Trăn trở của người đi làm: Hạnh phúc trong bận rộn hay bận rộn để hạnh phúc?

Trăn trở của người đi làm: Hạnh phúc trong bận rộn hay bận rộn để hạnh phúc?

Lựa chọn và định hướng như thế nào trong công việc luôn là nỗi băn khoăn của nhiều người lao động. Nhà báo Trương Anh Ngọc và diễn giả Nguyễn Hiếu Trường An đưa ra những lời khuyên hữu ích cho người trẻ Việt giúp tìm ra “Hành trình sự nghiệp hạnh phúc” cho riêng mình.

Những ngã rẽ trên con đường sự nghiệp

Không ít những lao động trẻ coi sự bận rộn là một thước đo cho nỗ lực đạt được hạnh phúc trong tương lai, để rồi khi lạc lối trên hành trình sự nghiệp, họ phải loay hoay tìm một hướng đi khác. Không dễ để mỗi người tìm ra và trải nghiệm được một hành trình sự nghiệp hạnh phúc, nhưng nếu biết đặt ra cho bản thân những câu hỏi đúng, bạn sẽ tìm được câu trả lời phù hợp.

Đó chính là nội dung được chia sẻ và bàn luận trong buổi trò chuyện mang tên “Làm gì khi lạc lối trên hành trình xây dựng sự nghiệp hạnh phúc?” của VietnamWorks với sự tham gia của 2 khách mời: Nhà báo, bình luận viên Trương Anh Ngọc và anh Nguyễn Hiếu Trường An – Phó Chủ tịch, Giám đốc mảng Phát triển nhân tài công ty Suntory APAC.

Diễn giả Trương Anh Ngọc và diễn giả Nguyễn Hiếu Trường An trò chuyện và đưa ra các góc nhìn cá nhân về “Hành trình sự nghiệp hạnh phúc”.

Quan điểm “bận rộn để hạnh phúc” đặt hạnh phúc là một đích đến nhưng với chiều ngược lại, “hạnh phúc trong bận rộn” giúp mỗi người nhìn ra được hạnh phúc xuyên suốt quá trình làm việc. Trải nghiệm lâu năm qua nhiều vị trí tại môi trường doanh nghiệp, anh Trường An cho rằng hạnh phúc không chỉ nằm ở đích đến mà nằm ở cả quá trình chúng ta theo đuổi một công việc hay sự nghiệp.

“Người ta hay nói hạnh phúc là quá trình chứ không phải đích đến, riêng tôi nhận thấy hạnh phúc là cả 2, trong cả quá trình và ngay khi đến đích.

Tôi tin rằng mình đã có một hành trình sự nghiệp hạnh phúc. Hay chính xác hơn là tôi cảm nhận hành trình mình đã và đang trải qua là hành trình hạnh phúc. Nếu phải cố gắng tìm kiếm cốt lõi của niềm hạnh phúc đó là gì, theo tôi hạnh phúc là hành trình tìm kiếm, hướng đến sự độc lập "độc lập trong suy nghĩ, độc lập trong hành động, độc lập tài chính" và quan trọng hơn là mình mang lại giá trị gì sau những sự độc lập đó, cho bản thân mình, cho gia đình mình và xa hơn là cho những người khác”, anh chia sẻ.

Diễn giả Nguyễn Hiếu Trường An chia sẻ quan điểm về câu hỏi “Bận rộn để hạnh phúc hay hạnh phúc trong bận rộn?”.

Đồng quan điểm với anh Trường An, nhà báo Trương Anh Ngọc, người đã kinh qua nhiều công việc, đi đến nhiều vùng đất đã đúc kết ra rằng “hạnh phúc trong bận rộn” là điều mà mỗi nhân sự, đặc biệt là các bạn trẻ nên tìm kiếm.

Khi bạn thấy hạnh phúc trong sự nghiệp đồng nghĩa với việc công việc bạn đang theo đuổi xuất phát từ đam mê, giúp bạn thấy được con đường phát triển năng lực cá nhân cũng như ý nghĩa của công việc mang lại cho cộng đồng và xã hội. Theo anh, mưu cầu “hạnh phúc trong công việc” chính là những bước chân đầu tiên trên hành trình sự nghiệp hạnh phúc cá nhân.

