Budweiser “vỡ” cả toan tính…

Budweiser “vỡ” cả toan tính…

Quả bóng tại kỳ FIFA World Cup Qatar 2022 vừa lăn, đem lại những hào hứng cho các tín đồ túc cầu giáo trên toàn thế giới, nhưng với thương hiệu Budweiser thì mọi thứ chẳng vui chút nào...

Người hâm mộ của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, World Cup 2022 ở Doha, Qatar, sẽ không thể mua rượu tại các sân vận động, FIFA đã tuyên bố như vậy. Thay vào đó, mọi người chỉ có thể mua loại đồ uống là bia không cồn, Bud Zero.

Tại kỳ FIFA World Cup Qatar 2022, người hâm mộ chỉ có thể dùng loại đồ uống không cồn như thế này trong sân vận động.

Cơ quan quản lý bóng đá thế giới, FIFA cho biết quyết định này được đưa ra sau các cuộc thảo luận với nước chủ nhà Qatar và đảm bảo với người hâm mộ rằng cả hai sẽ làm việc để biến giải đấu thành “một trải nghiệm thú vị, tôn trọng và dễ chịu cho tất cả mọi người”.

Tuy nhiên, lệnh cấm đã khiến AB InBev, công ty sản xuất bia hàng đầu thế giới, với những thương hiệu quen thuộc Budweiser, Corona, Stella Artois… khó chịu. Nhà sản xuất bia rượu của Bỉ đã từng là nhà tài trợ chính của FIFA World Cup trong nhiều thập kỷ và có độc quyền bán bia tại giải đấu.

Ngay lập tức, tài khoản chính thức của thương hiệu Budweiser đã đăng một dòng tweet ngắn có nội dung: “Chà, điều này thật khó xử…”, mặc dù sau đó nhanh chóng bị xóa đi nhưng nó cũng cho thấy những sự bất mãn của thương hiệu này.

Trên thực tế, AB InBev là một đối tác truyền thống của FIFA, công ty bia của Bỉ đã có đến hơn ba thập kỷ gắn bó cùng cơ quan quản lý bóng đá thế giới. Kỳ World Cup này, họ cũng đã ký một thỏa thuận trị giá 75 triệu USD với FIFA, trong đó bao gồm cam kết được bán hàng cho người hâm mộ trong và xung quanh sân ít nhất ba giờ trước trận đấu và một giờ sau đó.

Các lều tiếp thị mang nhãn hiệu Budweiser đã bị chuyển đi.
Nguồn: The Week UK

Theo thỏa thuận tài trợ, các quan chức và người hâm mộ sẽ được phép uống rượu trong các sân vận động, nhưng với những thay đổi mới nhất được đưa ra, các lều tiếp thị mang nhãn hiệu Budweiser đã được chuyển ra khỏi các khu vực xung quanh tám địa điểm tổ chức giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Trong một tuyên bố sau đó, người phát ngôn của FIFA cho biết: “Sau các cuộc thảo luận giữa chính quyền nước chủ nhà và FIFA, một quyết định đã được đưa ra là tập trung bán đồ uống có cồn vào Lễ hội người hâm mộ FIFA, các điểm đến khác của người hâm mộ và các địa điểm được cấp phép, loại bỏ các điểm bán bia khỏi chu vi sân vận động FIFA World Cup tại Qatar”.

Dù không nó ra, nhưng có lẽ điều này đã làm “vỡ” những toan tính của AB InBev. Công ty đã phải bỏ ra số tiền lên đến 75 triệu USD cho việc tài trợ, nhằm đem lại những trải nghiệm cho khách hàng trong bối cảnh mới. Tuy nhiên, lệnh cấm đã gây ra những khó khăn không nhỏ cho họ khi không thể triển khai kế hoạch tiếp thị tốt hơn. Nói cách khác, quyết định này làm giảm đáng kể sự hiện diện của thương hiệu đối với hàng triệu người hâm mộ.

Kỳ FIFA World Cup Qatar 2022 đã có nhiều điều ra tiếng vào.
Nguồn: AFP

“Là đối tác của FIFA trong hơn 3 thập kỷ, chúng tôi mong muốn được kích hoạt các chiến dịch FIFA World Cup trên khắp thế giới để tôn vinh bóng đá với người tiêu dùng của chúng tôi. Một số hoạt động tại sân vận động theo kế hoạch không thể tiến hành do hoàn cảnh nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi”, người phát ngôn của AB InBev cho biết.

Trên thực tế, Qatar là quốc gia Hồi giáo khá bảo thủ, việc sử dụng rượu bia tại các sân vận động là điều không được phép. Ở đất nước này, cần lưu ý rằng rượu bia chỉ được bán trong khuôn viên khách sạn và bên trong các quán bar, nơi cách xa tầm mắt của công chúng.

Cận cảnh “núi” bia Budweiser bị bỏ xó vì lệnh cấm của nước chủ nhà World Cup.
Nguồn: Budweiser/ Twitter

Tuy nhiên, AB InBev cũng chẳng vừa, ngay sau lệnh cấm của FIFA và chủ nhà Qatar, họ đã ngay lập tức phản ứng bằng một chiến lược tiếp thị mới, tặng bia cho người chiến thắng chung cuộc. Đây được coi là một phản ứng nhanh chóng của nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới bởi việc hàng trăm nghìn thùng bia bị cấm có thể sẽ bị tồn kho một cách lãng phí.

Tài khoản Twitter chính thức của Budweiser mới đây đã giật tweet: “Chào đón ngày mới bằng một tweet mới. Chúng tôi xin vui mừng thông báo, quốc gia chiến thắng sẽ nhận được các thùng bia Budweiser. Liệu ai sẽ nhận được chúng?”

Nguyễn Chuẩn
Nguồn CafeF