CMO Siêu Việt Group: “Tôi cũng bất ngờ khi ‘anh già’ chơi lớn dữ vậy!”

CMO Siêu Việt Group: “Tôi cũng bất ngờ khi ‘anh già’ chơi lớn dữ vậy!”

Siêu Việt Group là đơn vị sở hữu hệ sinh thái các nền tảng tìm việc trực tuyến phổ biến tại Việt Nam hiện nay như timviecnhanh.com, vieclam24h.vn, mywork.com.vn. Cả ba trang đều nằm trong top 10 các website việc làm có lượng truy cập lớn.

Năm 2020, sau gần 2 thập kỷ, Siêu Việt Group bắt đầu tái cấu trúc và cải tiến chất lượng, quy trình từ trong ra ngoài. Tháng 12/2021, tập đoàn này tiến hành thay đổi nhận diện thương hiệu & nâng cấp giao diện của website chủ lực là Việc Làm 24h, và sau đó tung ra chiến dịch nổi bật với hình ảnh “chiếc ghế” thú vị cùng các thông điệp sáng tạo. Quý 3/2022, Siêu Việt chính thức sáp nhập viectotnhat.commywork.com.vn vào nền tảng vieclam24h.vn.

Nhân buổi trò chuyện cùng anh Phúc Đinh – Giám đốc Marketing của tập đoàn, anh đã có chia sẻ về câu chuyện xây dựng thương hiệu và làm truyền thông trong một ngành tưởng như “bình lặng”: “Anh co-founder kiêm CEO bảo tôi cứ ‘chơi tới’, sáp nhập các sàn về Việc Làm 24h đi, mất vài chục tỷ doanh thu ngắn hạn thì có sao đâu, quan trọng là về lâu dài người tìm việc và doanh nghiệp cảm thấy hài lòng khi tìm việc – tìm người trên website của mình là được. Lúc đó tôi nghĩ, chà, ‘ông lớn’ mà cũng chơi lớn dữ!”

* Vì sao anh quyết định gia nhập Siêu Việt?

Sau nhiều năm làm việc tại các tập đoàn công nghệ đa quốc gia, tôi mong muốn được góp sức cho một công ty “của người Việt và vì người Việt”. Tôi nghĩ đó cũng là một trong các lý do mà rất nhiều anh chị lãnh đạo sau nhiều năm làm việc tại các quốc gia khác vẫn quyết định trở về đóng góp cho quê hương. Mong muốn là thế, tuy nhiên cũng phải cân nhắc thêm rất nhiều yếu tố như định hướng phát triển, tiềm lực công ty, văn hóa doanh nghiệp, và mức độ phù hợp của bản thân.

Trước khi tham gia Siêu Việt, tôi đã trao đổi khá nhiều với anh Minh – đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Điều hành của tập đoàn – và rất ngưỡng mộ tầm nhìn, sứ mệnh mà anh đề ra. Không chỉ mong muốn vững bước cùng thị trường lao động, Siêu Việt còn mang trong mình hoài bão góp phần đưa kinh tế Việt Nam tiến lên, thông qua việc khai phóng tiềm năng của mọi cá nhân, nâng cao năng suất của các doanh nghiệp và mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng. Ngoài ra, tôi cũng rất ấn tượng với văn hóa cởi mở, năng động, đề cao tính sáng tạo và chú trọng vào kết quả của Siêu Việt.

Ở khía cạnh bản thân, tôi là người thích chinh phục những thử thách “khó nhằn" nên đã rất háo hức khi được anh Minh tin tưởng trao cho bài toán xây dựng đội ngũ marketing, cách mạng hóa hoạt động tiếp thị của tập đoàn để tăng trưởng thị phần và người dùng.

* Anh đánh giá đâu là tiềm năng của ngành HR Tech mà Siêu Việt đang theo đuổi?

Khởi đầu chỉ là chuyên mục Việc làm trên trang tin 24h.com.vn, Siêu Việt đã vươn lên nổi bật trong ngành tuyển dụng online khi sở hữu các trang tìm việc uy tín: vieclam24h.vn, timviecnhanh.com, mywork.com.vn, và viectotnhat.com, kết nối hơn 10 triệu người tìm việc với trên 700.000 doanh nghiệp.

Tuy nhiên không dừng lại ở đó, Siêu Việt luôn cố gắng thấu hiểu nhu cầu của khách hàng và phát hiện ra còn rất nhiều vấn đề nhức nhối trong quá trình tìm kiếm cơ hội, nhân tài, quản trị nhân lực… Đó là lý do tôi đánh giá thị trường nhân sự Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai phá và là cơ hội để Siêu Việt tìm ra giải pháp cải thiện sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

Dưới góc nhìn đầu tư, với cơ cấu dân số trẻ, nền kinh tế phát triển, hạ tầng kỹ thuật số hiện đại và những chương trình hỗ trợ cởi mở từ chính phủ Việt Nam thì việc số hóa là tương lai tất yếu của mọi ngành. Nhiều chuyên gia nhận định HR Tech sẽ là “the next big thing” sau Fintech, tuy nhiên, tốc độ số hóa trong ngành nhân sự vẫn chưa thực sự “bắt nhịp”. Vì thế, chúng ta hoàn toàn có lý do để tin vào bức tranh tương lai đầy triển vọng cho ngành HR Tech ở Việt Nam.

* Chỉ trong 4 tháng, cả 2 trang Việc Tốt Nhất và MyWork đã sáp nhập về Việc Làm 24h. Điều gì thôi thúc Siêu Việt có những động thái tái cấu trúc mạnh mẽ như vậy?

Không chỉ riêng tôi mà toàn thể nhân viên Siêu Việt đều được truyền cảm hứng bởi tầm nhìn và chiến lược phát triển của anh Minh. Chính tôn chỉ “lấy khách hàng làm trọng tâm” đã thôi thúc Siêu Việt tiến hành hợp nhất Việc Tốt Nhất và My Work về Việc Làm 24h, chấp nhận hy sinh một phần doanh thu trước mắt để mang lại trải nghiệm và lợi ích ưu việt hơn cho người dùng.

Với người tìm việc, nguồn việc làm từ mywork.com.vn và viectotnhat.com được chuyển sang, kết hợp cùng nguồn việc lớn sẵn có trên vieclam24h.vn sẽ giúp người lao động gia tăng cơ hội tìm được công việc phù hợp. Đồng thời, quá trình tìm việc cũng được rút ngắn hơn khi bạn chỉ cần truy cập vào duy nhất một nền tảng là vieclam24h.vn với giao diện tinh giản, nhiều công cụ hữu ích, thuật toán hiện đại đề xuất công việc phù hợp với nhu cầu.

Với nhà tuyển dụng, tài nguyên lớn nhất chính là 7 triệu hồ sơ ứng viên chất lượng từ 3 nền tảng, tăng xác suất tuyển dụng thành công. Ngoài ra, tần số xuất hiện của việc làm và thương hiệu nhà tuyển dụng cũng sẽ tiếp cận đến hơn 40 triệu lượt truy cập mỗi năm trên vieclam24h.vn.

Xét về chiến lược kinh doanh dài hạn, động thái sáp nhập này cũng giúp Siêu Việt cải thiện hiệu suất đầu tư, nâng cao tính cạnh tranh, và củng cố vị thế của tập đoàn trong lĩnh vực tuyển dụng online.

* Tại sao Siêu Việt lại quyết định sáp nhập các trang web thành viên về Việc Làm 24h?

Khi quyết định sáp nhập các trang web việc làm dưới sự chủ quản của Siêu Việt được đặt lên bàn cân, Việc Làm 24h là ứng viên nổi bật nhất, sở hữu ưu điểm vượt trội và đáp ứng hài hòa nhiều yếu tố để trở thành nền tảng đích.

Thứ nhất, Việc Làm 24h được xem là “anh cả” trong tập đoàn khi ra đời đầu tiên vào năm 2004 với kho hồ sơ người tìm việc lớn, tệp khách hàng doanh nghiệp đa dạng và nền tảng công nghệ hiện đại sau hai đợt nâng cấp giao diện vào năm 2014 và 2021.

