World Bank: Việt Nam trở thành đầu tàu tăng trưởng của châu Á

World Bank: Việt Nam trở thành đầu tàu tăng trưởng của châu Á

Việt Nam được dự đoán sẽ dẫn đầu khu vực với mức tăng trưởng hàng năm là 7,2%, tăng từ mức 5,3% trong dự báo hồi tháng 4/2022.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng hàng năm của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tuy khu vực có điểm sáng là Việt Nam phát triển nhưng lại không đủ bù đắp cho nền kinh tế chững bước của Trung Quốc.

Trong dự báo kinh tế mới nhất được công bố ngày 26/9, ngân hàng này đã hạ mạnh mức tăng trưởng của Trung Quốc xuống 2,8% từ mốc 5% trong tháng 4. Điều đó dẫn đến dự báo của khu vực giảm xuống còn 3,2% cho năm nay. Báo cáo khu vực bao gồm Đông Á, Đông Nam Á và các đảo Thái Bình Dương, nhưng không bao gồm Nhật Bản và hai miền Triều Tiên.

Việt Nam được dự đoán sẽ dẫn đầu khu vực với mức tăng trưởng hàng năm là 7,2%, tăng từ mức 5,3% trong dự báo hồi tháng 4. Triển vọng đối với Indonesia không đổi ở mức 5,1%. Ngoại trừ Trung Quốc, khu vực này dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 5,3% vào năm 2022.

Trung Quốc kéo dự báo phục hồi khu vực Châu Á xuống.

Phần lớn khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã mở cửa cho việc đi lại và nới lỏng các hạn chế về đại dịch, nhưng Trung Quốc vẫn duy trì chính sách zero-COVID và áp đặt các đợt phong tỏa lẻ tẻ ở các thành phố lớn. Ngân hàng Thế giới dự đoán Philippines, Thái Lan và Campuchia sẽ đạt mức sản lượng trước đại dịch vào cuối năm nay. Sản lượng ở Trung Quốc đã phục hồi vượt mức trước đại dịch và tiếp tục vượt xa khu vực mặc dù tăng trưởng chậm lại.

Dự báo tăng trưởng của Lào và Mông Cổ bị hạ xuống do lạm phát, lãi suất cao hơn và đồng tiền yếu hơn, dẫn đến giảm sức mua và khả năng trả nợ. Tăng trưởng của hai nước này và Trung Quốc sẽ dưới 3% trong năm nay, nhưng nền kinh tế dự kiến ​​sẽ phục hồi trong năm tới với mức tăng trưởng dự báo là 5,5% đối với Mông Cổ, 4,5% đối với Trung Quốc và 3,8% đối với Lào.

Ngoài Lào và Mông Cổ, hầu hết các nước trong khu vực vẫn có thể “chịu đựng” việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, vì nhiều nợ trong nước hơn nước ngoài.

Báo cáo cho thấy Châu Á – Thái Bình Dương kiểm soát giá cả hàng hóa nhiều hơn bất kỳ khu vực đang phát triển nào khác, ngoại trừ Trung Đông và Bắc Phi. Tuy nhiên, các biện pháp hỗ trợ đang nghiêng về phía nông dân trồng lúa và các loại ngũ cốc khác, mặc dù người tiêu dùng ngày càng ưa thích rau, trái cây và thịt.

Các biện pháp hiện tại cũng đang “ưu ái” cho nhiên liệu hóa thạch. Tại Indonesia và Malaysia, trợ cấp nhiên liệu hóa thạch đã tăng từ khoảng 1% GDP năm 2020 lên hơn 2%. Ngân hàng Thế giới cảnh báo rằng sự đảo ngược này có thể ảnh hưởng đến các mục tiêu giảm phát thải carbon và khiến các quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch dễ bị ảnh hưởng bởi các cú sốc giá trong tương lai.

Ngân hàng Thế giới cũng kêu gọi các chính phủ cân bằng tính bền vững dài hạn với phúc lợi công cộng ngắn hạn và các đặc quyền chính trị, khi Indonesia, Thái Lan và Malaysia phải đối mặt với các cuộc bầu cử vào năm tới. Ngân hàng này cho biết việc chuyển giao thu nhập có mục tiêu sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với các khoản trợ cấp và phân phối hàng loạt.

Ngân hàng cho biết việc hỗ trợ giá kéo dài sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách và rút tiền khỏi các cơ sở hạ tầng, y tế và giáo dục. Thái Lan, Philippines và Malaysia sẽ kết thúc năm với tỷ lệ nợ công trên GDP cao hơn, dự kiến ​​sẽ vượt quá 60% ở cả ba nước.

Các khoản đầu tư để hỗ trợ tăng trưởng dài hạn là cần thiết, do nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của khu vực có dấu hiệu suy yếu. Ngân hàng Thế giới ghi nhận báo cáo hàng quý từ các nhà bán lẻ Mỹ cho thấy nhu cầu tiêu thụ hàng điện tử đang chậm lại, nhiều trong số đó được sản xuất và lắp ráp tại Trung Quốc, Việt Nam và Malaysia. Suy thoái ở các nền kinh tế lớn trong năm nay có thể làm giảm hơn 1 điểm phần trăm tăng trưởng ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó Malaysia chịu thiệt hại lớn nhất, ở mức 0,8 điểm phần trăm.

Nguyên Hồ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư