Vì sao “Super-app” ngày càng hấp dẫn?

Vì sao “Super-app” ngày càng hấp dẫn?

Trung bình, khách hàng dành 77% thời gian của họ trên 3 ứng dụng hàng đầu và gần một nửa thời gian của họ cho một trong số đó.

Alipay, Grab, Rappi, Careem, WeChat, Gojek... đều có điểm chung là được hàng triệu người dùng yêu thích nhờ sở hữu nhiều tính năng độc đáo liên tục được cập nhật, đóng vai trò quan trọng trong việc khuấy đảo thị trường công nghệ. Hơn thế nữa, tất cả các ứng dụng trên đều là “Super-app” hay còn gọi là siêu ứng dụng.

Các ứng dụng cung cấp một loạt các dịch vụ, từ nhắn tin và thanh toán đến vận chuyển và giao đồ ăn. Các siêu ứng dụng đã trở thành một cách phổ biến để duy trì kết nối và hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nhiều người sử dụng chúng để đặt lịch hẹn, đặt đồ ăn và thanh toán hóa đơn –tất cả chỉ trong một ứng dụng.

Vì những lý do này và nhiều lý do khác, siêu ứng dụng rất phổ biến ở Châu Á và hiện đang được quan tâm ở các khu vực khác trên thế giới.

Ngày nay, mọi người không còn hài lòng với việc sử dụng các phần mềm riêng biệt cho các nhu cầu khác nhau. Trung bình, khách hàng dành 77% thời gian của họ trên 3 ứng dụng hàng đầu và gần một nửa thời gian của họ cho một trong số đó. Đó là lý do tại sao ngày nay, người dùng muốn một giải pháp mà có thể giải quyết tất cả các vấn đề của họ và siêu ứng dụng có mặt để thực hiện hết thảy những điều đó.

Và đâu là lựa chọn tốt nhất cho 1 ứng dụng tối ưu tích hợp tất cả công cụ cần thiết cho mọi nhu cầu? Tất nhiên là một ứng dụng nhắn tin.

Đã qua rồi cái thời người dùng chỉ sử dụng các ứng dụng nhắn tin để nhắn tin cho nhau, các ứng dụng nhắn tin cung cấp giải pháp giúp người dùng có thể thuận tiện liên hệ bạn bè, gia đình một cách nhanh chóng, cũng như cập nhật những tin tức mới nhất, chia sẻ ảnh và video, kể cả các game giải trí – giờ đây, chúng là những công cụ đắc lực cho cuộc sống hàng ngày. Với siêu ứng dụng, người dùng có thể quản lý tài chính, đặt vé xem phim, đồ ăn cũng như là nhu yếu phẩm, thanh toán hóa đơn, đặt lịch hẹn... và đó chỉ là một phần bề nổi của “siêu ứng dụng”.

Ví dụ về một số tính năng của “Super- app” trên Viber

Hay đối với những người làm marketing, ai cũng mong muốn được đi trước thời thế và tìm ra những giải pháp mới trong quá trình tiếp cận các đối tượng mục tiêu, thì trong trường hợp này, các siêu ứng dụng sẽ là 1 sự lựa chọn tuyệt vời cung cấp cho người tiêu dùng những trải nghiệm liền mạch và xuyên suốt không đứt đoạn.

Dưới đây là một số ví dụ mà nhãn hàng có thể tham khảo để sử dụng các siêu ứng dụng cho những mục tiêu sắp tới như:

  • Quảng bá thương hiệu
  • Xây dựng sự nhận diện công chúng
  • Cá nhân hóa các dịch vụ
  • Xây dựng lòng trung thành
  • Tạo ra khách hàng tiềm năng
  • Thúc đẩy chuyển đổi
  • Bán thêm và bán kèm
  • Quảng cáo tự nhiên
  • Sử dụng phân khúc đối tượng
  • Cung cấp hỗ trợ khách hàng
  • Tận dụng các ưu đãi chéo
  • Thỏa sức sáng tạo

Với nhiều tính năng tích hợp tiện lợi, các siêu ứng dụng đang ngày càng trở nên phổ biến hơn khi mọi người nhận ra tiềm năng của chúng như thế nào. Ví dụ như, gần đây, Rakuten Viber đã triển khai Viber Pay tại một số quốc gia Châu âu thông qua danh sách chờ. Viber Pay sẽ sớm được ra mắt ở những quốc gia khác trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

Viber Pay cho phép người dùng chuyển tiền cho nhau dễ dàng như gửi tin nhắn một cách an toàn, nhanh chóng và miễn phí. Trong các dự án mở rộng tiếp theo, chúng tôi có kế hoạch giới thiệu hình thức thanh toán hóa đơn tiện ích, thanh toán cho hàng hóa và bắt đầu phát hành thẻ ghi nợ kỹ thuật số được gắn vào ví điện tử Viber Pay.

Một số hình ảnh của Viber Pay.

Đại diện Rakuten Viber cho biết, sự phát triển này và những sự phát triển khác là một phần trong chiến lược dài hạn của chúng tôi để trở thành Siêu ứng dụng – có thể cung cấp cho người dùng nhiều dịch vụ nhất có thể và mang đến cho các thương hiệu nhiều cơ hội hơn để tương tác với khách hàng của họ trong môi trường bản địa.

Việt Nam là một thị trường truyền thông kỹ thuật số đang phát triển, quen thuộc với sự phát triển của các siêu ứng dụng. Rakuten Viber đã cho phép người dùng nhận thông tin cập nhật về các gói chuyển phát nhanh của họ, nhận lời nhắc hóa đơn tiện ích, đặt đồ ăn... – tất cả đều trực tiếp thông qua Viber. Ví dụ này chỉ là khởi đầu đối với sự phát triển tiềm năng của “super app”.

Bài viết được dịch và rút gọn theo bài đánh giá long form của ông Konstantin Kostadinov, Giám đốc Kinh doanh cấp cao của Viber khu vực CEE & CIS.

Hân Nguyễn
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư