Bị chỉ trích chậm chạp, Toyota tăng tốc trong cuộc đua xe điện

Bị chỉ trích chậm chạp, Toyota tăng tốc trong cuộc đua xe điện

Giám đốc Điều hành Toyota cho biết sẽ tăng tốc trong cuộc đua xe điện, nhưng theo cách riêng của hãng.

Ông Akio Toyoda cho rằng xe điện hiện nay không phải là giải pháp duy nhất để các nhà sản xuất ô tô đạt được mức độ trung tính carbon. Nguyên nhân, theo Giám đốc Điều hành Toyota, xe điện sẽ “mất nhiều thời gian hơn để trở thành xu hướng phổ biến” như nhiều người nghĩ.

Ông cho biết sẽ rất “khó” để thực hiện các quy định kêu gọi cấm các loại xe truyền thống sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035, như bang California và New York đang tuyên bố.

Do đó, Toyota tiếp tục đầu tư vào các giải pháp thay thế cũng như xe hybrid Prius, kết hợp công nghệ điện với động cơ đốt trong truyền thống.

Kể từ khi Prius ra mắt vào năm 1997, Toyota cho biết họ đã bán được hơn 20 triệu xe điện trên toàn thế giới. Công ty chia sẻ, doanh số bán hàng này đã tránh được 160 triệu tấn khí thải CO2, tương đương với tác động của 5,5 triệu xe chạy hoàn toàn bằng pin.

Toyota Prius – dòng xe kết hợp công nghệ điện với động cơ đốt trong truyền thống.
Nguồn: Forbes

Chiến lược của Toyota đã bị chỉ trích bởi các nhóm môi trường như Sierra Club và Greenpeace, những tổ chức đã xếp nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ở cuối bảng xếp hạng khử carbon trong ngành công nghiệp ô tô suốt hai năm qua.

Đáp lại, ông Toyoda cho biết: “Mọi thứ sẽ do khách hàng quyết định”.

Các nhà phân tích cho rằng Toyota đang là đơn vị có thể để bắt kịp Tesla và tin rằng chiến lược công ty là hợp lý, vì không phải tất cả các khu vực trên thế giới sẽ áp dụng xe điện với tốc độ như nhau do chi phí phương tiện cao cũng như thiếu cơ sở hạ tầng.

Toyota có kế hoạch đầu tư khoảng 70 tỉ USD vào các phương tiện chạy bằng điện, bao gồm 35 tỉ USD vào công nghệ pin hoàn toàn bằng điện trong 9 năm. Công ty có kế hoạch cung cấp khoảng 70 mẫu xe điện trên toàn cầu vào năm 2025.

Dự kiến, Toyota sẽ bán khoảng 3,5 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện mỗi năm vào năm 2030, chỉ bằng khoảng một phần ba doanh số hàng năm hiện tại của hãng.

Đông Sang
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư