Giải pháp công nghệ giúp phân loại và thu gom rác tái chế

Giải pháp công nghệ giúp phân loại và thu gom rác tái chế

Dự án mGreen là những giải pháp đô thị thông minh giúp việc quản lý, phân loại, thu gom rác tái chế dễ dàng hơn.

Trung tâm Thông tin và thống kê khoa học và công nghệ TP.HCM (thuộc Sở KH-CN TP.HCM) vừa giới thiệu Giải pháp công nghệ đô thị thông minh phân loại rác thải tại nguồn và thu gom rác tái chế mGreen.

Dự án mGreen là những giải pháp đô thị thông minh giúp việc quản lý, phân loại, thu gom rác tái chế dễ dàng hơn; kết nối nhu cầu giữa người dân và người thu gom rác tái chế thông qua nền tảng Coalition loyalty program và công nghệ Big Data, IoT.

Theo đó, mGreen gồm 3 ứng dụng: Mobile app mGreen dành cho chủ nguồn thải, Mobile app mGreen collector dành cho đơn vị thu gom, Mobile app mPoint shop dành cho cửa hàng liên kết và một trang thông tin cho chính quyền địa phương quản lý.

Khi cài đặt ứng dụng mGreen, mỗi hộ sẽ được hướng dẫn phân loại rác, đặt lịch thu gom rác tái chế, tích điểm từ việc phân loại rác, điểm liên kết sử dụng cho tiêu dùng mua sắm hoặc đổi nhu yếu phẩm, quà tặng... Sau 3 năm triển khai, dự án đã có hơn 50.000 người dân tham gia phân loại rác tại nguồn, 10.000 người sử dụng ứng dụng mGreen, hơn 300 đối tác đã kết nối và hơn 300 tấn rác tái chế được thu gom với tổng giá trị thu về trên 50 tỷ đồng.

Trần Thị Thoa, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ xã hội mGreen, cho biết, mGreen thành lập với mục đích kêu gọi và thu gom rác tái chế ngay từ đầu nguồn, áp dụng cơ chế tích điểm. Số điểm được đổi thành quà, sử dụng khi mua sắm, ăn uống, giải trí; nhằm khuyến khích người dân chủ động phân loại rác, tạo lập thói quen phân loại rác từ đầu nguồn. Từ đó, giảm thiểu chi phí xử lý rác, tăng hiệu quả hoạt động cho các nhà máy xử lý rác thải.

Mỗi ngày, tại Hà Nội và TPHCM có khoảng 8.000-10.000 tấn rác thải ra môi trường, tạo sức ép rất lớn cho công tác thu gom, xử lý. Sự ra đời của giải pháp công nghệ giúp việc phân loại, thu gom rác tại nguồn trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Thời gian qua, có rất nhiều tranh cãi về việc phân loại rác tại nguồn theo khối lượng, thực tế đó là sử dụng các túi đựng rác, người dân thông qua mua túi đựng rác để trả phí thu gom xử lý chất thải rắn sinh hoạt, xả rác càng nhiều thì phải trả nhiều tiền. Đối với các loại rác thải tái chế thì không cần phải mua túi mà chỉ cần thông qua ứng dụng mGreen để đặt lịch thu gom.

Tuệ Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư