Phụ huynh sẽ rất lo lắng khi McDonald's vào Việt Nam

Khi McDonald's vào Việt nam sẽ không có một cú sốc nào cả, đối với giới kinh doanh lẫn người tiêu dùng đó là những nhận xét của chuyên gia Thương hiệu Võ Văn Quang khi trao đổi với chúng tôi về “cơn bão” McDonald's vào Việt Nam.

Bài trả lời phỏng vấn báo điện tử Doanh nhân Thành đạt - Chuyên gia Thương hiệu Võ Văn Quang

Mô hình nhượng quyền đã rõ nét hơn sau 10 năm định hình tại Việt Nam, tuy nhiên hiện nay mô hình này vẫn là những thách thức lớn khiến nhiều bên nhượng quyền và được nhượng quyền lúng túng. Có thể nói chuỗi thức ăn nhanh, McDonald’s là thương hiệu lớn nhất thế giới đã bắt đầu thực hiện nhượng quyền từ năm 1955, đến nay thương hiệu này đã phủ sóng rộng khắp nơi trên thế giới.

Khi ông lớn này quyết định mở cửa hàng đầu năm 2014 để tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở Việt Nam, đã khiến không ít người làm trong ngành thức ăn nhanh lo lắng. Bởi vì mỗi một quốc gia đi qua là một cuộc "viễn chinh" đúng nghĩa khi họ lần lượt thắng tất cả những đối thủ lâu đời và những đối thủ bản địa.

Để tìm hiểu thêm về ông lớn này chúng tôi đã có một cuộc trao đổi ngắn với chuyên gia Thương hiệu Võ Văn Quang.


* Theo ông cuộc "viễn chinh" của McDonald's vào Việt Nam có đánh bại các đối thủ lâu đời và những đối thủ bản địa không?

VVQ: McDonald’s và KFC đi thành một cặp, giống như Coke và Pepsi vậy, vừa cạnh tranh vừa tương hỗ hình thành trạng thái độc quyền kép (duopoly). Họ gần như không có đối thủ bản địa xứng tầm trừ các quốc gia hồi giáo, các chuỗi Sushi của Nhật, chuỗi bánh Taco của người Mễ và ở Philippines thì có Jollibee và Lotteria của Nhật và Hàn Quốc. Các món ăn của McDonald’s và KFC được nghiên cứu để thoả mãn khẩu vị chung nhất của thế giới đối với giới trẻ.

McDonald’s là sức mạnh mềm của văn hoá Mỹ, xuất hiện đồng thời với lối sống công nghiệp và nhạc Rock.

Các thương hiệu thức ăn nhanh của người Việt (Lee’s Sandwitches) và Trung Quốc (Panda Express) cũng đang phát triển mạnh nhưng không cạnh tranh trực tiếp về khẩu vị với McDonald’s.

* Theo ông bí quyết thành công của McDonald's là gì?

VVQ: McDonald’s là cha đẻ mô hình nhượng quyền và đó là bí quyết của họ. Họ hình thành cả một thế hệ ăn fastfood kể từ thời kỳ baby boomer (thế hệ sinh ra sau chiến tranh). Bí quyết của McDonald’s còn là mang lại niềm hy vọng và cơ hội kinh doanh cho nhiều người, là kỷ niệm thời sinh viên đi làm ngoài giờ của các bạn trẻ và là lần đầu tiên đi ăn quán (socialized) của các em bé với hình nộm chú hề (brand mascot) ấn tượng…

* Thuận lợi và khó khăn gì khi McDonald's vào Việt Nam?

VVQ: Cũng như Starbucks gần đây, McDonald’s sẽ được chào đón bằng làn sóng ‘dùng thử’ rất sôi động. Chi phí mặt bằng bán lẻ vào giai đoạn này đang thấp. Tuy nhiên thành công về tài chính sẽ không phải là xuất sắc lắm về trung hạn, với mục tiêu số điểm bán ngang bằng với KFC trong thời hạn 5 năm là phù hợp.

* Theo ông ai sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất khi McDonald's “đổ bộ” vào Việt Nam?

VVQ: Sẽ không có một cú sốc nào cả, đối với giới kinh doanh lẫn người tiêu dùng, cũng bình thường như GAP hay Starbucks… Tôi có phân tích về bản sắc ẩm thực người Việt có một nền văn minh ẩm thực 4000 năm, khác với Philippines nơi mà fastfood tác động mạnh đến lối sống kể từ thập niên 70…


(Các chương trình đào tạo về Franchise đang được tổ chức liên tục để chiêu mộ các Franchisee tại Việt Nam)

* Ai sẽ là người lo lắng và mong muốn tránh ảnh hưởng của cơn bão?

VVQ: Tôi nghĩ các bậc phụ huynh sẽ rất lo lắng chăm sóc chế độ ăn uống của trẻ em khi McDonald's vào Việt Nam.

* Liệu McDonald's có tạo được hiệu ứng như Starbucks từng làm?

VVQ: Cũng tương tự như Starbucks tuy nhiên sẽ không ấn tượng lắm trừ khi ông Nguyễn Bảo Hoàng - Tổng giám đốc quỹ đầu tư IDG Ventures có những động thái marketing gây sốc. Theo tôi cũng không nên làm lớn chuyện (big deal) vì dư luận, hội người tiêu dùng và các phụ huynh sẽ không cổ suý…

* Theo ông ai sẽ là đối thủ nặng ký nhất mà McDonald's cần phải dè chừng là ai?

VVQ: Luôn luôn là với KFC, kế đến là Lotteria và Jollibee… nhưng giữa họ luôn có những ‘liên lạc’ với nhau…và duopoly giữa McDonald's và KFC là trạng thái cạnh tranh chủ yếu…

* McDonald's vào Việt Nam thì thị trường fastfood có thay đổi gì không?

VVQ: Tất nhiên, hoạt động kinh doanh này sẽ sôi động hơn, nhất là cạnh tranh mặt bằng bán lẻ ở các thành phố lớn. Đây là cơ hội thực sự cho các nhà cung cấp với tiềm năng nông nghiệp và chế biến của Việt Nam. Cũng sẽ có thêm nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ.

Nguồn Võ Văn Quang