eBay quay về cốt lõi

eBay quay về cốt lõi

Ông chủ eBay kỳ vọng chiến lược quay về cốt lõi sẽ giúp vực dậy nền tảng trực tuyến này.

“Đúng là có một không hai!”, Jamie Iannone, Tổng Giám đốc eBay, chỉ đôi giày thể thao hàng hiệu của Nike được đặt làm riêng, vẫn còn mới tinh mà ông đang mang. Iannone tin rằng thị trường hàng xa xỉ đã qua sử dụng như giày thể thao, đồng hồ... sẽ giúp vực dậy nền tảng bán hàng trực tuyến 27 năm tuổi đời. “Chúng tôi chú trọng hơn vào tính bền vững và xu hướng mua đi bán lại hàng đã qua sử dụng. Đối tượng đang nhắm đến là thế hệ Gen Z và Millennials. eBay là người đi tiên phong trong phân khúc này... Đó chính là cơ hội của chúng tôi”, ông nói.

Vị CEO của eBay kỳ vọng quay trở lại với hoạt động cốt lõi – một nền tảng bán các món đồ sưu tầm và hàng secondhand, với sự tập trung vào mặt hàng cao cấp – sẽ giúp lấy lại thị phần sau hơn 1 thập kỷ thua đau trên thị trường thương mại điện tử. Vốn hóa thị trường của eBay đã giảm từ mức cao 53 tỉ USD năm ngoái còn 24 tỉ USD hiện nay (10/11/2022).

Trong những năm qua, dưới sức ép của các nhà đầu tư chủ động, eBay đã bán một số mảng kinh doanh không liên quan đến nền tảng lõi như bán công ty rao rặt với giá 9,2 tỉ USD và công ty bán lại vé StubHub với giá 4,05 tỉ USD... Hưởng lợi từ xu hướng mua sắm trực tuyến tăng mạnh trong đại dịch, kể từ năm 2019, eBay đã tăng trưởng về doanh thu thuần, đạt 10,4 tỉ USD trên toàn cầu năm 2021.

Tuy vậy, đà tăng trưởng hậu đại dịch bắt đầu có dấu hiệu hãm phanh. Trong năm 2022, doanh thu hằng quý rơi về mức thấp của năm 2019. Theo số liệu của eBay, lượng người dùng quý III/2022 cũng giảm 2,2% so với quý trước và giảm 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 8/2022, eBay cũng cho biết lượng giao dịch đã giảm quý thứ 5 liên tiếp so với cùng kỳ, trong khi thị phần thương mại điện tử chỉ riêng ở Mỹ – thị trường chính của eBay – đã giảm từ 7,6% năm 2016 còn 3,5% năm nay, theo Insider Intelligence.

Vì thế, Iannone – người từng rời khỏi eBay vào năm 2009, sau đó quay trở lại dẫn dắt công ty này vào tháng 4/2020 – buộc phải quyết liệt điều chỉnh định hướng kinh doanh. Iannone thừa nhận eBay từ lâu đã thua vào tay đối thủ số 1 Amazon, nhưng ông khẳng định Công ty có cơ hội giành thắng lợi trong những lĩnh vực truyền thống cốt lõi.

“Các nhà bán hàng B2C, vốn chủ yếu bán hàng mới và theo mùa, có xu hướng chọn bán trên Amazon hay Walmart. Ebay đã cố tiến vào thị trường này nhưng tôi không nghĩ đó là mặt trận mà eBay có thể thắng về lâu dài”, ông nói.

Thay vào đó, Iannone cho biết eBay đã và đang đầu tư vào cái mà ông gọi là “các chủng loại hàng trọng tâm”, tái thiết kế giao diện người sử dụng để phù hợp hơn với từng chủng loại riêng biệt như trang sức. Ông dự kiến những chủng loại hàng trọng tâm mới này sẽ chiếm 50% doanh số bán hàng vào năm 2024 từ mức 20% cuối năm 2021.

eBay quay trở lại với hoạt động cốt lõi – một nền tảng bán các món đồ sưu tầm và hàng secondhand, với sự tập trung vào mặt hàng cao cấp.

Chiến lược của Iannone là giành miếng bánh lớn trên thị trường quần áo xa xỉ đã qua sử dụng 37 tỉ USD vào năm 2025 (theo dự báo của Business of Fashion), thị trường giày thể thao secondhand 30 tỉ USD vào năm 2030 (theo Cowen Research) cũng như thị trường đồng hồ xa xỉ secondhand (được McKinsey dự báo chiếm 1/3 tổng doanh số bán đồng hồ thế giới vào năm 2025).

Nhưng để giành phần thắng, eBay phải cạnh tranh gay gắt với các startup trẻ hơn và nhanh nhạy hơn như The RealReal, StockX, Goat... Theo Alphasense, các nền tảng bán giày thể thao StockX và Goat đã thu hút 1,2 tỉ USD vốn đầu tư. Hay mới đây Poshmark đã được bán cho hãng công nghệ Hàn Quốc Naver với giá 1,2 tỉ USD.

Không chỉ vậy, eBay cũng chịu cạnh tranh trực tiếp từ các nhãn hàng cao cấp như Balenciaga và Gucci... vốn bắt đầu tung ra các cửa hàng bán lại đồ cũ của chính họ. Theo ThredUp, chỉ riêng tại Mỹ, 107 nhãn hàng lớn đang mở cửa hàng bán lại đồ đã qua sử dụng, tăng từ 37 vào cuối năm ngoái.

Tuy vậy, Iannone cho rằng thế mạnh của eBay nằm ở “quảng cáo chéo”, nghĩa là một khi eBay đã gia tăng được niềm tin đối với một chủng loại hàng thì sẽ thu hút người dùng mua các mặt hàng khác. Ông dẫn dữ liệu của Công ty cho thấy một người mua chiếc đồng hồ xa xỉ giá từ 2.000 USD trở lên sẽ bỏ ra thêm 5.000 USD mua đồng hồ và 5.000 USD mua các chủng loại hàng khác trên eBay.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh ở thị trường bán hàng xa xỉ secondhand, eBay đã ký nhiều thương vụ trong lĩnh vực đồ sưu tầm và xác thực. Gần đây eBay đã mua lại TCGplayer, một nền tảng giao dịch thẻ bài của những trò chơi nổi tiếng, với giá 295 triệu USD. Hãng cũng bắt tay với các tổ chức thẩm định, trong đó có Gemological Institute of America, một tổ chức hàng đầu thế giới về đào tạo, giám định kim cương, đá quý, trang sức.

Bên cạnh đó, eBay cũng đầu tư khoảng 100 triệu USD mỗi năm để xây dựng cơ sở hạ tầng xác thực của riêng mình và mở 5 trung tâm xác thực trên khắp thế giới để thẩm định hàng trước khi giao đến tay người mua. Chẳng hạn, quy trình kiểm tra giày thể thao gồm 25 điểm, từ kiểm tra chất lượng vật liệu, đường khâu cho đến bao bì, thậm chí mùi giày.

Sau khi được thẩm định xong, một con chip có thể quét trên điện thoại thông minh được gắn vào giày để khách có thể kiểm tra từng chi tiết. “Lý do chúng tôi làm điều này là để tạo ra mức độ tin tưởng trên nền tảng, một yếu tố có thể làm thay đổi cuộc chơi”, Iannone nói.

eBay cũng đầu tư một kho lưu giữ thẻ bài vài ngàn mét vuông ở Delaware, nơi giữ các thẻ bài trong điều kiện nhiệt độ tối ưu nhằm bảo toàn trạng thái của chúng. Không giống đại đa số các giao dịch mua bán trên eBay, nơi các món hàng được chuyển từ người bán đến tay người mua, thẻ bài thường được trao tay nhiều lần giữa bên bán, bên mua mà thậm chí không hề chạm tay vào nó. “Một chiếc thẻ bài có thể được giao dịch qua tay 2-3 lần trong cùng một ngày vì chiếc thẻ đó vẫn còn được giữ trong kho thẻ của eBay”, Iannone nói.

Gần đây, eBay cho biết bộ phận đồ sưu tầm đã đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) 10 tỉ USD hằng năm, chiếm xấp xỉ 10% tổng mặt hàng được bán trên eBay. Graham Wetzbarger, sáng lập Viện Xác thực Mỹ, cho rằng các khoản đầu tư của eBay vào mảng thẩm định đang cho kết quả tốt, giúp Hãng tiến vào phân khúc bán hàng xa xỉ secondhand. “Điều đó đã giúp họ lấy lại thị phần đã mất”, ông nói.

Chiến lược quay về cốt lõi của Iannone đã lấy được thiện cảm từ giới phân tích. “Hoạt động kinh doanh của eBay tương đồng đáng kể với cội nguồn của Hãng - một nền tảng thương mại điện tử kết nối hàng trăm triệu người mua và người bán trên thế giới với sự tập trung vào hàng đã qua sử dụng, hàng thanh lý và hàng tân trang”, Morningstar đánh giá.

Trong phân khúc giày thể thao có tính cạnh tranh cao, mức phí thấp hơn của eBay so với StockX và Goat cũng giúp Hãng có được nguồn cung hàng hóa tốt hơn, Wetzbarger nhận xét. Theo số liệu từ eBay, có tổng cộng 1,7 tỉ lượt đăng trên eBay trong năm 2022, gấp hơn 12 lần lượng người mua trên nền tảng này, nghĩa là có rất nhiều sản phẩm để cho 135 triệu người dùng của eBay lựa chọn.

“Người mua sắm thường không có lòng trung thành đối với một nền tảng nào, miễn là nguồn cung tốt”, Wetzbarger nói. Ông cho biết thêm: “Khi cộng lại các khoản phí, tiền hoa hồng và chi phí vận chuyển, eBay tính phí người bán ít hơn”.

Văn Quốc
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư