TikTok – Tết Express 2023: Chuyến tàu insight và ý tưởng cho thương hiệu chạm tim, chạm ví người dùng

TikTok – Tết Express 2023: Chuyến tàu insight và ý tưởng cho thương hiệu chạm tim, chạm ví người dùng

Cái Tết đầu tiên sau đợt bùng dịch cao điểm sẽ có những insight và cơ hội nổi bật nào cho thương hiệu trên nền tảng giải trí sở hữu 240 triệu người dùng hàng tháng? Hãy cùng tìm hiểu qua những đúc kết và chia sẻ của đại diện TikTok tại sự kiện TikTok – Tết Express 2023 diễn ra vào ngày 23/08 vừa qua.

Không khí Tết bắt đầu từ khá sớm

Mở đầu buổi chia sẻ, chị Naree Nguyễn – Head of Account Partnership, TikTok Việt Nam và chị Emy Vu – Brand Strategist, TikTok Việt Nam đã điểm qua những insight nổi bật của người tiêu dùng Việt trong mùa Tết 2023. Hai keyword của mùa Tết 2023: “đoàn tụ” và “kết nối”. Khảo sát của TikTok ghi nhận 82% đáp viên cho biết họ mong được đón Tết cùng gia đình. ⅗ đáp viên mong muốn được gặp gỡ và ăn mừng Tết cùng gia đình và bạn bè nhiều hơn so với những năm trước đây.

Với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch sau giai đoạn cao điểm của dịch bệnh, du xuân và du lịch Tết được dự đoán là một trong những hoạt động chính trong mùa xuân Quý Mão. Chị Naree cũng nhấn mạnh 74% người trả lời dự định sẽ đi du lịch Tết, 47% lựa chọn địa điểm trong nước để du lịch và 90% đáp viên muốn đi du lịch cùng gia đình.

Có thể nói, Tết Quý Mão năm nay đến sớm nên không khí Tết, không khí lễ hội cũng sẽ ùa về khá sớm trên TikTok. Hệ thống đo lường của TikTok cho thấy người dùng trên nền tảng đã bắt đầu tìm kiếm nội dung về Tết từ giữa năm 2022 (tháng 5/2022) và có dấu hiệu tăng mạnh vào tháng 7/2022. Đây được xem là dấu hiệu cho thấy các thương hiệu nên sớm bắt đầu chuẩn bị cho đường đua Tết để có thể tối ưu hoá khả năng tiếp cận người dùng trong dịp lễ bận rộn nhất năm của người Việt.

Ngoài sự háo hức và tìm kiếm những nội dung giải trí liên quan đến Tết, ⅗ người dùng TikTok tham gia khảo sát cho biết họ sẽ mua sắm ít nhất 4 tuần trước Tết, ⅓ người dùng sẽ luôn mua sắm chuẩn bị Tết từ hơn 1 tháng trước đó. Dù mức độ nhạy cảm với giá vẫn còn khá cao sau khi đại dịch lắng xuống, 77% người dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho Tết 2023.

Trong khuôn khổ sự kiện, chị Emy cũng công bố top sản phẩm trong giỏ hàng dịp Tết của người dùng TikTok gồm: Thực phẩm và Đồ uống, Thời trang và Làm đẹp và Các vật dụng nhà cửa. Top quà tặng được ưa chuộng vẫn là những sản phẩm quen thuộc như combo đồ ăn hoặc đồ uống, mứt tết, bia rượu. Một nhân tố mới nổi sau 2 năm gồng mình qua dịch bệnh là những thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ.

Dù hoạt động sinh hoạt dần trở lại quỹ đạo cũ nhưng vẫn còn những thói quen trong mùa dịch được duy trì: mua sắm trực tuyến. Theo khảo sát được thực hiện nội bộ, trong khi 74% người dùng TikTok thích sắm Tết tại cửa hàng, siêu thị thì vẫn có đến 55% người dùng tiếp tục duy trì thói quen mua sắm trực tuyến. Điểm đặc biệt là các chương trình giảm giá, khuyến mãi sẽ là động lực chính để thu hút người dùng TikTok mua sắm trực tuyến nhiều hơn.

