Tài khoản Facebook 120 triệu người theo dõi của CEO Mark Zuckerberg tụt xuống chỉ còn hơn 9.000

Tài khoản Facebook 120 triệu người theo dõi của CEO Mark Zuckerberg tụt xuống chỉ còn hơn 9.000

Tài khoản Mark Zuckerberg hiện chỉ còn 9.920 người theo dõi, giảm mạnh từ mức 120 triệu người theo dõi trước đây.

Sáng ngày 12/10, mạng xã hội Việt Nam xôn xao khi nhiều tài khoản Facebook cá nhân với lượng người theo dõi (follower) lớn bỗng dưng sụt giảm mạnh và chỉ còn 8.000 – 9.000 follower.

Điều đáng nói là ngay cả tài khoản cá nhân của Mark Zuckerberg – CEO Meta, công ty mẹ Facebook cũng chứng kiến lượng follower chỉ còn 9.926 người. Trước đó, trang cá nhân của CEO Zuckerberg có gần 120 triệu người theo dõi và là tài khoản người dùng không thể chặn.

Tuy nhiên, nhiều khả năng đây chỉ là lỗi hiển thị. Theo đó khi tìm kiếm tên của những người nổi tiếng trên thanh công cụ Facebook, số lượt theo dõi vẫn hiển thị đúng. Chỉ khi vào hẳn trang Facebook của những người này, lượt follower mới thay đổi.

Tài khoản của CEO Mark Zuckerberg khi mở vào trang và khi tìm kiếm hiển thị lượng follower khác nhau.

Hiện Facebook vẫn chưa thông tin về vấn đề này. Đầu tuần trước, hàng loạt fanpage của những tờ báo hàng đầu nước Mỹ cũng bất ngờ bị tụt lượng follower. Tờ USA Today chứng kiến lượng sụt giảm mạnh nhất, mất 13.723 follower vào ngày thứ 2 và mất thêm 11.392 follower vào ngày thứ 3. Hàng loạt tờ báo khác như New York Times, Washington Post, Huffington Post… đều chứng kiến tình trạng tương tự.

Tổng cộng, 7 tờ báo của Mỹ đã chứng kiến fanpage mất 38.812 follower vào ngày thứ 2 và 29.692 follower vào ngày thứ 3. Việc này làm dấy lên câu hỏi liệu có phải Facebook đang thanh lọc những tài khoản bot.

Giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2022 Facebook đã tiến hành xử lý 1,4 triệu tài khoản bot nghi ngờ. Và chỉ trong vòng 3 tháng, 1,6 triệu “tài khoản giả mạo” đã bị loại bỏ. Tờ Newsweek đã liên hệ với Meta để tìm hiểu vấn đề này.

Facebook giải thích rằng: “Mục tiêu của chúng tôi là loại bỏ nhiều tài khoản giả mạo nhiều nhất có thể trên Facebook. Những tài khoản đó bao gồm những tài khoản được tạo ra với mục đích xấu, vi phạm các chính sách của Facebook và những tài khoản cá nhân được tạo ra nhằm đại diện cho một doanh nghiệp, tổ chức hoặc thực thể không phải con người, chẳng hạn như thú cưng.

Chúng tôi ưu tiên việc loại bỏ những tài khoản giả mạo có thể gây hại. Rất nhiều những tài khoản này được sử dụng trong những chiến dịch rác và có động lực tài chính. Công nghệ phát hiện giúp chúng tôi chặn hàng triệu người nỗ lực tạo ra những tài khoản giả mạo mỗi ngày và cũng phát hiện ra hàng triệu tài khoản giả mạo nữa, chỉ trong vòng vài phút sau khi chúng được tạo ra”.

Từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, Facebook ước tính rằng “lượng tài khoản giả mạo chiếm 5% tổng lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu của họ”.

Phương Linh
Nguồn CafeBiz