“Bố già” Starbucks: “Tôi sẽ không quay lại lần nữa!”

“Bố già” Starbucks: “Tôi sẽ không quay lại lần nữa!”

Howard Schultz tuyên bố sẽ không làm Tổng Giám đốc Starbucks thêm lần nào nữa để các giám đốc được tự tin hơn, nhưng ông vẫn sẽ ở gần chuỗi cà phê này.

“Tôi sẽ không bao giờ quay lại nữa vì chúng tôi đã tìm được đúng người”, ông nói trên Squawk Box của tờ CNBC.

Tuần trước, Starbucks đã thông báo bổ nhiệm Laxman Narasimhan, người đứng đầu sắp mãn nhiệm của Tập đoàn Reckitt Benckiser của Anh, sẽ trở thành Tổng Giám đốc mới của công ty.

Schultz năm ngoái đã đảm nhận vai trò Tổng Giám đốc lần thứ ba, thay thế Kevin Johnson, người đã nghỉ hưu vào tháng 4 sau 5 năm làm việc. Kể từ đó, Schultz giữ chức Tổng Giám đốc tạm thời của công ty với mức lương 1 USD để giúp ban lãnh đạo tìm kiếm người thay thế lâu dài và phát triển kế hoạch cải tổ công ty.

Khi Schultz tuyên bố trở lại, một số chuyên gia lo ngại rằng động thái này sẽ gây khó khăn cho việc tuyển dụng một Tổng Giám đốc lâu dài của Starbucks. Một nhà lãnh đạo mới có thể không cảm thấy hoàn toàn kiểm soát, với bóng ma về sự trở lại có thể xảy ra của Schultz.

Nhưng Schultz không rời công ty hoàn toàn hoặc ngay lập tức. Ông có kế hoạch ở lại trong đội ngũ ban giám đốc của Starbucks và công ty cho biết tuần trước rằng Schultz sẽ tiếp tục cố vấn cho Narasimhan trong năm tới.

Mặc dù Narasimhan sẽ gia nhập Starbucks vào tháng 10, nhưng đến tháng 4 ông mới trở thành Tổng Giám đốc. Trong 6 tháng đầu tiên, chức danh của ông sẽ là “Giám đốc Điều hành sắp tới”.

Schultz sẽ tiếp tục cố vấn cho Narasimhan trong năm tới

Trên Squawk Box, Narasimhan mô tả khoảng thời gian tạm thời đó là một “quá trình nhập vai có cấu trúc”, khi ông dành thời gian cho Schultz và tìm hiểu về công ty. “Đó là cơ hội duy nhất để tôi học việc cùng với một nhà sáng lập mang tính biểu tượng,” ông nói.

Schultz lưu ý trong chương trình rằng ông “ở đây để hỗ trợ” Narasimhan, gọi ông là “ứng cử viên tốt nhất trên thế giới để lãnh đạo Starbucks.”

Narasimhan đang bước vào vai trò quan trọng ở thời điểm quan trọng đối với Starbucks, công ty đang chống lại nỗ lực thành lập công đoàn đang gia tăng ở Hoa Kỳ và tiếp tục mở rộng sang Trung Quốc, thị trường tăng trưởng chính của hãng.

Howard Schultz đã 3 lần làm Tổng Giám đốc chuỗi cà phê Starbucks và mỗi lần ông nắm quyền là một lần Starbucks có “cách mạng”. Lần đầu, ông biến công ty từ “công ty bán cà phê” thành chuỗi “trải nghiệm cà phê” trải khắp nước Mỹ. Lần thứ 2, Starbucks trở thành “công ty công nghệ đi bán cà phê”. Lần trở lại này, ông xoá sổ vị trí Giám đốc Vận hành.

Công ty tổ chức ngày hội nhà đầu tư hàng năm vào ngày 13 tháng 9.

Quân Bảo
Nguồn CafeF