Quyết tâm trở lại của bầu Đức

Quyết tâm trở lại của bầu Đức

Bức tranh tại HAGL đang dần sáng sau hơn một năm trở lại đây: Con đường rõ ràng, nợ vay tiếp tục giảm đáng kể. Công ty đầu năm nay được ngân hàng chấp thuận cấp vốn trở lại.

Hoàng Anh Gia Lai vừa công bố BCTC soát xét 6 tháng đầu năm 2022, ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 523 tỷ đồng, cải thiện mạnh khi cùng kỳ năm 2021 chỉ lãi hơn 8 tỷ.

Bên cạnh việc giảm hơn ngàn tỷ chi phí quản lý nhờ trích lập dự phòng liên quan các khoản công nợ phải thu, lợi nhuận tăng tốt còn đến từ mô hình kinh doanh kép trồng chuối xuất khẩu và tận dụng làm thức ăn chăn nuôi heo.

Trong đó, sản phẩm thịt mang thương hiệu riêng Heo ăn chuối Bapi HAGL cũng đã được tung ra thị trường, hướng đến là thế lực thịt có thương hiệu sau 2-3 năm tới. Dự kiến, năm 2023 HAGL sẽ cung ứng 1 triệu con heo sạch ra thịt trường. Song song, Tập đoàn cũng đang nghiên cứu và sẽ ra mắt dòng Gà ăn chuối vào tháng 11 năm nay.

Doanh thu từ chuối, heo và gà sẽ mang lại dòng tiền lớn cho HAGL để trả nợ, mở động kinh doanh

Giải trình ý kiến nhấn mạnh của kiểm toán về khoản lỗ luỹ kế 3.938,5 tỷ đồng (tính đến 30/6/2022), dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Công ty, HAGL nhấn mạnh doanh thu từ sản phẩm chuối, heo và gà sẽ mang lại dòng tiền lớn cho HAGL để trả nợ, mở động hoạt động kinh doanh.

Chi tiết, tại thời điểm lập BCTC hợp nhất bán niên 2022, HAGL đã lập kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo bao gồm dòng tiền dự kiến sẽ được tạo ra từ việc thanh lý một phần các khoản đầu từ tài chính, thu hồi nợ từ đối tác, dòng tiền từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ, đi vay từ ngân hàng thương mại và dòng tiền tạo ra từ các dự án đang triển khai.

HAGL cũng đang trong quá trình làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các khoản đã bị vi phạm của các hợp đồng vay và trái phiếu có liên quan. Theo đó, HAGL có thể hoàn trả các khoản nợ khi đến hạn và tiếp tục hoạt động trong kỳ kế toán tiếp theo.

Tập đoàn đang nuôi thí điểm 100.000 con gà trên diện tích 2ha tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai và dự kiến đưa sản phẩm ra thị trường vào tháng 11/2022. HAGL còn đang tích cực tìm kiếm đối tác để mở rộng sản xuất và tiến tới mở rộng các sản phẩm chế biến từ heo.

Dựa trên các cơ sở này, Ban Tổng Giám đốc tiến hành lập BCTC hợp nhất trên cơ sở giả định hoạt động liên tục.

Tách bạch dư nợ với HAGL Agico, HAGL sẽ hoàn trả các khoản nợ khi đến hạn

Liên quan đến kế hoạch giảm vay nợ, HAGL vừa công bố nghị quyết ký kết thoả thuận cam kết với HAGL Agrico và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV). Theo đó, HAGL sẽ thực hiện tách bạch, giải chấp/giải trừ nghĩa vụ đối với toàn bộ tài sản thuộc sở hữu của Nhóm HNG ra khỏi nghĩa vụ trái phiếu HAGL 2016. Song song, tài sản của HAGL chỉ đảm bảo cho nghĩa vụ đối với trái phiếu của Công ty.

Được biết, HNG đã thuộc sở hữu bởi Thaco và đang được điều hành bởi tỷ phú Trần Bá Dương. Câu hỏi đặt ra, công bố trên có ý nghĩa như thế nào với con đường riêng biệt của ông Dương (tại HNG) và bầu Đức (tại HAG) thời gian tới?

Thứ nhất, với HNG việc nhận lại giấy tờ đất sẽ giúp Công ty huy động được vốn cho việc đầu tư sắp tới.

Hồi tháng 7/2021, cũng khúc mắc vấn đề đã nhận lại công ty con từ HAG song tài sản vẫn được thế chấp tại BIDV, Thaco phát đi thông báo đã không huy động được nguồn vốn để tiếp tục đầu tư cho dự án này.

