Sếp BMW: “Thiết kế gây tranh cãi là để người dùng biết đến chúng tôi nhiều hơn”

Sếp BMW: “Thiết kế gây tranh cãi là để người dùng biết đến chúng tôi nhiều hơn”

Thiết kế lưới tản nhiệt gây tranh cãi trong thời gian gần đây của BMW hóa ra lại… được lòng khách hàng hơn người ta vẫn tưởng, theo như thông tin từ chính hãng xe thể thao nước Đức.

Dường như không hãng xe nào có thiết kế thách thức và gây tranh cãi nhiều như BMW những năm gần đây. Hãng xe Đức đang tận dụng những phản ứng trái chiều này để công chúng biết đến nhiều hơn và nâng cao doanh số bán hàng.

Mới đây, chủ tịch BMW, Oliver Zipse, thừa nhận điều mà nhiều nhà quan sát ngành công nghiệp ô tô vẫn tin là sẽ xảy ra. Và rằng mọi thứ vẫn đang nằm trong kế hoạch của hãng.

“Tất nhiên đó là một kế hoạch, nếu không chúng tôi đã không làm thế”, vị chủ tịch trả lời phỏng dịp hãng Đức ra mắt một mẫu xe gây tranh cãi khác tại thị trường Mỹ, chiếc series 7 mới cũng như phiên bản thuần điện là i7. Zipse còn cho rằng thiết kế hướng đến tương lai không thể thiếu đi sự tranh cãi.

Mọi tranh cãi đều nằm trong kế hoạch tính toán của hãng xe BMW.

Các chuyên gia thiết kế và các diễn đàn về thiết kế trên thế giới từng nóng lên vì những làn sóng chỉ trích BMW với thiết kế lưới tản nhiệt kiểu răng hải ly của cặp “song sinh” M3 và M4, cũng như kiểu hình quả thận cỡ lớn trên các mẫu iX, series 7, X7 hoặc XM.

Tất cả lại nằm trong chiến lược phát triển của hãng xe Đức kể từ khi series 7 thế hệ thứ tư (E65) – tác phẩm của nhà thiết kế Chris Bangle – ra mắt và gây sốc thế giới xe sang vào năm 2001. Nếu thế hệ cũ E38 có thiết kế thanh lịch, sang trọng, lấy được sự thống nhất của tất cả mọi người, từ truyền thông, người tiêu dùng đến các đối thủ, thì thế hệ mới E65 gây rất nhiều tranh cãi.

Thế nhưng, trải qua thời gian, những thành kiến ít dần và công chúng cuối cùng lại nhận ra họ yêu sự phá cách đó. Và kết quả là series 7 E65 bán được nhiều hơn series 7 E38 với doanh số lần lượt là 343.073 xe và 310.000 xe.

Cũng chính sự tranh cãi đã nâng tầm tên tuổi thương hiệu BMW, biến hãng trở thành tâm điểm của truyền thông và khiến công chúng nhớ tới trong nhiều năm. Đây là cách marketing miễn phí và Zipse tin rằng điều đó mang lại doanh số bán hàng vượt mong đợi.

Thiết kế của mẫu BMW M3.

Tuy nhiên, không có đối thủ nào theo BMW trên con đường thiết kế gây tranh cãi. Audi tiếp tục với kiểu lưới tản nhiệt khung đơn cỡ lớn, Mercedes-Benz lại chọn cách tiếp cận đơn giản nhưng vẫn cá tính, mang dáng dấp một tác phẩm điêu khắc với các nan dọc hoặc ngang.

Trong khi đó, ngôn ngữ thiết kế mới của BMW trong thời gian qua chủ yếu nhận nhiều ý kiến trái chiều bởi kích thước tản nhiệt hình quả thận đặc trưng đang ngày một “phát phì” mà không có dấu hiệu dừng lại.

Bắt đầu từ mẫu SUV full-size X7, BMW áp dụng kiểu thiết kế lưới tản nhiệt đặc trưng của hãng theo hướng lớn hơn (khoảng 40%), cứng cáp và to khỏe hơn. Và sau đó, mẫu sedan Series 7 cũng nhận thiết kế này ở phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, ra mắt hồi đầu 2019.

Đỉnh điểm là mẫu BMW Concept 4 với lưới tản nhiệt “không thể to hơn được nữa” gần như chiếm trọn toàn bộ đầu xe và bất cân xứng với các chi tiết còn lại, ở thời điểm ra mắt, mẫu xe này nhận nhiều gạch đá chủ yếu cũng bởi chi tiết này. Chính lưới tản nhiệt đã khiến các dòng tên nói trên nhận được cực kỳ nhiều phàn nàn cả từ giới chuyên gia lẫn trên mặt báo.

Zipse cho rằng nếu ai đó muốn có thiết kế hiện đại hướng đến tương lai, họ sẽ tự động trở thành chủ đề gây tranh cãi. Có người cho rằng, BMW đang chấp nhận đánh cược thiết kế lưới tản nhiệt mới gây phản ứng trái chiều để đổi lấy quan tâm của khách hàng Mỹ, Trung Quốc

BMW chắc chắn muốn bảo vệ xu hướng thiết kế của mình, nhưng không có nghĩa tất cả đều bị thuyết phục. Chỉ có một yếu tố có thể chứng tỏ thương hiệu đang đi đúng hướng: doanh số.

Mẫu xe điện IX đã trở thành tiêu điểm cho chiến lược thiết kế gây tranh cãi của BMW.

Trong những năm gần đây, kết quả kinh doanh toàn cầu của BMW có xu hướng tăng dần đều, trừ năm 2020 do tác động lớn từ đại dịch COVID-19. Và trong năm nay, doanh số dự kiến giảm gần 1% so với 2021, có thể một phần vì sự dịch chuyển sang xe điện đang ngày một mạnh mẽ hơn.

Ngay với chính xe điện, BMW cũng có cách làm riêng. Trong khi phần lớn các hãng gần như bỏ kiểu lưới tản nhiệt truyền thông, đưa cốp trước (frunk) vào thay thế cho khoang động cơ, thì BMW vẫn chất đầy linh kiện ở khu vực này.

“Thiết kế phụ thuộc vào thị hiếu của khách hàng, hành vi của khách hàng, các chức năng mà họ muốn có và đó là điều quan trọng nhất”, ông Zipse bảo vệ luận điểm của mình.

Như vậy, BMW sẽ tiếp tục gây tranh cãi, dù với kiểu lưới tản nhiệt lạ trên dòng xe động cơ đốt trong hoặc dòng xe điện thiếu cốp trước. Và doanh số vẫn sẽ là câu trả lời chính xác nhất cho sự khác biệt có chủ đích này.

Khánh Vy
Nguồn CafeF