Năm 2025, Việt Nam sẽ trong nhóm dẫn đầu về ứng dụng nhà máy thông minh

Năm 2025, Việt Nam sẽ trong nhóm dẫn đầu về ứng dụng nhà máy thông minh

Theo Intel, mô hình nhà máy thông minh sẽ phát triển mạnh trong vòng 5 năm tới và Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của khu vực.

Số liệu Intel Việt Nam vừa cung cấp cho thấy: Nếu hiện tại chỉ có 5% hệ thống điều khiển dùng trong công nghiệp được tích hợp trí tuệ nhân tạo và phân tích, thì đến năm 2025, con số này sẽ là 30%. Theo đó, quy mô ngành sản xuất thông minh toàn cầu sẽ đạt 384,8 tỉ USD năm 2025, gần gấp đôi mức 214 tỉ USD năm 2020.

Với việc ứng dụng công nghệ nhà máy thông minh vào sản xuất, các nhà máy sẽ giảm được chi phí vận hành, tăng độ an toàn lao động, tăng hiệu suất công việc, tăng cường tính nhất quán của các quy trình và sản phẩm.

Theo Intel, hiện nay có nhiều công nghệ nhà máy thông minh đã và đang được ứng dụng trong ngành công nghiệp sản xuất. Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ có tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm cao nhất thế giới trong lĩnh vực này, với ASEAN và Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm.

Dữ liệu là một trong những rào cản lớn trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.
Ảnh: Smart Factory

Intel đang cung cấp mô hình công việc hội tụ tại nhà máy, cho phép nhiều thiết bị đơn chức năng được tích hợp vào một nền tảng đa năng để xử lý đồng thời các nhu cầu tính toán từ nhiều chức năng khác nhau. Hoặc trong lĩnh vực thị giác máy (machine vision), có thể cung cấp cho các máy móc như máy hàn rô bốt, băng chuyền và máy phân loại khả năng “nhìn”, phân tích và tự hành động mà không cần có sự can thiệp của con người.

Ngoài ra, các công nghệ trong nhà máy thông minh cũng có thể áp dụng để chẩn đoán các trục trặc của thiết bị. Công nghệ do Intel kết hợp HPE (HP Enterprise) và các đối tác đang triển khai cho phép chẩn đoán các trục trặc tiềm ẩn của thiết bị trong thời gian thực để ngăn ngừa hỏng hóc.

Theo các nhà sản xuất, để ứng dụng các công nghệ của nhà máy thông minh, cần tích hợp theo thời gian thực dữ liệu của nhà máy với dữ liệu doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp liên thông dữ liệu, cải thiện năng suất và chất lượng sản phẩm trên quy mô lớn.

Trong lĩnh vực thị giác máy (machine vision), Intel có thể cung cấp máy hàn rô bốt, băng chuyền và máy phân loại khả năng “nhìn”, phân tích và tự hành động.
Ảnh: Intel

Số liệu cho thấy, khối lượng dữ liệu đang bùng nổ trong kỷ nguyên zettabyte. Ước tính đến năm 2025, có khoảng 180 ZB dữ liệu mới được tạo ra tại các máy chủ tại chỗ lẫn trên đám mây. Mặc dù tất cả các doanh nghiệp đều ưu tiên ứng dụng phân tích dữ liệu và AI, song 76% cho rằng họ chưa thành công trong việc xây dựng doanh nghiệp lấy dữ liệu làm trung tâm.

Các ngành công nghiệp chủ chốt ngày càng sản sinh nhiều về dữ liệu hơn, nhưng phần lớn dữ liệu đó vẫn chưa được sử dụng hiệu quả do các quy trình, công nghệ lạc hậu. Bên cạnh đó, sự gia tăng của dữ liệu phi cấu trúc đến từ các công nghệ kỹ thuật số như loT, AI và không gian mạng cũng làm dữ liệu dày lên và khó xử lý hơn.

Nhiều doanh nghiệp hiện nay xây dựng mô hình hoạt động lấy dữ liệu làm trung tâm (data first) nhưng các chuyên gia cho rằng, cần chọn lọc và xử lý dữ liệu hiệu quả, có đầy đủ thông tin, từ đó tạo cơ sở để ứng dụng những công nghệ mới khác như AI, máy học...

Quốc Cường
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư