Ngày tàn của máy ảnh số?

Ngày tàn của máy ảnh số?

Sự trỗi dậy của smartphones có khiến nghề nhiếp ảnh biến mất?

Máy ảnh cơ (hay còn gọi là máy ảnh phim, máy cơ) là máy ảnh hoạt động bằng cơ học, sử dụng phim để tạo ra bức ảnh.

Máy ảnh kỹ thuật số (hay còn gọi là máy ảnh số) là máy ảnh điện tử, có dùng pin và linh kiện điện để hoạt động nhằm tạo ra bức ảnh. Máy cũng tự động trong việc thu nhận hình ảnh và xử lý.

Loại máy ảnh này có 2 dòng là gương lật (DSLR) và không gương lật (Mirrorless). Trong đó dòng DSLR vốn được dùng phổ biến hiện nay hơn cả, được các nhà báo, nhiếp ảnh gia sử dụng rộng rãi.

Máy ảnh DSLR sử dụng hệ thống gương chiếu trực tiếp ánh sáng vào ống kính và khung ngắm giúp giữ lại những hình ảnh ở phần phía sau của camera để bạn có thể thấy và chụp ảnh.

Máy ảnh Mirrorless là loại máy ảnh kỹ thuật số không gương lật, ra đời dựa trên cơ chế loại bỏ gương phản xạ hình ảnh lên trên kính ngắm.

Do không có gương lật mà thay vào đó cảm biến hình ảnh tiếp xúc trực tiếp với toàn bộ ánh sáng sẽ giúp bạn xem trước những hình ảnh thực trên màn hình LCD nằm phía sau hoặc trên ống ngắm điện tử EVF (Electric Viewfinder).

Theo tờ Nikkei Asian Review, hãng máy ảnh nổi tiếng Nikon sẽ từ bỏ thị trường DSLR để dồn sự tập trung cho dòng Mirrorless trước áp lực khủng khiếp từ smartphones.

Những sản phẩm máy ảnh số DSLR của Nikon vốn được dùng rộng rãi bởi các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp trên thế giới suốt hơn 60 năm qua và thậm chí đã trở thành thương hiệu của công ty này. Thế nhưng trước áp lực ngày càng lớn từ những smartphones được trang bị camera với công nghệ tiên tiến, Nikon đã buộc phải từ bỏ sản phẩm làm nên tên tuổi.

Thương hiệu máy ảnh lâu đời này cho biết hãng sẽ dồn toàn bộ nguồn lực cho dòng sản phẩm Mirrorless, vốn được cho là hiện đại hơn trong làng nhiếp ảnh. Mục tiêu chính của Nikon là lấy lại vị thế đang bị mất dần vào tay những chiếc smartphones có công nghệ chụp ảnh tiên tiến.

Kể từ tháng 6/2020, Nikon đã cho ra mắt sản phẩm D6 SLR thuộc dòng DSLR cuối cùng và chưa hề ra mắt một sản phẩm mới nào nữa thuộc dòng này. Đồng thời hãng cũng tuyên bố dừng sản xuất 2 mẫu DSLR phổ biến là D3500 và D5600.

Phía Nikon cho biết họ đã ngừng phát triển các sản phẩm máy ảnh DSLR và chỉ còn duy trì sản xuất, phân phối những sản phẩm cũ thuộc dòng này.

Như vậy, cả 2 ông lớn trong làng máy ảnh là Canon và Nikon đã rút lui khỏi công nghệ máy ảnh số DSLR vốn làm nên tên tuổi cho họ trước áp lực của smartphones. Vào năm 2021, hãng sản xuất máy ảnh lớn nhất thế giới là Canon cũng đã tuyên bố rút lui khỏi DSLR khi cho biết EOS 1D Mark III sẽ là dòng DSLR cao cấp cuối cùng của họ được xuất xưởng.

Dẫu vậy, phía Canon cho biết họ sẽ tiếp tục sản xuất một số máy ảnh DSLR giá rẻ và tầm trung trong tương lai.

Trong khi đó, trên trang web của Sony, các dòng máy ảnh DSLR A68, A99 II và A77 II cũng đã bị xóa, đánh dấu sự kết thúc kỷ nguyên DSLR của Sony. Năm 2016, sau khi ra mắt A99 II, Sony không còn nhắc đến việc sản xuất máy ảnh DSLR nữa.

Ngày tàn của DSLR

Nikon được sáng lập từ năm 1917 nhưng phải mãi đến năm 1946 mới chính thức mang cái tên Nikon. Công ty này cho ra đời dòng máy ảnh DSLR đầu tiên vào năm 1959 và được sử dụng rộng rãi bởi các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng như người yêu nhiếp ảnh trên khắp thế giới. Đến cuối thập niên 1990, Nikon và Canon đã trở thành những ông lớn đi tiên phong trong dòng DSLR khi ứng dụng các công nghệ điện tử tiên tiến.

Năm 2021, Nikon bán được đến hơn 400.000 các loại máy DSLR, thế nhưng sự trỗi dậy của Mirrorless lại đang làm đảo lộn tất cả.

Nguồn: Binhminhdigital

Nguồn: Binhminhdigital

Nguồn: Binhminhdigital

Doanh số bán máy ảnh công nghệ không gương lật lần đầu tiên vượt DSLR vào năm 2020 với 2,93 triệu sản phẩm so với 2,37 triệu sản phẩm.

Dù DSLR được dùng phổ biến bởi các nhiếp ảnh gia với đa dạng lens, thiết bị đi kèm sau hàng chục năm phát triển nhưng dòng Mirrorless lại được những người chơi ảnh không chuyên ưa chuộng hơn. Thao tác chụp dễ dàng với việc ngắm chụp bằng màn hình công nghệ điện tử tiên tiến khiến Mirrorless có ít ống kính hay thiết bị hơn nhưng vẫn được người chơi ảnh không chuyên ưa chuộng.

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của của các smartphone với công nghệ chụp ảnh ngày càng tiên tiến đã khiến Nikon buộc phải từ bỏ thị trường làm nên tên tuổi để tập trung nguồn lực cho mảng có tiềm năng hơn.

Năm 2021, thị trường máy ảnh Mirrorless tăng trưởng đến 31% lên 324,5 tỷ Yên trong khi DSLR lại giảm 6% xuống chỉ còn 91,2 tỷ Yên.

Doanh thu từ máy ảnh Mirrorless hiện chiếm đến một nửa tổng doanh thu máy ảnh của Nikon, cao hơn so với chỉ 30% của dòng DSLR.

Băng Băng
Nguồn CafeBiz