Bên cạnh đó, theo khảo sát tháng 9/2022 của Buzzmetrics, Việc Làm 24h vừa là website việc làm phổ biến nhất Việt Nam, và là nền tảng tìm việc được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội. Sức khỏe thương hiệu và mức độ phổ biến của cái tên Việc Làm 24h là bảo chứng thành công cho quyết định sáp nhập lần này.

* Gần 1 năm rưỡi đồng hành cùng Siêu Việt, anh có thể chia sẻ đâu là những thách thức lớn nhất và điều gì khiến anh tâm đắc nhất trên cương vị CMO của Siêu Việt tính đến thời điểm hiện tại?

Tất nhiên, giai đoạn đầu tôi cũng phải làm quen với những thứ như văn hoá doanh nghiệp, quy trình làm việc, kiến thức chuyên sâu về ngành, hành vi của khách hàng... Tuy nhiên đó cũng chỉ là những thứ tất yếu phải vượt qua khi bước vào ngành mới, môi trường mới. Tôi nghĩ thách thức lớn nhất là lần đầu tiên mình phải tự xây dựng đội ngũ và chiến lược marketing cho tập đoàn từ con số 0, trong khi vẫn phải đảm bảo chất lượng của các hoạt động tiếp thị kinh doanh thường nhật.

Tôi đã xác định chiến lược phát triển và cơ cấu nhân sự của đội ngũ Marketing là nền tảng quan trọng nhất để mình “đi chắc” và “đi nhanh”. Chiến lược phát triển sẽ quyết định cách bạn xây dựng đội ngũ, một khi đã xác định được “những mảng màu” cần có thì việc tuyển dụng đủ nhân sự để hoàn thiện “đội hình trong mơ” chỉ là chuyện sớm muộn. Tôi chấp nhận sàng lọc kỹ để tìm được những người thực sự phù hợp chứ không thỏa hiệp với áp lực thời gian, “chọn đại” để rồi làm mất công sức của cả hai bên. Nhờ kiên trì và sử dụng các nền tảng tìm việc trong hệ sinh thái của Siêu Việt, tôi đã xây dựng được đội hình nòng cốt chỉ trong 3 tháng, thực hiện nhiều cải tiến trong hoạt động Marketing, cũng như góp phần thúc đẩy kết quả kinh doanh chung.

Những nỗ lực xây dựng và phát triển marketing cho Siêu Việt đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng khi lần lượt nâng cấp nhận diện thương hiệu mới, ra mắt chiến dịch “Thay ghế đổi vị thế” và chiến dịch “Hợp là nhất” vào tháng 9 năm nay. Nhiều chất liệu nội dung và ấn phẩm truyền thông của Việc Làm 24h cũng được chia sẻ trên các trang mạng xã hội và truyền cảm hứng cho các thương hiệu khác, giúp Việc Làm 24h giữ vững phong độ là website tìm việc phổ biến nhất Việt Nam và có lượng thảo luận áp đảo nhất trong ngành, theo 2 khảo sát mới nhất của Buzzmetrics.

Tuy nhiên, điều khiến tôi tự hào nhất không phải là những thành tựu trên, mà chính là đồng đội – những Young Marketers đầy nhiệt huyết và sáng tạo của Siêu Việt – người đứng sau sự lột xác và bứt phá của thương hiệu Việc Làm 24h. Nhờ sự thấu cảm, tin tưởng và nỗ lực hết mình của các bạn mà tất cả những thử thách tôi đã trải qua đều trở nên nhỏ bé. Tôi tin rằng với sự đồng hành của các đồng đội tốt, cùng nhau chúng tôi sẽ còn tiếp tục tạo nên nhiều kỳ tích cho Siêu Việt và mang đến giá trị tích cực cho thị trường lao động Việt Nam trong thời gian tới.

Đội ngũ Marketing của Siêu Việt Group cùng đối tác trong một sự kiện vào tháng 08/2022.

Nguồn Việc Làm 24h