” sau khoảng thời gian phải tạm trì hoãn những dự định của riêng mình vì những thách thức, khó khăn gặp phải.

Chiến dịch kêu gọi mọi người hãy mạnh mẽ thực hiện những dự định, kế hoạch đang còn dang dở, vượt qua các thách thức để sống hết mình vì đam mê, vì sự lựa chọn của bản thân cũng như kết nối lại với những người thân yêu và không bỏ lỡ những khoảnh khắc quý giá trong cuộc sống.

Những nhân vật truyền cảm hứng trong chiến dịch “Tiến bước sống đầy” của FWD.

Đặc biệt, FWD đã mạnh dạn sử dụng hình ảnh nút “play” – một biểu tượng rất đỗi quen thuộc để thể hiện tinh thần của chiến dịch, khắc họa rõ nét sự chuyển dịch từ trạng thái “tạm dừng” (pause) sang trạng thái “tiến bước sống đầy” (press play), nhằm cổ vũ mọi người hành động ngay từ bây giờ. Màu phim, giai điệu nhạc và cả biểu cảm của từng nhân vật cũng trở nên tươi sáng hơn sau khi nút “play” xuất hiện, càng thể hiện rõ tinh thần tích cực mà FWD muốn gửi gắm đến người xem.

Một điều đặc biệt hơn nữa, nếu tinh ý, bạn sẽ thấy biểu tượng nút “play” luôn đứng sau các nhân vật chính, thể hiện rõ ngụ ý FWD luôn đồng hành và sẵn sàng bảo vệ cho khách hàng của mình để họ có thể “tiến bước sống đầy”.

Muốn bảo vệ người mình thương, phải tự bảo vệ mình trước

Trước đó, Bảo hiểm FWD Việt Nam đã giới thiệu chiến dịch “Mùa yêu thương” với thông điệp “Muốn bảo vệ người mình thương, phải tự bảo vệ mình trước” – nhắc nhở mọi người sớm hành động, sớm bảo vệ mình. Luôn là một điều tốt khi biết cách chăm sóc, bảo vệ những người mình thương nhưng đối xử tốt với bản thân là một điều không kém phần quan trọng.

Mỗi người vẫn luôn được dạy “thương người như thể thương thân” nhưng không nhiều người biết rằng chỉ khi “thương thân như thể thương người”, thì mới có thể tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn. Không những vậy, khi đã biết cách tự yêu thương và bảo vệ bản thân, việc quan tâm và chăm sóc người khác cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

FWD đem đến thông điệp sâu sắc “Muốn bảo vệ người mình thương, phải tự bảo vệ mình trước”.

Không cổ xúy lối sống ích kỷ, thông điệp “Muốn bảo vệ người mình thương, phải bảo vệ mình trước” mà Bảo hiểm FWD Việt Nam đưa ra như một lời nhắc nhở sâu sắc gửi đến giới trẻ: Muốn yêu thương, bảo vệ người khác hay thực hiện các hoài bão ước mơ trong đời, ai cũng cần yêu thương và bảo vệ bản thân mình đúng cách. Chính vì ý nghĩa sâu xa đó, thông điệp này nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng khi trở thành lời thức tỉnh để mọi người sớm hành động, sớm tự bảo vệ chính bản thân mình.

Sự đồng hành vượt qua mọi mong đợi

Thị trường đã quen với lối nghĩ, khi quyền lợi bảo hiểm được chi trả và hợp đồng bảo hiểm kết thúc thì công ty bảo hiểm hết trách nhiệm với khách hàng, những liên lạc giữa hai bên vì thế cũng không còn. Nhưng FWD nghĩ khác, làm khác. Vượt xa các quyền lợi bảo hiểm thông thường, FWD đã có một bước tiến lớn dành cho khách hàng khi không chỉ dừng lại ở việc chi trả quyền lợi, mà còn hỗ trợ và chăm sóc khách hàng trong quá trình hồi phục sức khỏe, kể cả khi hợp đồng bảo hiểm của khách hàng đã chấm dứt. Đó chính là chương trình chăm sóc khách hàng đặc biệt của Bảo hiểm FWD có tên gọi FWD Care – Chăm sóc phục hồi vừa chính thức triển khai từ cuối tháng 7/2022.

FWD Care – Chăm sóc phục hồi với các quyền lợi vượt xa bảo hiểm thông thường.

Theo đánh giá của các chuyên gia, FWD Care là một chương trình chăm sóc khách hàng có ý nghĩa lớn không chỉ với người mua bảo hiểm mà còn với cả thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam. Bên cạnh việc mang đến sự hỗ trợ hữu ích về tinh thần và thể chất trong quá trình điều trị phục hồi, FWD còn cho thấy sự đồng hành của công ty bảo hiểm với khách hàng trong những giai đoạn khó khăn nhất, ngay cả khi hợp đồng bảo hiểm đã kết thúc. Chính điều này cũng sẽ giúp khách hàng nhìn nhận ngành bảo hiểm ngày một tích cực hơn, từ đó, sớm bảo vệ bản thân với những giải pháp bảo hiểm phù hợp.

Bùng nổ cùng giai điệu mới

Năm 2016, FWD gia nhập thị trường Việt Nam bằng MV ca nhạc và là một trong những thương hiệu bảo hiểm đầu tiên dùng nghệ sĩ âm nhạc làm đại sứ thương hiệu. Từ đó đến nay FWD vẫn gắn liền với các sự kiện âm nhạc quy mô lớn như một điểm nhận biết về một thương hiệu bảo hiểm trẻ cả về tuổi đời, tập khách hàng lẫn chiến lược kinh doanh.

FWD gia nhập thị trường Việt Nam bằng MV ca nhạc tạo nên dấu ấn khác biệt.

Giới marketing chỉ ra rằng, khi sử dụng âm nhạc để khéo léo kể chuyện, FWD đã tạo ra những trải nghiệm thú vị, mới mẻ cho khách hàng và làm người tiêu dùng dễ dàng mở lòng hơn. Họ không còn thấy thiếu thiện cảm, nghi ngờ đối với bảo hiểm như trước đây đã từng.

Từ bảo hiểm “phức tạp”, FWD đang giúp khách hàng cảm thấy “bảo hiểm dễ hiểu”. Điều này thực sự đang là “cứu cánh” cho ngành bảo hiểm tại Việt Nam khi người tham gia bảo hiểm ngày càng trẻ, mà giới trẻ thì luôn chuộng những gì ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ “click”, dễ thanh toán, dễ yêu cầu quyền lợi bảo hiểm...

Có thể thấy các chương trình và sự kiện âm nhạc có sự tham gia của FWD từ trước đến nay đều do FWD trực tiếp tổ chức, lên ý tưởng và kế hoạch thực hiện. Với chương trình FWD Music Tour, FWD đã đưa tên thương hiệu vào tên chương trình và đến nay lễ hội âm nhạc này đã trở thành một sự kiện được mong đợi của hàng triệu người yêu nhạc Việt Nam chứ không phải một chương trình mang tính quảng bá của thương hiệu đơn thuần.

FWD Music Tour đã lan tỏa những thông điệp tích cực một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, thông điệp #Sớmbảovệ để #Sốngđầytừhômnay đã được chia sẻ và lan tỏa đến cộng đồng: hãy bảo vệ bản thân và gia đình từ sớm, hãy chuẩn bị cho mình một kế hoạch tài chính vững chắc để tự tin sống đầy và sống trọn vẹn từng khoảnh khắc trong cuộc sống.

Một đặc điểm nổi bật dễ nhận thấy trong thời gian gần đây đó là cách FWD biến những thông điệp nhàm chán trở nên sinh động và cuốn hút. Điển hình như những chương trình khuyến mãi, FWD sử dụng âm nhạc cùng những lời rap vui vẻ, bắt tai để truyền thông điệp như “Đón vận may, vàng cầm tay” hay mùa lễ hội là những bài hát bắt trend với giai điệu quen thuộc nhưng không quên lồng ghép các thông điệp bảo hiểm dễ nhớ như Cùng FWD Chill đón Tết” hay Có FWD Bảo hiểm dễ hiểu, mùa lễ hội càng thêm chill”.

Tấn Lộc
Nguồn FWD Việt Nam