Giám đốc Techcombank nói về Techcombank Aspire và câu chuyện đằng sau thông điệp “Tại sao không?”

Giám đốc Techcombank nói về Techcombank Aspire và câu chuyện đằng sau thông điệp “Tại sao không?”

Những giải pháp tài chính thông minh, tiện lợi sẽ giúp những người Việt trẻ có cơ hội làm những việc yêu thích ngay bây giờ mà không cần chờ đợi.

Darren Buckley, Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ (CRBGO) của Techcombank luôn đặt ra câu hỏi “Tại sao không?” trước mỗi quyết định. Dám thử, dám làm cũng là tinh thần xuyên suốt thôi thúc ông cùng đội ngũ của mình tạo ra Techcombank Aspire - Ngân hàng dành cho thế hệ trẻ Việt Nam, những người mà ông gọi là thế hệ “Why not?”.

Darren Buckley, Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ (CRBGO) của Techcombank

* Trải qua nhiều năm sinh sống và làm việc tại những trung tâm tài chính hàng đầu trên thế giới, điều gì đã đưa ông đến với Việt Nam?

Trước Việt Nam, tôi có 6 năm làm CEO ở các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia và Myanmar cũng như là Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Thái Lan. Thời gian làm việc tại Thái Lan và Trung Quốc, tôi nhận thấy những khách hàng doanh nghiệp lớn của Citibank, nơi tôi đảm nhận nhiều vị trí quản lý cấp cao trong suốt 22 năm, đang dần chuyến hướng đầu tư từ Thái Lan và Trung Quốc sang Việt Nam. Điều đó có nghĩa là tiềm năng của thị trường này được đánh giá rất cao.

Chính triển vọng đầu tư tăng trưởng, thể chế chính trị ổn định với những quan hệ hợp tác quốc tế bền vững đã biến Việt Nam trở thành điểm đến cực kỳ hứa hẹn. Việt Nam cũng có dân số trẻ, năng động, có định hướng và rất tham vọng.

Đó là lý do tôi rất hào hứng khi bắt đầu hành trình của mình tại Việt Nam với Techcombank, để mở ra những cơ hội hấp dẫn, với những tầm nhìn chiến lược mạnh mẽ.

* Ở tuổi 25, thế hệ của ông mơ ước điều gì?

Khi 25 tuổi, tôi có nhiều ước mơ lắm: đội Anh chiến thắng đội Đức trong một trận World Cup, mở một công ty riêng, du lịch vòng quanh thế giới, trở thành một ngôi sao nhạc Pop. Tôi thậm chí đã chơi trong một ban nhạc và có một kiểu tóc rất đậm chất những năm 1980.

Khi chọn học và làm việc trong lĩnh vực tài chính, tôi xác định mục tiêu là làm cho những tổ chức tài chính toàn cầu. Điều đó giúp tôi thực hiện ước mơ được đi và trải nghiệm nhiều vùng đất trên thế giới. Tôi đã đặt chân tới châu Âu, châu Mỹ, châu Phi, châu Á và cả Trung Đông.

Tôi thường nói với các đồng nghiệp trẻ rằng chúng ta dành 30% cuộc đời mình để ngủ, 30% để làm việc, và 30% còn lại thì quá trẻ hoặc quá già để tận hưởng trọn vẹn cuộc sống. Vì thế, hãy theo đuổi điều mình mơ ước, sống cuộc đời mình muốn khi bạn còn đang làm việc. Cách tốt nhất là hãy làm việc mình thích ngay bây giờ, đừng đợi đến lúc bạn quá già để tận hưởng niềm hạnh phúc. Như thế quá lãng phí! Công việc hiện tại có khiến bạn cảm thấy vui vẻ và hứng khởi, khiến khuôn mặt bạn sáng bừng lên khi nói về nó không? Nếu đang không làm việc mình thích, đơn giản là hãy chọn một con đường mới.

Ở Việt Nam, các bạn đang có một thế hệ dấn thân như vậy: có nhiều ước mơ và dám chủ động theo đuổi ước mơ, một thế hệ “Why not?”. Câu hỏi đơn giản đó, nếu dám trả lời bằng hành động, sẽ đưa bạn đi rất xa.

* Thế hệ “Why not?” trong định nghĩa của ông là những người thế nào?

Họ táo bạo, yêu thích tự do và khao khát trải nghiệm.

Những người trẻ bây giờ có định nghĩa khác về sự giàu có. Không chỉ là giàu có về vật chất, mà là giàu trải nghiệm.

Thay đổi định nghĩa dẫn tới thay đổi về tư duy và hành động. Họ tự mở rộng khái niệm về tự do. Không chỉ là tự do vật lý mà còn là tự do về tài chính, tự do lựa chọn cuộc sống mình muốn thay vì đi theo sự sắp xếp của gia đình hay theo những quan niệm xã hội như trước đây. Và vì thế, họ có nhiều cách để làm cho cuộc sống của bản thân phong phú hơn.

Tôi luôn yêu thích tinh thần tự do phóng khoáng này. Điều tôi mong muốn chính là cổ vũ thế hệ “Why not?” theo đuổi cuộc sống mà họ mơ ước, bằng sự trợ giúp thiết thực nhất về tài chính. Đó là lý do chúng tôi tạo nên Techcombank Aspire - ngân hàng dành cho thế hệ này.

Câu hỏi “Why not?” nếu dám trả lời bằng hành động, sẽ đưa bạn đi rất xa

* Điều gì khiến ông tin rằng Techcombank Aspire chính là ngân hàng dành cho thế hệ “Why not?”

Thông thường, các gói sản phẩm của ngân hàng sẽ được thiết kế dựa trên độ tuổi và những nhu cầu mặc định cho độ tuổi đó (chẳng hạn 25 tuổi sẽ bắt đầu tích lũy để lập gia đình, có con ở tuổi 30…). Với Techcombank Aspire, chúng tôi làm ngược lại. Chúng tôi hiểu rằng thế hệ “Why not?” có những ưu tiên hoàn toàn khác nhau, từ đó cam kết đồng hành với mỗi khách hàng bất kể nhu cầu của họ là gì.

Ở cùng một độ tuổi, có người muốn tích lũy để chuẩn bị cho cuộc sống gia đình, có người tiếp tục đi học, hoặc đi vòng quanh thế giới, chinh phục một thử thách cá nhân, thậm chí chọn cuộc sống bình dị. Mỗi nhu cầu sẽ yêu cầu cách quản lý tài chính khác nhau.

Techcombank Aspire là một dịch vụ ngân hàng và thiết kế những tính năng, trải nghiệm để giúp khách hàng đạt được mục tiêu của mình. Chúng tôi cung cấp các giải pháp đa dạng, tùy biến sản phẩm dựa trên nhu cầu thực sự của khách hàng thay vì giới hạn theo các tiêu chí cứng nhắc. Khách hàng theo đuổi sự tự do, chúng tôi cung cấp sự linh hoạt.

* Techcombank Aspire làm điều này như thế nào?

Techcombank Aspire được thiết kế để đáp ứng mong muốn của người dùng với bất cứ sự kiện, hoạt động nào, ở bất cứ giai đoạn nào trong cuộc đời họ. Điều chúng tôi tư vấn cho khách hàng không phải là “làm như thế này bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn”, mà là tùy theo nhu cầu và mong muốn cá nhân của họ, thì đâu mới là giải pháp hiệu quả nhất.

Với mục tiêu đó, bạn có đang chi tiêu quá tay không, tiền lương tháng này có được sử dụng đúng cách chưa, liệu bạn có rơi vào cảnh nhẵn túi trước khi đến kỳ lương tiếp theo, hay tình hình tài chính của bạn có vượt quá tầm kiểm soát hay không…?

