Gã khổng lồ của ngành sản xuất ô tô thức tỉnh, bắt tay vào công cuộc tái khởi động chiến lược xe điện

Gã khổng lồ của ngành sản xuất ô tô thức tỉnh, bắt tay vào công cuộc tái khởi động chiến lược xe điện

Điều gì đã thay đổi tư duy nhận thức của Toyota về cuộc đua phát triển xe điện đang bùng nổ trên toàn thế giới?

Không còn “ngủ quên”

Theo Reuters, Toyota đang xem xét tái khởi động lại chiến lược ô tô điện của mình để cạnh tranh tốt hơn trên một thị trường đang bùng nổ mà hãng đã tỏ ra chậm chạp và tạm dừng một số công việc trong các dự án xe điện hiện có.

Các đề xuất đang được xem xét, nếu được thông qua, sẽ tạo ra một cú hích cho Toyota và viết lại kế hoạch triển khai xe điện trị giá 38 tỷ USD mà nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã công bố vào năm ngoái, nhằm cạnh tranh tốt hơn với Tesla.

Được biết, một nhóm nhân sự của Toyota đã cùng nhau vạch ra kế hoạch vào đầu năm tới, nhằm cải tiến nền tảng EV (xe điện) hiện có hoặc cho tạo nên một kiến trúc mới. Trong thời gian chờ đợi, Toyota đã tạm dừng đối với một số dự án xe điện được công bố trước đó, bao gồm chiếc crossover Toyota Compact Cruiser và Crown đều chạy điện.

Việc cải tiến đang được xem xét có thể làm chậm quá trình triển khai xe điện của hãng. Nhưng nó cũng sẽ mang lại cho Toyota cơ hội cạnh tranh với quy trình sản xuất hiệu quả hơn, do doanh số bán xe điện toàn ngành đã vượt qua những dự báo trước đó.

Toyota tái khởi động kế hoạch sản xuất xe điện.

Ngoài ra, nó sẽ đáp trả lại những lời chỉ trích của các nhà đầu tư và các nhóm bảo vệ môi trường – những người cho rằng Toyota, từng là đứa con cưng của các nhà bảo vệ môi trường, đã quá chậm chạp trong việc phát triển xe điện.

Theo một phần của đánh giá, Toyota đang xem xét tận dụng công nghệ nền tảng EV sẵn có tên là e-TNGA, được công bố vào năm 2019. Điều này sẽ cho phép Toyota giảm thiểu chi phí sản xuất.

Chiếc EV đầu tiên dựa trên e-TNGA – chiếc crossover bZ4X – đã được tung ra thị trường vào đầu năm nay. Tuy nhiên, Toyota phải tạm ngừng sản xuất từ ​​tháng 6 do vấn đề liên quan đến lỗi khi vận hành. Sản xuất đã được tiếp tục vào đầu tháng 10 này.

Đánh giá lại khả năng của đối thủ

Các nguồn tin cho biết, động thái điều chỉnh này được thực hiện khi Giám đốc điều hành và một số kỹ sư tại Toyota nhận ra rằng công ty đang thua trong cuộc chiến chi phí nhà máy với Tesla về xe điện.

Kế hoạch của Toyota đã giả định nhu cầu về xe điện sẽ không tăng trong vài thập kỷ tới.

Toyota đã thiết kế ra e-TNGA – nền tảng công nghệ sản xuất xe điện dựa trên dây chuyền lắp ráp xe xăng và xe hybrid. Nền tảng này dựa trên giả định rằng Toyota sẽ bán khoảng 3,5 triệu xe điện mỗi năm - chiếm 1/3 tổng sản lượng toàn cầu hiện tại để duy trì tính cạnh tranh.

Tuy nhiên, doanh số bán xe điện đang tăng nhanh hơn giả định này. Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu dự báo sản lượng xe điện sẽ chiếm hơn một nửa so với tổng sản lượng xe các loại vào năm 2030. Đây là một phần của làn sóng đầu tư toàn ngành trị giá 1,2 nghìn tỷ USD.

Toyota trình làng mẫu xe điện bZ3 tại thị trường Trung Quốc.

Người đứng đầu nhóm cải tiến kế hoạch sản xuất ô tô điện lần này của Toyota là ông Shigeki Terashi – một cựu giám đốc cạnh tranh và 6 người khác có chuyên môn trong lĩnh vực này.

Nhóm ông Terashi đang xem xét một lựa chọn để kéo dài tính hữu dụng của nền tảng e-TNGA bằng cách kết hợp nó với các công nghệ kỹ thuật mới.

Bên cạnh đó, ông Terashi cũng có thể đề xuất gỡ bỏ e-TNGA và thay thế bằng một nền tảng khác dành riêng cho xe điện được thiết kế từ đầu. Mô hình mới này sẽ mất khoảng 5 năm và có rất ít thời gian để lãng phí.

Toyota cũng đang làm việc với các nhà cung cấp nhằm xem xét các cải tiến của nhà máy để giảm chi phí như Giga Press của Tesla, một máy đúc khổng lồ giúp sắp xếp công việc hợp lý trong các nhà máy Tesla.

Toyota đang làm việc với các nhà cung cấp nhằm xem xét các cải tiến của nhà máy để giảm chi phí như Giga Press của Tesla.
Nguồn: VnExpress

Các nguồn tin nói thêm rằng một lĩnh vực đang được xem xét là cách tiếp cận toàn diện hơn để quản lý nhiệt độ trên xe điện. Chẳng han như điều hoà không khí cho hành khách hay kiểm soát nhiệt độ của hệ thống truyền động điện, điều mà Tesla đã thực hiện.

Việc này cho phép Toyota giảm kích thước và trọng lượng của bộ pin xe điện, đồng thời cắt giảm hàng nghìn đô la chi phí trên mỗi chiếc xe. Trong nội bộ Toyota – đơn vị sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đã thừa nhận rằng Tesla thiết lập một tiêu chuẩn mới cho chi phí sản xuất xe điện, là một bước chuyển về nhận thức lớn, Reuters cho biết.

Một thập kỷ trước, Toyota đã từng nắm giữ cổ phần của Tesla, cả hai cùng hợp tác để sản xuất phiên bản chạy pin điện của chiếc RAV4, nhiều kỹ sư Toyota lúc bấy giờ cho rằng công nghệ của Tesla không phải là một mối đe doạ.

Họ kết luận rằng không có nhiều điều để học hỏi từ Tesla. Toyota đã ngừng sản xuất RAV4 chạy điện vào năm 2014 và bán cổ phần của mình tại Tesla vào năm 2017.

Đến năm 2018, trong khi Toyota cuối cùng cũng thành lập bộ phận nghiên cứu về không phát thải và bắt đầu xây dựng nền tảng xe điện, Tesla đã có trong tay ba mẫu xe điện lăn bánh trên đường.

Khánh Vy
Nguồn CafeF