Doanh nghiệp bán lẻ “kéo nhau” ra ngoại thành

Doanh nghiệp bán lẻ “kéo nhau” ra ngoại thành

Khi quỹ đất ở trung tâm TP.HCM và Hà Nội ngày càng khan hiếm thì các nhà bán lẻ đang có xu hướng tiến ra ngoại thành.

Theo nghiên cứu của Colliers, ở lĩnh vực bất động sản bán lẻ, nhiều thương hiệu quốc tế hàng đầu đang mở rộng cửa hàng khiến giá thuê phục hồi và tỉ lệ trống thấp ở các thị trường như Singapore, Úc, Hồng Kông, Trung Quốc và Ấn Độ.

Bên cạnh sức mua tăng từ nguồn khách du lịch, hoạt động bán lẻ còn được thúc đẩy nhờ việc dỡ bỏ dần các biện pháp giãn cách, làm tăng lượng khách đến các trung tâm mua sắm.

Trang Đỗ, Trưởng phòng Dịch vụ Bán lẻ Colliers Việt Nam, cho biết dù tốc độ phát triển của ngành bán lẻ có thể bị chậm lại dưới áp lực lạm phát kéo dài và tình trạng thiếu nhân lực, thế nhưng các nhà bán lẻ vẫn đang chốt những mặt bằng đắc địa trước khi giá thuê tăng thêm. Họ cũng tận dụng quãng thời gian này để sắp xếp lại cửa hàng nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm.

“Ở Việt Nam, khi quỹ đất ở khu vực trung tâm TP.HCM và Hà Nội ngày càng khan hiếm, xu hướng phát triển bán lẻ sẽ mở rộng ra các quận ngoại thành cùng với sự hình thành các khu đô thị mới. Ngoài ra, những nhà phát triển bán lẻ quốc tế có nhiều năm kinh nghiệm tại Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, đặc biệt là quỹ đất lớn để phát triển các trung tâm thương mại mới”, bà Trang Đỗ nói.

Các nhà bán lẻ thường chọn kinh doanh ở các khu đô thị có đông dân cư trong thành phố.
Ảnh: Đại Việt.

Ghi nhận của Nhịp Cầu Đầu Tư, các nhà bán lẻ đang dần tiến về các khu đô thị lớn đông đúc dân cư ở ngoại thành như Vạn Phúc City, Thảo Điền, Sala, Phú Mỹ Hưng, khu dân cư Trung Sơn… thay vì tập trung ở các trung tâm thương mại ở quận 1, quận 3 như trước đây.

Chuyên gia của Colliers nhận thấy, ngoài khu vực ngoại thành ở TP.HCM và Hà Nội thì các tỉnh thành như Tây Ninh, Long An, Cần Thơ, Đà Nẵng, Huế, Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Dương, Quảng Ninh và Hải Phòng sẽ là điểm đến tiếp theo cho các dự án bất động sản bán lẻ trong thời gian tới.

“Các khu vực ngoại thành và miền Trung Việt Nam đang có nhiều lợi thế vì giá đất còn cạnh tranh và giá nhân công hợp lý. Đây có thể là những điểm đến hấp dẫn đầu tư trong thời gian tới”, chuyên gia Colliers chia sẻ.

Đại Việt
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư