Nhiều cửa hàng Bách hoá Xanh sẽ tiếp tục “biến mất”?

Nhiều cửa hàng Bách hoá Xanh sẽ tiếp tục “biến mất”?

Hiện nay Thế Giới Di Động đang thực hiện thay layout mới để nâng cấp trải nghiệm khách hàng đối với chuỗi Bách hoá Xanh.

Theo thông tin mới nhất được Công ty Cổ phần Đầu Tư Thế Giới Di Động công bố, đơn vị này đang rà soát và xử lý các cửa hàng Bách hoá Xanh không hiệu quả (hoàn tất trong quý III/2022).

Thế Giới Di Động cho biết 3 tiêu chí cân nhắc ngừng hoạt động cửa hàng, bao gồm: Hạn chế về vị trí và diện tích không thể thay đổi; tỉ lệ chi phí thuê trên doanh thu quá cao, khó đạt điểm hoà vốn ngay cả khi doanh thu cửa hàng tiếp tục tăng và không tối ưu về logistics (lợi nhuận từ cửa hàng không đủ bù chi phí kho vận do cách xa trung tâm phân phối).

Thế Giới Di Động cho hay Công ty đang rà soát xử lý theo từng nhóm cửa hàng, dự kiến vận hành 1.700-1.800 cửa hàng cuối quý III. Đồng thời, Công ty cũng lưu ý rằng các chi phí phát sinh 1 lần từ việc đóng cửa hàng sẽ tác động ngắn hạn đến lợi nhuận của Bách hoá Xanh và Thế Giới Di Động trong quý II và quý III/2022.

Tiến độ quá trình tái cơ cấu chuỗi Bách hoá Xanh
Nguồn: MWG

Về kết quả kinh doanh, nửa đầu năm 2022 Thế Giới Di Động đạt 70.804 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 13% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, chuỗi Thế giới Di động (bao gồm Topzone) và Điện máy Xanh chiếm 80,5%. Trong đó, doanh thu của Thế giới Di động (bao gồm Topzone) xấp xỉ 19 ngàn tỉ đồng và doanh thu của Điện máy Xanh là 38 ngàn tỉ đồng. Bách hoá Xanh mang về 12,8 ngàn tỉ đồng, tương đương 18,1%. Phần còn lại đến từ các mảng kinh doanh khác.

Kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động trong 6 tháng đầu năm 2022. Công ty đã thực hiện được 51% kế hoạch về doanh thu và 41% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2022.

Thế Giới Di Động cho biết quá trình tái cơ cấu toàn diện Bách hoá Xanh bắt đầu từ tháng 4/2022 đang cho thấy tín hiệu tích cực khi tổng doanh thu của Bách hoá Xanh không giảm sau khi chuỗi đã đóng 251 cửa hàng trong tháng 5 và 6. Công ty dự kiến đạt mục tiêu doanh thu bình quân 1,3 tỉ đồng/cửa hàng sớm hơn kỳ vọng, ngay trong quý III năm nay.

Tính đến hết tháng 6, gần 1.500 cửa hàng đã thay đổi cách bố trí, sắp xếp (layout) mới để khách hàng mua sắm thoải mái, thuận tiện hơn. Trong tháng 6, doanh thu bình quân đạt 1,2 tỉ đồng/cửa hàng.

Nhật Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư