Những “cuộc chiến” về thương hiệu trong World Cup

Những “cuộc chiến” về thương hiệu trong World Cup

Các thương hiệu quốc tế luôn xem những sự kiện thể thao thế giới như World Cup và các giải bóng đá châu lục là mảnh đất màu mỡ để quảng bá. Những cuộc cạnh tranh khốc liệt để làm nhà tài trợ, hoặc những biến đổi trong doanh số và thị phần sẽ tô điểm thêm cho các cuộc tranh tài lớn.

Áo đấu trên sân và cuộc đấu giữa adidas & Nike

Áo đấu của 32 đội tuyển đang tranh tài tại World Cup 2022 ở Qatar là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa 2 ông lớn adidas và Nike. Năm 2018 tại Nga, Nike thắng lớn vì cả đội vô địch là Pháp lẫn á quân Croatia đều mặc đồ Nike. Mùa hè ấy, đến 12 trong tổng số 32 đội mặc đồ adidas, Nike chỉ 10 đội, Puma và New Balance mỗi thương hiệu 2 đội, còn lại là các thương hiệu khác.

Đội Pháp mặc áo Nike vô địch thế giới năm 2018.
Nguồn: FIFA

Mùa đông này, 3 thương hiệu dẫn đầu vẫn là adidas, Nike, và Puma nhưng Nike vượt lên trước adidas (13 so với 6) còn Puma được 6 đội (tăng 4 đội so với 4 năm trước). Năm đội còn lại dùng 5 thương hiệu khác nhau: Hummel, Kappa, Majid, Marathon, New Balance và One All Sports.

Tỷ số trong cuộc cạnh tranh giữa 3 ông lớn Nike, adidas và Puma năm nay là 13-6-6. Song, phần thắng sẽ phụ thuộc vào 4 đội cuối cùng tranh giải Vô địch, Á quân, Huy chương Đồng, và hạng 4 bởi vì những đội càng vào sâu thì doanh số bán áo (của nhà tài trợ) càng cao.

Trong số các đội mạnh, Brazil đang mặc đồ của Nike cùng với Pháp, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Anh. Chủ nhà Qatar cũng dùng áo Nike như Ả Rập Saudi, đội vừa gây chấn động với chiến thắng 2-1 trước Argentina (áo adidas) của Messi cách đây ít ngày. Bên cạnh Argentina, áo adidas cũng dành cho Bỉ, Đức, Tây Ban Nha, Nhật… Riêng Ý đã vắng mặt 2 kỳ World Cup liên tiếp, 2018 và 2022, một điều đáng tiếc cho Puma – hãng tài trợ áo cho đội những năm qua.

Argentina vốn quen thuộc với mẫu áo của adidas.
Nguồn: The Guardian

Các hãng tài trợ áo đấu cho các đội World Cup đều mong đội của mình tiến càng sâu càng tốt. Làn sóng bán hàng mạnh sẽ xuất hiện trước 2 trận bán kết, nghĩa là khi 4 đội cuối cùng được xác định. Sau trận chung kết, doanh số sẽ giảm theo nhu cầu.

Người hâm mộ phải chờ đến ngày 18/12 để biết ai vô địch thế giới, và áo của hãng nào sẽ chiến thắng trong cuộc chiến thương hiệu. Sẽ tiếp tục là Nike như 4 năm trước, hay adidas, Puma, hay thương hiệu khác nữa?

Hublot độc quyền về đồng hồ với FIFA trong 4 kỳ World Cup

Thương hiệu Hublot của Thụy Sĩ năm 2010 giành được hợp đồng tài trợ đồng hồ lần đầu tiên cho World Cup năm đó tại Nam Phi với Liên đoàn Bóng đá Thế giới FIFA, thời ông Sepp Blatter – là người Thụy Sĩ – giữ chức Chủ Tịch FIFA. Giá trị của hợp đồng không được tiết lộ.

Người hâm mộ bóng đá thế giới hẳn còn nhớ cố siêu sao Diego Maradona, huấn luyện viên trưởng đội Argentina tại World Cup 2010. Trên tay ông là hai đồng hồ Hublot do hãng làm riêng với số 10 trên mặt đồng hồ – số áo của danh thủ này khi còn thi đấu. Hublot tặng hẳn một đôi cho huyền thoại bóng đá thế giới để tăng độ quảng bá cho thương hiệu.

Maradona, HLV đội Argentina, đeo 2 đồng hồ Hublot tại World Cup 2010 ở Nam Phi.

Ông Blatter rời vị trí Chủ Tịch FIFA năm 2015 nhưng Hublot vẫn là nhà tài trợ đồng hồ chính thức World Cup 2018 ở Nga. Tất nhiên, đây là thương vụ hai bên đều có lợi, và như các lần trước, giá trị hợp đồng vẫn được giấu kín.

World Cup 2022 đang diễn ra tại Qatar là lần thứ tư liên tiếp Hublot giữ vai trò này. Mỗi lần trọng tài bàn cho thay cầu thủ hay đưa bảng báo thời gian cộng thêm, chữ Hublot lại hiện lên trước mắt khán giả khắp hành tinh.

Hublot là nhà tài trợ đồng hồ chính thức cho 4 kỳ World Cup liên tiếp.
Nguồn: SBB

Việc dành được hợp đồng với FIFA cho giải đấu lớn nhất thế giới đã khẳng định vị thế của Hublot. Mẫu Hublot cho năm nay có tên Big Bang e FIFA World Cup Qatar 2022, và hãng bán ra với số lượng giới hạn chỉ 1.000 chiếc toàn cầu. Giá bán lẻ khoảng 5.800 USD (hơn 143 triệu đồng), không bao gồm nhóm đặc biệt cho gần 130 trọng tài sử dụng xuyên suốt mùa giải từ ngày 20/11 đến ngày 18/12.

Mẫu đồng hồ này của Hublot đặc biệt giúp trọng tài trên sân và trọng tài bàn quản lý thời gian các trận đấu. Với sự kết hợp công nghệ Goal-line, trọng tài có thể xác định bóng đã qua vạch cầu môn hay chưa, và liên kết với hệ thống video VAR của tổ trọng tài VAR để nhận định tình huống chính xác hơn.

Đồng hồ Hublot được trọng tài sử dụng tại World Cup.
Nguồn: inquirer.com

Các thương vụ liên quan đến những thương hiệu thời trang sang trọng rất hiếm khi được công bố giá trị, và Hublot cũng vậy. Hãng này có khả năng sẽ tiếp tục là nhà tài trợ đồng hồ cho kỳ World Cup 2026 nhờ mối quan hệ với FIFA qua 4 kỳ liên tục.

Tường Thụy
Nguồn CafeBiz