Chúng tôi cũng đưa ra cho bạn một kế hoạch quản lý tài chính cá nhân: Đầu tư như thế nào, hạn mức tín dụng ra sao, các khoản vay khác nhau, cách quản lý dòng tiền thặng dư, cách cân đối các lãi suất tiết kiệm để đạt được mục tiêu, từ mục tiêu nhỏ như mua xe đến mục tiêu lớn như mua nhà. Ví dụ, bạn cần để dành tiền để mua một chiếc xe máy sành điệu, chúng tôi sẽ chỉ bạn cách phân bổ chi phí để đạt được mục tiêu đó trong khoảng thời gian đã đề ra.

Điều quan trọng là Techcombank Aspire đóng gói tất cả các tính năng ấy trong một ứng dụng hoàn chỉnh, đồng nhất. Kết hợp tất cả lại với nhau bằng công nghệ để ai cũng có thể tiếp cận đầy đủ các lợi ích - đó là cách chúng tôi chuyển đổi số vì quyền lợi khách hàng.

* Với Techcombank Aspire, ông muốn giúp thay đổi điều gì trong thói quen tài chính của những người trẻ hiện nay?

Techcombank Aspire không phải là một chiến dịch sẽ kết thúc trong vòng vài tháng. Chúng tôi có tham vọng biến đây thành một hình mẫu hoàn chỉnh về dịch vụ ngân hàng. Chúng tôi cam kết đồng hành với khách hàng của Techcombank Aspire từ những bước đầu tiên và từ nhu cầu nhỏ nhất.

Tôi nhận thấy phần lớn chúng ta đều không được học kỹ năng quản lý tài chính trong nhà trường. Chúng ta có thể học toán, học phân tích, nhưng áp dụng điều đó vào tiêu tiền, giúp tiền sinh sôi ngoài cuộc sống thực tế thì không. Cách duy nhất có thể học là… tự học từ những vấn đề của mình, mà điều đó thì lại rất tốn thời gian, và hiển nhiên cũng tốn một khoản chi phí đáng kể để học từ sai lầm.

Vì thế, chúng tôi mong muốn giúp bạn nâng cao kinh nghiệm quản lý tài chính, bằng cách đưa ra cho bạn sự tư vấn, và cùng bạn thực hành nó. Techcombank Aspire đóng vai trò như một người đồng hành, hỗ trợ bạn chinh phục những dự định và mục tiêu của mình, cho dù nó to lớn hay nhỏ bé, ngắn hạn hay dài hạn. Chỉ cần bạn dám mơ ước, chúng tôi sẽ cùng bạn đạt ước mơ.

Năm 1992, Darren Buckley đang làm việc tại bộ phận Dịch vụ Tài chính của Tập đoàn kiểm toán PwC ở London với 5 năm kinh nghiệm, nhận được cuộc gọi từ một headhunter hỏi ông có muốn đến châu Phi làm việc không? Châu Phi, với nắng, gió và sa mạc, chắc chắn khác hẳn với London khi đó đang mưa tầm tã. Darren nghĩ: “Tại sao không?”. Và ông nhận lời lên đường đến Kenya.

Cuộc gọi hôm đó đã mở ra hành trình hơn 35 năm làm việc tại những trung tâm tài chính lớn nhất thế giới của Darren, từ London, New York đến Tokyo, Thượng Hải. Ông đảm nhận nhiều vị trí quản lý cấp cao tại Citigroup suốt 22 năm tại châu Á, giữ chức vụ điều hành cao cấp như CEO Citigroup Nhật Bản, CEO Citi Thái Lan, và Giám đốc Kinh doanh Quốc gia của Citi tại Trung Quốc trước khi dừng chân tại Việt Nam với vị trí Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ (CRBGO) của Techcombank vào tháng 8/2021.

Nguồn Techcombank