“Mỏ vàng” TikTok – Làm sao để “đào là trúng”?

“Mỏ vàng” TikTok – Làm sao để “đào là trúng”?

TikTok đang là một trong những nền tảng mạng xã hội thu hút người dùng mới nhiều nhất hiện nay. Vậy làm thế nào để những nhà sáng tạo nội dung khai thác được “mỏ vàng” TikTok hiệu quả?

360 độ TikTok: TikTok thật sự là một "kho báu" ?

Theo Hootsuite, cho tới quý IV/2021, TikTok đã vượt mốc 1 tỷ active users monthly (người dùng đang hoạt động hằng tháng) và trở thành mạng xã hội có tổng lượng người dùng đứng thứ 7 thế giới. Trong 2 năm liên tiếp 2020 và 2021, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất, đặc biệt trong năm 2021, lượng download của TikTok cao gấp đôi ứng dụng ở vị trí thứ hai (Instagram).

Có thể thấy TikTok đã vượt lên một cách ngoạn mục trong cuộc cạnh tranh giữa các mạng xã hội. Trước khi có TikTok, thị phần mạng xã hội chủ yếu nằm trong tay Facebook và Instagram. Sau khi ByteDance ra mắt TikTok, nó đã trở thành “con sóng lớn” đe doạ các mạng xã hội và cả các nền tảng video ngắn.

Điểm nổi bật của TikTok đó chính là thuật toán đề xuất thông minh dựa trên sở thích của chính người dùng. Người dùng sẽ được TikTok phân phối những nội dung có điểm chung với những gì chính họ đã xem, đã thích, đã tương tác, đã tìm kiếm... ở trên trang “Dành cho bạn”. Nhờ đó, video của creator chỉ cần có nội dung, hashtag phù hợp sẽ được TikTok đề xuất trực tiếp tới người dùng mà không phụ thuộc vào những yếu tố khác, ví dụ như số lượng người theo dõi của kênh. Các content creators (nhà sáng tạo nội dung) hoàn toàn có thể phát triển kênh TikTok nếu như có những video thu hút, trong khi đó người dùng được tiếp cận những nội dung phù hợp với sở thích, khiến họ chỉ muốn “lướt” mãi không ngừng.

Điều này thật sự đã khiến TikTok trở thành “mỏ vàng”, khi người làm sáng tạo có thể dễ dàng xây kênh cá nhân và nhanh chóng sở hữu một lượng fan/ followers “khủng” hơn hẳn so với các nền tảng khác. Cũng nhờ đó mà, Affiliate marketing Livestream trên nền tảng TikTok cũng nhanh chóng trở thành sân chơi sôi động của content creators và các nhà bán hàng nhờ tệp người dùng lớn và chỉ số tương tác cao mà hiệu quả.

Hiện nay, TikTok không chỉ là mảnh đất màu mỡ của người làm sáng tạo nội dung mà thực sự là cơ hội dành cho tất cả. Ngoài thuật toán thông minh giúp người dùng và content creator có thể tiếp cận nhau chính xác, TikTok còn có rất nhiều công cụ khác như quảng cáo (TikTok Ads) và đặc biệt là TikTok Shop – trang thương mại điện tử dành cho các nhà bán hàng. Nhà bán hàng, chủ doanh nghiệp, content creator và người dùng đều có cơ hội khai thác lợi ích từ TikTok. Vấn đề là, làm thế nào để từng đối tượng có thể tận dụng TikTok một cách hiệu quả nhất?

Thành công với TikTok không khó

Dù là content creator, chủ doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu trên TikTok, nhà bán hàng hay người làm truyền thông, quảng cáo, marketing muốn sử dụng kênh TikTok trong các chiến dịch, chỉ cần nắm được luật chơi thì sân chơi TikTok sẽ trở nên vô cùng dễ dàng và có thể mang tới hiệu ứng bùng nổ.

Nếu bạn là creator, để thành công trên nền tảng TikTok, hãy mạnh dạn sáng tạo những content dựa trên chính trải nghiệm, kiến thức cá nhân cũng như khéo léo lồng ghép những xu hướng mới nhất. Việc tận dụng tối đa những công cụ quay dựng, cắt ghép của TikTok như các hiệu ứng mới lạ, các bài nhạc bắt tai, điệu nhảy dễ thương... cũng sẽ giúp video của bạn dễ dàng “lên xu hướng” hơn. Dĩ nhiên, để từ có một hay nhiều clip viral cho tới một kênh TikTok lớn mạnh với hàng triệu người theo dõi không thể trong một sớm một chiều. Đúng là TikTok có thể giúp đẩy nhanh tốc độ xây kênh nhưng để duy trì và phát triển kênh thì content creator cần đều đặn xây dựng content và liên tục khai thác những content độc đáo, sáng tạo.

Với các nhà bán hàng, chủ doanh nghiệp hay những người đang làm công việc truyền thông muốn bắt đầu cộng tác với content creator, cần tìm hiểu cặn kẽ các xu hướng content mới, những content creator hay KOC (Key Opinion Consumer - người tiêu dùng có sức ảnh hưởng).

