[Nhật ký sáng tạo] Biết mình

Để nghĩ ý tưởng tốt cho người khác trước hết phải hiểu rõ mình. Hiểu thật tường tận, càng sát, càng phũ phàng càng tốt.

Photobucket

Thật là quá rảnh để viết thêm một bài về Bí quyết sáng tạo nữa, đã có hàng tỉ bài như vậy trên mạng rồi. Bài nào cũng hay, bài nào cũng thú vị. Chỉ chia sẻ thêm một điều:

Phải hiểu bản thân.

Để nghĩ ý tưởng tốt cho người khác trước hết phải hiểu rõ mình. Hiểu thật tường tận, càng sát, càng phũ phàng càng tốt. Hiểu phong cách viết của mình. Hiểu kiểu ý tưởng mà mình hay xuất ra. Nếu bạn là người hồn nhiên, thích an toàn thì không bao giờ sáng tạo tốt trong những lĩnh vực đòi hỏi sự hoang dại, lầy lội. Ráng sức thì làm khá thôi chứ không bao giờ vươn đến đỉnh cao. Không ai có thể sáng tạo tốt cho mọi thứ trên đời, viết tốt ở tất cả lĩnh vực. Hiểu mình là ai thì mới hiểu được ý tưởng của mình dành cho ai. Càng hiểu mình, bạn sẽ hiểu được thế mạnh trong cách nghĩ, từ đó chọn lĩnh vực sáng tạo, nhãn hàng phù hợp để tập trung đào sâu, làm “trùm” trong thế giới ấy.

Có 2 cách.

Phải làm.

Hiểu bản thân mình mới hiểu được những người khác mình. Khi đó tâm hồn mới thật sự rộng mở, cái đầu thoáng đãng hơn, dọn chỗ cho những ý tưởng xứng đáng bước vào.

Đa phần tụi creative rất hay sa đà vào công cuộc săn tìm nguồn cảm hứng. Dành rất nhiều dung tích thời gian thu thập cái hay cái lạ của thế gian mà lờ đi việc đẩy các ý tưởng của mình ra khỏi đầu, biến nó thành hữu hình. Viết mỗi ngày. Brainstorm mỗi ngày. Tập nhìn và tìm cơ hội sáng tạo xung quanh, tìm người làm cùng, thực thi nó, biến nó thành hiện thực. Không vì tiền hay vì gì cả, vì khi làm, thế giới đẹp hơn, cuộc đời dễ thương hơn và người khác cảm thấy hạnh phúc hơn một chút là được. Muốn lên tay nghề, sắc bén cách nghĩ, hiểu mình hơn là phải nhúng tay vào làm. Tập làm chủ ý tưởng của mình. Tập dẫn dắt nó đi đến tận cùng, xem coi niềm tin mình dẫn mình đến chân trời nào. Càng làm, càng nhiều kết quả cầm được, đọc được thì bạn lại càng hiểu rõ tâm hồn mình. Càng chạm trán khó khăn thì càng thấy bản thân mình phản chiếu rõ ràng trong cái cách mình vượt qua nó.

Phải nghỉ làm.

Phải có cõi riêng để về ngơi nghỉ. Cứ làm ào ào, chơi ào ào, không dành vài phút cho bản thân thì cũng không ổn. Ngồi nghiệm lại, soi căn lại những gì đã làm, cái gì làm mình vui, buồn, vui ít ít, buồn nhiều nhiều… Tại sao kiểu ý tưởng này làm mình sướng, còn những kiểu ý tưởng khác cũng được nhưng khi làm mình cứ thấy trơ trơ sao đâu, không “nhập” vào cùng nó được. Nghỉ một chút cho nơ ron thần kinh giãn ra, thiền, Yoga, boxing, massage… chậm lại, ngoái lại xem mình đã đi qua những cột mốc tươi đẹp nào của cuộc đời.

Hiểu bản thân mình mới hiểu được những người khác mình. Khi đó tâm hồn mới thật sự rộng mở, cái đầu thoáng đãng hơn, dọn chỗ cho những ý tưởng xứng đáng bước vào.

Nguồn Tôi Yêu Marketing