Panasonic ứng dụng music marketing trong chiến dịch “Cứ Thở Đi”

Panasonic ứng dụng music marketing trong chiến dịch “Cứ Thở Đi”

Music marketing được nhiều nhãn hàng lựa chọn để tiếp cận với công chúng mục tiêu nhờ đặc tính dễ lan truyền và có thể truyền tải thông điệp thương hiệu một cách dễ ghi nhớ. Giữa rất nhiều chiến dịch music marketing trong ngành quảng cáo, Panasonic đã làm thế nào để vẫn bắt được trend, nhưng không bị nhàm chán qua chiến dịch “Cứ Thở Đi”?

Music marketing: Con dao hai lưỡi

Music marketing (tiếp thị bằng âm nhạc) là những hoạt động tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua việc sử dụng âm nhạc làm chủ đạo, hoặc đóng một phần quan trọng trong chiến dịch.

Tại Việt Nam, trào lưu áp dụng music marketing vào chiến dịch truyền thông nở rộ trong khoảng 6 năm trở lại đây sau những chiến dịch có tiếng vang tạo tiền đề như “Đi để trở về” của Biti’s kết hợp cùng ca sĩ Soobin Hoàng Sơn.

Tuy nhiên, một chiến dịch truyền thông ứng dụng music marketing với thông điệp không rõ ràng, lựa chọn ca sĩ không phù hợp hay chỉ phụ thuộc vào một chiếc MV đơn lẻ hoàn toàn có thể gây “hiệu ứng ngược”, khiến khách hàng bị khó hiểu, thậm chí là thiếu thiện cảm với mẫu quảng cáo. Vậy đâu là hướng đi để sáng tạo một chiến dịch music marketing hiệu quả?

“Cứ Thở Đi”: Khi quảng cáo không chỉ là quảng cáo

Năm 2021, để truyền thông cho bộ sản phẩm giúp nâng cao chất lượng không khí trong nhà gồm quạt trần, quạt hút, quạt điện, máy lọc không khí, Panasonic Electric Works Vietnam cần giải quyết thách thức: Làm sao vừa tạo được điểm nhấn giữa rừng sản phẩm điện máy, vừa truyền tải được lợi ích lý tính và cảm tính của bộ sản phẩm đến với khách hàng. Xuất phát từ insight “Sau một ngày dài mệt nhọc, ai cũng mong được trở về nhà để tận hưởng những phút giây và bầu không khí êm lành bên gia đình”, nhãn hàng đã khéo léo sử dụng music marketing để truyền tải thông điệp “Nhà thoáng – Khí sạch – Thở êm lành”, với ý nghĩa bộ sản phẩm của Panasonic mang tới bầu không khí trong lành, mát mẻ, cho gia đình luôn cảm thấy êm lành trong từng nhịp thở.

Nhóm nhạc Da LAB và “nàng thơ The Voice” Juky San đã được lựa chọn làm “người đưa thư” cho thương hiệu. Bằng giai điệu bắt tai, hình ảnh nhẹ nhàng cùng ca từ dung dị, ý nghĩa, MV ca khúc đã thu hút tới hơn 10 triệu lượt xem chỉ riêng trên YouTube.

Bài hát với lời kết mang thông điệp thương hiệu ý nghĩa

“Thứ ta cần là nơi ta được thở
Đời cuồng quay, bình yên mãi là nhà”

Đầu năm 2022, bối cảnh xã hội có nhiều tin tức tiêu cực, không khí có phần nặng nề do dịch COVID-19. Nhận thấy insight “Cuộc sống vội vã đôi khi khiến bạn chỉ biết giấu hết muộn phiền trong từng hơi thở nặng nề mà quên mất cách ‘thở êm lành’”, Panasonic đã tiếp nối thành công của chiến dịch năm 2021, nâng tầm thông điệp “Nhà thoáng – Khí sạch – Thở êm lành” với thông điệp phụ tích cực, có ý nghĩa cộng đồng hơn: chỉ cần chúng ta lạc quan, giữ tinh thần “Cứ Thở Đi” thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua.

Thời điểm này cũng là lúc những chương trình thực tế và mini-concert của các nghệ sĩ ngày càng được khán giả đón nhận, Panasonic đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng để làm mới hình thức chiến dịch qua live music show “Cứ Thở Đi” với sự góp mặt của những nghệ sĩ trẻ gồm Đức Phúc, Da LAB, Juky San.

Các ca khúc Thở – Gác lại âu lo – Cứ thở đi chứa đựng thông điệp và tinh thần lạc quan của chiến dịch được thể hiện bởi Đức Phúc, Da LAB và Juky San

Để tạo nên hiệu quả đa kênh, chỉ một live music show là chưa đủ. Trên mặt trận social, hàng loạt các Facebook hot pages như Hóng hớt showbiz, Theanh28, Kenh14, Cám Chăm Chỉ, Tuyết Bích Collection… và lực lượng đông đảo micro influencer đã đưa thông điệp thương hiệu phủ sóng mọi ngõ ngách.

Hóng Hớt Showbiz share MV

Nền tảng TikTok tất nhiên cũng không nằm ngoài cuộc chơi của Panasonic. Không chỉ các video ngắn được cắt từ show nhận được lượt view và tương tác khủng, mà trào lưu nhảy theo nhạc nền ca khúc “Cứ thở đi” cũng thu về hiệu quả cực lớn. Cụ thể, hashtag #cuthodi nhận được hơn 12,9 triệu view, còn nhạc nền của ca khúc thì được sử dụng cho hơn 22 nghìn video trên nền tảng TikTok.

Các video ngắn cắt từ live show nhận được hơn 5,8 triệu view và hơn 420 nghìn comment chỉ riêng trên kênh TikTok roilaixuan và eyecontact.live.

Tận dụng sự chú ý và lượng tiếp cận khủng từ MV, Panasonic cũng khéo léo phủ sóng thông tin về bộ sản phẩm cùng thông điệp “Nhà thoáng – Khí sạch – Thở êm lành” qua mạng lưới báo điện tử, hot page và KOLs đình đám và có uy tín cao như BTV Trần Quang Minh, admin group “Nghiện Nhà” Nguyễn Hà Linh, Nam Thương… nhằm tạo sự tin tưởng ở người dùng.

Báo Cafebiz đưa tin về bộ giải pháp không khí của Panasonic

Bên cạnh việc phủ sóng các nền tảng online, quảng cáo Digital OOH của Panasonic cũng bám đuổi tập khách hàng mục tiêu tại hàng loạt các chung cư và toà nhà văn phòng lớn tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, tạo nên nhận diện đồng bộ từ online tới offline.

Bằng ý tưởng sáng tạo, sự đầu tư đúng mức và cách thức triển khai bài bản, chiến dịch đã thu về tới hơn 36 triệu impression, hơn 17 triệu lượt reach, hơn 15 nghìn lượt comment/inbox. Đây chính là một ví dụ điển hình cho thấy rằng kể cả những phương thức truyền thông tưởng quen thuộc như music marketing vẫn luôn có thể được làm mới, miễn có sự đầu tư đúng đắn cả về ý tưởng lẫn thực thi.

Nguồn Panasonic