Đến quý 2/2022, trong giải trình cho tình hình thua lỗ của HNG, đại diện tiếp tục nhấn mạnh việc đối thoại với HAG và BIDV để giải quyết công nợ giữa các bên, từ đó nhận lại chứng nhận quyền sử dụng đất các dự án tại Lào và Campuchia, để triển khai pháp lý đầu tư dự án và huy động nguồn vốn để có dòng tiền đầu tư.

Thứ hai, về phía HAG, đây có thể xem là cơ sở cho việc nhận lại 2.100 tỷ đồng còn nợ từ HNG.

Theo chia sẻ của lãnh đạo HAG, số tiền 2.100 tỷ đồng từ HNG sẽ được Công ty dùng trả ngược lai cho BIDV (trừ vào gốc), từ đó giảm được dư nợ trên BCTC. Đây cũng là một trong những kế hoạch trọng tâm của bầu Đức, trả hết nợ ngân hàng song song với việc xoá lỗ luỹ kế đến cuối năm 2023.

Ngoài ra, không chỉ xoay quanh dư nợ, hiện tài sản thế chấp của HAG và HNG cũng đang chồng chéo với nhau.

Trong đó, với khoản vay hơn 5.000 tỷ trái phiếu HAGL 2016 của HAG tại BIDV, Tập đoàn đang thế chấp là tài sản của mình và đặc biệt là giấy tờ đất công ty bên Campuchia, Lào đã bán cho Thaco (kèm doanh thu phát sinh từ 2 công ty này BIDV cũng có quyền thu). Bao gồm:

  • Gần 4.853 ha cao su tại tỉnh Attapeu và tỉnh Sê Kông (Lào) do Công ty TNHH Công nghiệp và Nông nghiệp Cao su Hoàng Anh – Quang Minh làm chủ sở hữu.
  • Gần 9.232 ha (trồng cao su) , hơn 4.733 ha (trồng cao su) và gần 3.156 ha (trồng cọ dầu) tại tỉnh Attapeu (Lào) do Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Hoàng Anh Attapeu làm chủ sở hữu.
  • Quyền sử dụng và khai thác 5.357 ha cọ dầu trên diện tích đất 9.381 ha tại tỉnh Rattanakiri (Campuchia) thuộc sở hữu Công ty TNHH MTV Hoàng Anh An Dong Meas.
  • Gần 1.961 ha tại tỉnh Rattanakiri thuộc sở hữu Công ty TNHH Heng Brothers; gần 3.284 ha thuộc sở hữu Công ty TNHH C.R.D.

Chiều ngược lại, HNG cũng đang dùng tài sản của HAG tại một số khoản vay của mình. Đơn cử, với dư nợ 522 tỷ đồng tại BIDV chi nhánh Bình Định, HNG đang thế chấp bằng một số tài sản của HAG gồm (i) 119 căn hộ thuộc cao ốc văn phòng và nhà ở cao cấp HAGL tại thành phố Pleiku, Gia Lai; (ii) nhà máy Granit HAGL dọc quốc lộ 12, Gia Lai và (iii) quyền sử dụng đất tại phường Phù Đổng, Gia Lai với diện tích 6.993 m2 thuộc sở hữu của HAG.

Nếu hoàn tất, tất cả các tài sản của HAG đang thế chấp cho HNG vay tại ngân hàng sẽ được rút về thế chấp cho khoản 3.000 tỷ trái phiếu còn lại của Công ty. Như vậy, nếu HNG có được giấy tờ thuận tiện cho quá trình huy động vốn, thì HAG sẽ giảm được dư nợ vay từ đó cân đối chỉ số báo cáo tài chính.

Tựu chung, liên tục những động thái cho thấy sự quyết tâm trở lại của bầu Đức. Những sai lầm trong quá khứ khiến bản thân chấp nhận nhường lại “tay lái” cho Thaco, bầu Đức từng bày tỏ: “Không có gì tiếc nuối, sai phải chịu”. Bước đi này dù rất khó để đưa ra quyết định nhưng là cần thiết để HAGL Agrico và cả HAGL cùng phát triển.

Thực tế, bức tranh tại HAGL đang dần sáng sau hơn một năm trở lại đây: Chỉ số kinh doanh cải thiện và quan trọng có con đường rõ ràng (trồng chuối xuất khẩu, tận dụng chuối cho chăn nuôi với 2 dòng chủ lực Heo Bapi HAGL và Gà đi bộ ăn chuối), nợ vay đã đang và tiếp tục giảm đáng kể. Công ty đầu năm nay còn được ngân hàng chấp thuận cấp vốn trở lại, cụ thể là VPBank đang mở hạn mức cho HAGL gần 500 tỷ đồng.

Tri Túc
Nguồn CafeF