Cơ hội thúc đẩy phát triển thương hiệu và tăng trưởng kết quả kinh doanh trên TikTok

Chính sự vui vẻ, giải trí của nội dung đã giúp người dùng TikTok có thêm ý tưởng và được truyền cảm hứng trong dịp Tết. Những nội dung liên quan đến đại lễ này đều được người dùng đón nhận nhiệt tình.

Khi thực hiện khảo sát, 82% đáp viên cho biết họ khám phá ý tưởng đón Tết mới trên TikTok. Gần 70% người tham gia khảo sát khẳng định mong muốn chia sẻ trải nghiệm đón Tết của mình trên nền tảng. Gần 80% người dùng hưởng ứng những nội dung gợi ý chuẩn bị Tết từ các thương hiệu.

Không chỉ dừng lại ở việc truyền cảm hứng, nội dung giải trí trên TikTok cũng góp phần dẫn tới các hành vi mua sắm sau đó. Kết luận này được đúc kết dựa trên kết quả khảo sát được TikTok thực hiện. Cụ thể, 52% người dùng có xu hướng mua sắm sau khi thấy quảng cáo liên quan đến Tết trên TikTok, nhiều hơn các nền tảng khác 1,2 lần. Top 3 hành động họ sẽ làm sau khi thấy quảng cáo Tết trên TikTok là: Tương tác với nội dung quảng cáo, Click vào đường link trên quảng cáo để đọc thêm thông tin, Ghi nhớ về thương hiệu khi mua những sản phẩm tương tự.

Theo nghiên cứu uỷ quyền do Boston Consulting Group thực hiện, yếu tố giải trí đóng vai trò quan trọng trong hành trình mua hàng của người tiêu dùng. Họ có xu hướng đưa ra quyết định mua hàng khi tìm thấy sự kết nối về cảm xúc với thương hiệu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy 7 nhu cầu của người tiêu dùng sẽ được thoả mãn thông qua hình thức “Entertainment First, Commerce Second”. Cụ thể, 7 nhu cầu gồm: (1) ưu tiên định dạng video dễ hơn, (2) storytelling và nội dung mang tính giáo dục, (3) tính chân thật, (4) không ép người tiêu dùng quyết định, (5) khuyến nghị, xu hướng sẽ được đáp ứng thông qua các nội dung giải trí. Hai nhu cầu liên quan đến yếu tố thương mại gồm (1) thông tin sản phẩm rõ ràng và (2) quy trình mua hàng liền mạch sẽ thuộc nhiệm vụ của các hoạt động đẩy mạnh doanh số.

Có thể thấy, với hướng tiếp cận tận dụng tính giải trí, thương hiệu có thể “nâng cấp” để trở nên khác biệt và kết nối dễ dàng hơn với người tiêu dùng “khó tính” thời nay. Đặc biệt, xu hướng Shoppertainment – “Entertainment First, Commerce Second” – trên TikTok sẽ trở thành nơi giao thoa, giúp kết nối thương hiệu và người tiêu dùng tự nhiên hơn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh số.

Bộ giải pháp cho một chuyến tàu Tết thành công trên TikTok

Tiếp nối chương trình, anh Khiêm Hồ, Head of Client Solutions, TikTok Việt Nam chia sẻ những giải pháp cho một mùa Tết 2023 bùng nổ cùng TikTok qua mô hình 3 giai đoạn: Ignite, Max-scale và Final Call trong vòng 6 tuần đến 2 tháng trước Tết 2023.

Về giai đoạn Ignite (6 tuần – 2 tháng trước Tết), mục tiêu tại giai đoạn này là tối đa hoá khả năng tiếp cận đến nhóm TA thông qua nền tảng TikTok. Thương hiệu có thể sử dụng bộ ad solutions Reach & Frequency (Standard Feed & Top Feed) và chuẩn bị một gian hàng đầy ắp ưu đãi sẽ là khởi đầu tốt.

Tiếp theo, tại giai đoạn Max-scale (1 tháng trước Tết) sẽ là thời điểm đẩy mạnh khả năng tiếp cận để tạo cú hích cho hành trình khám phá – chuyển đổi để đạt hiệu quả tối đa hoá về chi phí và số lượng người dùng tiếp cận. Chìa khoá cho thời điểm này sẽ bao gồm: Branded Mission, Top View, FYP, Video Shopping Ads (ra mắt vào tháng 9).