Tuy nhiên, đây không phải một hành trình dễ dàng khi những câu hỏi: “Đâu là đam mê?”, “Như thế nào là cống hiến?”, “Chúng ta nên ưu tiên điều gì ở thời điểm nào?” luôn khiến mỗi người trẻ đắn đo trước một lựa chọn mới. Với anh Trường An – người đã có hơn 15 năm “lăn lộn” trong nghề nhân sự, những thách thức và sự mông lung là điều hoàn toàn bình thường và cần thiết trước khi chúng ta rút ra bài học cho bản thân.

Tìm kiếm “Hành trình sự nghiệp hạnh phúc” cho bản thân

Nhận thức được vai trò của một hành trình sự nghiệp hạnh phúc, vậy làm thế nào để đạt được một hành trình sự nghiệp hạnh phúc là câu hỏi quan trọng thứ 3 được nhiều người quan tâm. Nhà báo Trương Anh Ngọc đã đưa ra những lời khuyên cho các bạn trẻ để đi tìm cho mình một hành trình sự nghiệp phù hợp.

Nhà báo Trương Anh Ngọc đưa ra các lời khuyên giúp các bạn trẻ tìm kiếm hành trình sự nghiệp hạnh phúc cho riêng mình.

“Trước hết, mỗi người phải tìm cho mình một định nghĩa phù hợp về công việc ý nghĩa khi mỗi cá nhân sẽ có những quan điểm khác nhau về ý nghĩa công việc. Có những nhà báo thấy hạnh phúc khi bài viết được độc giả đón nhận nhưng có những người giáo viên, chỉ cần 1 học sinh thay đổi, họ đã cảm thấy công việc đang tạo ra giá trị cho xã hội.

Sau đó, khi đã nhận ra được công việc ý nghĩa mình muốn làm, mỗi người phải đánh giá lại năng lực của bản thân để xem với mình có phù hợp với công việc đó không hay cần bổ sung thêm kiến thức, năng lực nào – khi đó chúng ta mới biết công việc có đang tạo điều kiện để mình hoàn thiện bản thân hay không.

Các bạn trẻ cũng cần có sự định hướng của những người đi trước, tiền bối trong công việc, tìm kiếm sự trợ giúp tư vấn... để đánh giá công việc trong một hành trình dài hơi, tránh việc đưa ra những quyết định vội vàng”, anh chia sẻ.

Từ lời khuyên của diễn giả Nguyễn Hiếu Trường An, anh lại đưa thêm góc nhìn mới, rằng thay vì ta đặt thành công là đích đến của hành trình sự nghiệp, để rồi phải đánh đổi nhiều giá trị khác như thời gian bên gia đình để đạt được, thì hãy đặt cho hành trình ấy đích đến là hạnh phúc, để dù ở bất cứ giai đoạn nào, ta đều có thể tận hưởng trọn vẹn, từ đó thành công cũng không phải là điều quá xa vời.

Không những thế, để xoa dịu cho trăn trở chung của các bạn trẻ về việc thiếu thốn thời gian dành cho người thân trên con đường gầy dựng sự nghiệp, anh cũng chia sẻ kinh nghiệm của chính mình đã kết hợp du lịch cùng gia đình ở chuyến công tác ra Hà Nội lần này, rằng chúng ta có thể tranh thủ để tận hưởng từng thời gian dù là ít nhất bên mọi người, mà không cần phải cố gắng quá nhiều mà trở thành gánh nặng.

Buổi chia sẻ với các câu chuyện từ chính hai diễn giả đã mang lại nhiều cảm xúc đến toàn bộ khán phòng.

Những chia sẻ đúc rút từ kinh nghiệm thực tế của các khách mời đã mở ra nhiều suy nghĩ cho khán giả, đặc biệt với các bạn trẻ vẫn đang chênh vênh trên con đường sự nghiệp. Xây dựng một “Hành trình sự nghiệp hạnh phúc” không dễ dàng nhưng đáng để mỗi người theo đuổi.

“Hành trình sự nghiệp hạnh phúc” không chỉ tạo ra giá trị cho bản thân mỗi người lao động mà còn phù hợp với xu hướng ngành nhân sự tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Việc tái định vị thương hiệu của từ “Move Up” sang “Empower Growth” thể hiện nỗ lực của VietnamWorks trên hành trình đồng hành cùng cá nhân mỗi người lao động và các doanh nghiệp trên con đường tìm kiếm sự nghiệp hạnh phúc với niềm tin vững vàng rằng, sau mỗi vị trí là bao giá trị.

Nguồn VietnamWorks