Hãng phần mềm thiết kế chip của Mỹ đầu tư sang Việt Nam khi gặp khó tại Trung Quốc

Hãng phần mềm thiết kế chip của Mỹ đầu tư sang Việt Nam khi gặp khó tại Trung Quốc

Synopsys đang chuyển dịch đầu tư và hợp tác đào tạo kỹ sư thiết kế chip tại Việt Nam. Hãng đang gặp khó tại Trung Quốc sau khi Hoa Kỳ đưa chất bán dẫn vào danh mục kiểm soát xuất khẩu.

Nguồn tin từ Nikkei Asia cho biết nhà sản xuất phần mềm thiết kế chip Synopsys đang mở rộng đầu tư vào Việt Nam.

Synopsys là một trong số ít các công ty Hoa Kỳ thống trị thị trường toàn cầu về tự động hoá thiết kế điện tử (EDA), hay phần mềm thiết kế chip. Hôm 26/8, họ thông báo sẽ đào tạo nhân lực thiết kế chip tại Việt Nam và tặng giấy phép phần mềm cho một trung tâm thiết kế vi mạch của Việt Nam.

Ngành công nghiệp EDA có quy mô nhỏ hơn ngành chế tạo chất bán dẫn nhưng đang trở thành mặt trận quan trọng trong cuộc chiến chip vì Bắc Kinh đang phải vật lộn để tạo dựng một nền sản xuất chip riêng mà không phụ thuộc vào Mỹ.

Theo Nikkei Asia, động thái của Synopsys là một điều đáng mừng với Việt Nam. Các nhà sản xuất lớn như Apple và Panasonic đang tràn vào quốc gia này, nhưng ngành công nghiệp chip của Việt Nam vẫn chưa phát triển cho tới khi Intel và Samsung đầu tư vào ngành này cách đây 2 năm.

“Thông qua quan hệ đối tác với các công ty nước ngoài, Việt Nam có thể bắt đầu thiết kế các chip tầm trung, chẳng hạn như cho tủ lạnh và các máy điều hoà không khí, và sau đó nâng cao chuỗi giá trị”, ông Robert Li, Phó chủ tịch kinh doanh của Synopsys khu vực Đài Loan và Nam Á, nhận định

“Việc tạo ra một con chip giống như thai nghén một đứa trẻ. Phải mất 9 tháng”, ông Li nói với phóng viên Nikkei Asia. “Nếu bạn muốn thiết kế một con chip mới, phải mất ba năm”.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm 12 tháng 8 đã mở rộng danh mục các sản phẩm và công nghệ không được phép xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong danh mục đó có phần mềm thiết kế chip, nơi Hoa Kỳ chiếm 97% thị phần toàn cầu.

Giám đốc Bán hàng Adrian Ng Siong Teck cho biết Việt Nam là một trong những quốc gia được Synopsys đánh dấu đầu tư sau khi công ty họp báo cáo tài chính nội bộ. Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng, nhưng “chúng tôi phải cẩn thận một chút”, ông nói.

Ông Li không cho biết Synopsys sẽ đầu tư thêm bao nhiêu vào Việt Nam, ngoại trừ cho biết 30 giấy phép được tặng cho một khu công nghệ cao trị giá 20 triệu USD. Synopsys có hai văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh và hai tại Đà Nẵng với hơn 400 nhân viên. Hang có kế hoạch tăng thêm 300 đến 400 nữa.

Các kỹ sư chip ở Việt Nam đã thiết kế các chương trình máy tính back-end cho các công ty mẹ của họ, như Renasas hoặc Ampere, và có thể phát triển dựa trên kiến ​​thức chuyên môn đó, Teck nói.

Việt Nam đã nuôi dưỡng ước mơ có được chỗ đứng trong lĩnh vực bán dẫn trong hơn một thập kỷ qua

Ông Robert Li cho biết: “Có rất nhiều công ty muốn đến Việt Nam để tìm kiếm nhân tài. Họ sẽ mang đến những dự án thiết kế vi mạch. Một khi Việt Nam tích luỹ đủ kinh nghiệm, Việt Nam sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo.(sản xuất chip)”.

Theo Đăng Khoa
Nguồn CafeF