Cẩm nang khai thác TikTok hiệu quả: Ấn phẩm Social Trends E-Magazine 02: TikTok – Everything

E-Magazine 02: TikTok – Everything thuộc chuỗi ấn phẩm của Beatvn, được phát hành nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, những người làm nghề social media cập nhật những xu hướng mới nhất và tìm ra giải pháp xây dựng thương hiệu, tối ưu truyền thông trên mạng xã hội.

Dù là chủ doanh nghiệp, quản lý marketing nhà bán hàng đang tìm kiếm phương thức để chinh chiến trên nền tảng TikTok, hay dưới góc độ content creator, KOC, người làm truyền thông... muốn bắt đầu xây dựng và phát triển kênh cá nhân, thì “E-Magazine Social Trends 02: TikTok – Everything” sẽ là cuốn “bản đồ” giúp bạn có cái nhìn toàn diện, chi tiết và có định hướng về TikTok Việt Nam – một thị trường tiềm năng và nhiều hứa hẹn.

Trong phần đầu tiên, ấn phẩm sẽ cung cấp khối kiến thức toàn diện và cập nhật nhất về nền tảng TikTok. Không chỉ là một mạng xã hội, nền tảng chia sẻ video mà TikTok hiện nay đã trở thành một hệ sinh thái tiềm năng cho hoạt động kinh doanh với nhiều công cụ hữu ích như TikTok ads (quảng cáo) và TikTok shop.

Một số tiêu điểm trong phần thứ nhất bao gồm:

  • Làm thế nào để nắm bắt xu hướng nội dung và tạo nên content “lên xu hướng”?
  • Làm thế nào để khai thác kinh doanh trên nền tảng TikTok với các công cụ khác nhau từ livestream, affiliate tới TikTok Shop?
  • Làm thế nào để xây dựng kênh phát triển một cách mạnh mẽ nhất?

Dù là người dùng TikTok, chủ doanh nghiệp, người làm marketing/ social media cho tới content creator, KOC,... ngay cả khi đã và đang quen thuộc với nền tảng này, thì chuỗi bài viết chuyên sâu về TikTok trong phần thứ nhất vẫn sẽ cung cấp cho độc giả góc nhìn đa chiều, chi tiết và mới mẻ.

Trong phần thứ hai, ấn phẩm đi sâu vào khai thác những kênh TikTok nổi bật thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như showbiz, lifestyle, phim ảnh, học tập... (“Thánh đột nhập” Đức Anh, Comic Tuyết Bích Collection, trùm tiếng Anh và cung cấp các kiến thức đó đây của Davo’s Lingo, Nghệ thuật Make-up Vân Miu, những khoảnh khắc đời thường ý nghĩa 16.memories...), mang tới cho độc giả nguồn kiến thức xây dựng và phát triển kênh từ những người có kinh nghiệm thực tế và đã thành công. Các bạn content creators, marketer hay chủ doanh nghiệp có mong muốn tự xây dựng kênh TikTok có thể học tập được rất nhiều kinh nghiệm quý báu từ những chia sẻ chi tiết của các nhân vật.

Phần cuối cùng với tên gọi Khám phá các trụ sở MCN TikTok tại Việt Nam, mang tới cho người đọc một cái nhìn toàn diện về MCN (Multi-channel Network). Đây là một khía cạnh mới còn chưa được hiểu biết một cách đầy đủ tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, các MCN TikTok được hiểu là những đối tác (partners) của TikTok, có nhiệm vụ giới thiệu, quảng bá những content creator chuyên nghiệp và bài bản với các client (doanh nghiệp) có nhu cầu. MCN chính là cánh tay đắc lực giữa content creator, client và công chúng, hỗ trợ tối đa cho các chiến dịch marketing, truyền thông của client.

MCN sẽ giúp các content creator có môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn, mang tới nhiều lợi ích trong công việc và nhờ đó, các creator sẽ tìm ra hướng đi đúng đắn để phát triển kênh của mình một cách có định hướng, có giá trị. Song song đó, việc tìm hiểu và cộng tác với các MCN sẽ giúp các chủ doanh nghiệp, các thương hiệu có thêm góc nhìn và bí quyết để xây dựng các chiến dịch của mình một cách bùng nổ và hiệu quả nhất.

Nổi bật với thiết kế hiện đại, màu sắc cá tính và trẻ trung, ấn phẩm tạo hiệu ứng sắc màu khác biệt, gây ấn tượng. Đặc biệt từng trang của “E-Magazine Social Trends 02: TikTok – Everything” được đội ngũ Beatvn đặt hết tâm huyết từ khâu lên ý tưởng nội dung, thiết kế đến khi “ra lò” ấn phẩm chỉn chu với mục đích mang đến cho độc giả những kiến thức đáng giá nhất.

Để biết thêm về các bí quyết phát triển thương hiệu của mình trên TikTok, đăng ký đọc ngay ấn phẩm điện tử E-Magazine 02 Social Trends: TikTok - Everything tại link sau: https://bit.ly/DangKyEMagazine02TikTokEverything

Chú ý: Mọi quan điểm trong ấn phẩm đều mang tính tham khảo. Bản quyền của ấn phẩm được bảo lưu. Không được phép quét hay tải tài liệu trên mạng của bạn hoặc bất kỳ nơi nào. Nghiêm cấm sao chép, tái bản toàn bộ hoặc từng phần của ấn phẩm dưới bất kỳ hình thức nào.

Nguồn Social Trends Vietnam