Thị trường thịt “3F” ngày càng cạnh tranh

Thị trường thịt “3F” ngày càng cạnh tranh

Dự báo các doanh nghiệp áp dụng mô hình 3F sẽ hưởng lợi từ xu hướng chuyển đổi nhu cầu sang thịt sạch, không chỉ ở góc độ thị trường tiêu dùng.

Sau lợn ăn chuối, mới đây trên thị trường xuất hiện sản phẩm lợn ăn chay. Có thể thấy, người tiêu dùng ngày càng chứng kiến sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn Việt Nam vào thị trường chăn nuôi, đặc biệt là nhắm vào phân khúc các sản phẩm thịt 3F khép kín: Feed – Farm – Food.

Cùng với nhóm doanh nghiệp nước ngoài, thị trường thịt lợn đang xuất hiện nhiều doanh nghiệp trong nước và cuộc cạnh tranh trên thị trường có giá trị 8,9 tỷ USD này đang ngày càng hấp dẫn.

Công ty BaF đang sở hữu đàn lợn hơn 200.000 con, 2 nhà máy thức ăn chăn nuôi và 15 trang trại tại khu vực phía Nam. Nuôi lợn khép kín bằng “cám chay” được đơn vị này xác định là hướng đi để cạnh tranh trên thị trường thịt 3F

Nguồn: Vietstock

Ipsos Việt Nam nhận định thịt lợn thương hiệu trong nước vẫn còn dư địa tăng trưởng khoảng 10%-15%/năm do phân khúc này mới chỉ chiếm khoảng 10% toàn thị trường. Dự báo các doanh nghiệp áp dụng mô hình 3F sẽ hưởng lợi từ xu hướng chuyển đổi nhu cầu sang thịt sạch, không chỉ ở góc độ thị trường tiêu dùng.

Càng nhiều đơn vị tham gia mô hình chăn nuôi 3F công nghiệp thì người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều lựa chọn, tuy nhiên thách thức cũng sẽ là không nhỏ.

Ông Kiharu Waso – Chủ tịch Công ty Nikkoku Trust cho hay: “Điều khó khăn mà các doanh nghiệp đi đầu trong xu hướng này phải làm được là cần phân tích rõ ràng và đảm bảo sự minh bạch trong thành phần dinh dưỡng khi đưa ra sản phẩm. Người tiêu dùng đã quen với sản phẩm thức ăn chăn nuôi nguồn gốc động vật và cũng có thông tin cụ thể rõ ràng nhưng với thịt có nguồn gốc thực vật vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ. Đây là khái niệm mới nên yếu tố thông tin đến người tiêu dùng phải có cụ thể”.

Ngoài ra, với các sản phẩm thịt 3F – bài toán chi phí trong sản xuất cũng là thách thức không nhỏ. Các doanh nghiệp sẽ phải cân đối giữa việc đáp ứng nhu cầu khắt khe của người tiêu dùng nhưng vẫn cân bằng được bài toán giá thành trên thị trường.

Nguồn CafeF