Cuối cùng, ở giai đoạn chạy nước rút Final Call (2 tuần trước Tết), thương hiệu sẽ tập trung tối đa hoá giá trị đơn hàng của các nhóm người dùng đã tiếp cận tại 2 giai đoạn trước. Trợ thủ đắc lực trong thời điểm quyết định này sẽ bao gồm: Custom Audience, Gift Code, Countdown – Add-on của Infeed Ads, VBO.

Những ý tưởng sáng tạo nào sẽ hợp gu người dùng trên nền tảng?

Chị Vi Nguyễn – Creative Strategist, TikTok Việt Nam đã chia sẻ những ý tưởng nội dung ăn điểm, ăn tiền trên nền tảng TikTok. Để ghi điểm, tạo ấn tượng tốt với người dùng theo đúng tiêu chí “Entertainment First, Commerce Second”, các thương hiệu cần ưu tiên trải nghiệm người dùng bằng cách:

  • Hợp tác cùng các nhà sáng tạo, để nội dung tạo ra tự nhiên nhất có thể.
  • Sử dụng âm nhạc và âm thanh phù hợp với câu chuyện muốn kể.
  • Cung cấp thông tin cũng như kiến thức hữu dụng.
  • Bao gồm phần minh hoạ sản phẩm cụ thể, trực quan.
  • Bảo đảm sự xuất hiện của thương hiệu đúng thời điểm.
  • Kêu gọi hành động cụ thể, rõ ràng.

Ngoài những lưu ý chung kể trên, chị Vi Nguyễn cũng bật mí một vài ý tưởng nội dung cho 3 ngành hàng như F&B, FMCG/CPG và 3C (điện tử).

Toa tàu ý tưởng cho ngành hàng F&B với chủ đề Tiệc Tết quốc dân. Các thương hiệu có thể chia sẻ những video ASMR nấu mâm cỗ Tết hoặc thử thách người dùng với các giải pháp gamification để khiến chuỗi tiệc ngày Tết trở nên thú vị và vui vẻ hơn.

Toa tàu ý tưởng cho ngành FMCG/ CPG sẽ đầy màu sắc với chủ đề Thêm màu cho Tết. Vốn là mùa lễ hội muôn màu muôn vẻ, các thương hiệu thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh có thể đánh vào tâm lý ưu tiên sắm và trưng diện cho bản thân trong dịp Tết để tạo nên những nội dung “biến hình” hoặc phối đồ, trang điểm theo những sự kiện, chủ thể liên quan đến mùa Tết cổ truyền.

Toa tàu ý tưởng cho ngành 3C (điện tử) sẽ đưa người dùng về với những kỷ niệm. Chủ đề Tết hoài niệm có thể được thể hiện qua những chuỗi ảnh chụp theo phong cách retro, những thước phim được ghi lại dưới ống kính chất lượng cao sẽ giúp người dùng lưu lại những khoảnh khắc đoàn viên, khám phá trong mùa Tết.

Chuyến tàu tốc hành TikTok – Tết Express do TikTok “cầm lái” đã mang đến đa dạng insight, ý tưởng và giải pháp với mục tiêu giúp các thương hiệu có thể đến gần hơn với lượng người dùng khổng lồ trên nền tảng trăm triệu người dùng này. Do đó, các nhãn hàng với đa dạng quy mô có thể cân nhắc và chuẩn bị cho chiến dịch Tết của mình trên nền tảng theo các gợi ý từ TikTok về mặt thời gian để thu về những kết quả khả quan nhất trong dịp Tết này. Các thương hiệu nên ghi nhớ “công thức vàng” “8:4:2” để không bỏ lỡ bất kì khoảnh khắc mua sắm nào của người dùng. Cụ thể, thương hiệu cần ghi nhớ tập trung 8 tuần trước Tết để truyền lửa thương hiệu, 4 tuần tiếp theo để bùng nổ và 2 tuần chạy nước rút nhằm thúc đẩy khách hàng chốt đơn nhanh chóng.

Xem toàn bộ nội dung sự kiện tại đây.

Thu Nga / Brands Vietnam
Nguồn tham khảo từ TikTok for Business