CEO Nguyễn Trọng Tấn: “Nhìn lại hành trình của Chợ Tốt, có một điểm ít ai thấy được chính là chúng tôi đi cùng vòng đời của đối tượng khách hàng”

CEO Nguyễn Trọng Tấn: “Nhìn lại hành trình của Chợ Tốt, có một điểm ít ai thấy được chính là chúng tôi đi cùng vòng đời của đối tượng khách hàng”

Đến nay, xe ô tô và bất động sản cũng là hai danh mục sản phẩm được Chợ Tốt tập trung phát triển, có thể hiểu nôm na khi nhóm khách hàng đầu tiên bước lên một giai đoạn mới của vòng đời.

Ra mắt tại Việt Nam từ năm 2013 đến nay, Chợ Tốt – nền tảng mua bán đồ đã qua sử dụng (recommerce) – ghi nhận đã đạt hơn 10 triệu người dùng và hơn 1 triệu món đồ được đăng bán thanh lý mỗi tháng. Trong đó, danh mục sản phẩm của nền tảng hiện gồm 14 nhóm ngành, từ hàng gia dụng, hàng điện tử, xe, bất động sản, thú cưng… đến đồ dùng văn phòng, đồ ăn thực phẩm.

“Nhìn lại hành trình của Chợ Tốt, có một điểm ít ai thấy được chính là chúng tôi đi cùng vòng đời của đối tượng khách hàng. Trong đó, bán hàng đã qua sử dụng với giá mềm thì nhóm khách hàng Chợ Tốt hướng tới thường là sinh viên. Và Chợ Tốt cung cấp từ hàng điện tử, giải trí, thời trang… khi khách hàng còn ngồi trên ghế nhà trường đến cả dịch vụ xe ô tô, nhà cửa (khi khách hàng đã đi làm và có thu nhập)”, ông Nguyễn Trọng Tấn, Tổng Giám đốc Chợ Tốt, chia sẻ.

Đến nay, xe ô tô và bất động sản cũng là hai danh mục sản phẩm được Chợ Tốt tập trung phát triển, có thể hiểu nôm na khi nhóm khách hàng đầu tiên bước lên một giai đoạn mới của vòng đời.

Riêng ô tô, nhu cầu mua ô tô đã qua sử dụng tăng mạnh trong những tháng đầu năm, nhất là trong tình trạng ô tô mới khan hàng do thiếu nguồn cung linh kiện. Theo thống kê từ chuyên trang Chợ Tốt Xe, số lượng liên hệ mua xe trên mỗi tin đăng trong 3 tháng đầu năm tăng 33% so với Quý 4/2021.

Đặc biệt trong tháng 3, số người mua ô tô cũ tăng 18% so với thời điểm tháng 1, dù đầu năm vốn được xem là thời điểm thị trường cực kỳ sôi động khi nhu cầu mua ô tô dịp Tết tăng cao. Số lượng tin đăng bán xe cũ trong tháng 3 cũng tăng 46% so với tháng 1 và đạt mốc cao nhất của thị trường ô tô cũ tính từ thời điểm giãn cách xã hội năm ngoái.

Được biết, Chợ Tốt là công ty con của Carousell Group, tập đoàn công nghệ mua bán rao vặt phát triển tại khu vực Đông Nam Á. Thành lập từ năm 2012 tại Singapore, Carousell hiện có mặt tại 8 thị trường với các thương hiệu Carousell, Mudah, Chợ Tốt và OneKyat. Carousell được đầu tư bởi Telenor, Quỹ đầu tư mạo hiểm Rakuten, Sequoia Ấn Độ và Naspers.

Riêng Chợ Tốt, gia nhập thị trường bằng mô hình C2C (khách hàng đến khách hàng), gần như đứng ngoài cuộc chiến thương mại điện tử ở Việt Nam trong giai đoạn 2014-2018, Chợ Tốt vẫn đạt được những kết quả kinh doanh tích cực. Bởi, thị trường mua sắm hàng đã qua sử dụng đang phát triển mạnh mẽ vì sức mua hàng mới tăng nhanh. Điều này đã xảy ra ở các nước phát triển và đang phát triển mạnh tại Việt Nam.

Ghi nhận, thương mại mua bán đồ cũ ở Việt Nam được định giá 1,1 tỉ USD năm 2011 và dự kiến đạt 5,1 tỉ USD vào năm 2026, theo nghiên cứu gần nhất của RedSheer Strategy Consultants. Theo Carousell Recommerce Index 2021 (được tập đoàn Carousell thực hiện trên 8 thị trường Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Đài Loan và Việt Nam), 83% người Việt Nam từng mua đồ đã qua sử dụng và sẽ tiếp tục mua đồ đã qua sử dụng.

Bên cạnh đó, tiêu dùng bền vững, gồm tái sử dụng, tái chế và bảo vệ môi trường, cũng đang trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z – thế hệ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng trong thời gian tới. Năm 2021, 3 ngành hàng được mua bán thường xuyên nhất trên Chợ Tốt là đồ điện tử, đồ gia dụng và thời trang.

“Nếu như chu kỳ mua sắm thông thường là mua mới và vứt bỏ đồ cũ, Carousell nói chung và Chợ Tốt nói riêng thúc đẩy thị trường mua bán đồ đã qua sử dụng, giúp tăng vòng đời sử dụng của các sản phẩm, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn”, đại diện chia sẻ.

Dù vậy, vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt liên quan đến vấn đề kiểm chứng giao dịch. Thực tế cho thấy, với đặc thù sản phẩm đồ đã qua sử dụng, lo ngại về chất lượng sản phẩm trong các trường hợp bị lỗi, không đúng như mô tả chiếm 70% lý do người Việt không chọn mua đồ cũ (theo Carousell Recommerce Index 2021). Song song, 40% người được hỏi chia sẻ rằng việc xác thực hoặc bảo hành đối với các món hàng có thể bị lỗi, hoặc không giống như mô tả sẽ giúp họ dễ dàng ra quyết định mua đồ cũ.

Câu hỏi đặt ra, Chợ Tốt đã và đang kiểm soát nguồn gốc hàng cũ Việt Nam như thế nào, có bảo vệ được khách hàng khỏi sản phẩm có nguồn gốc từ ăn cắp, hàng giả…? Trả lời, đại diện nhấn mạnh có một điểm thú vị về công nghệ là họ để lại dấu tích trên mạng và nhờ đó Chợ Tốt chặn được một phần như vậy. Sau hơn 10 năm hoạt động thì việc kiểm soát tốt hơn vì dấu tích của những người ngày càng ngày càng nhiều và rõ nét hơn. Tất cả điều này làm được nhờ nền tảng công nghệ, thống kê mới nhất của Chợ Tốt cũng cho thấy tỷ lệ lừa đảo đã giảm đáng kể (~3 lần) so với trước đó.

Nhằm tăng cường trải nghiệm an toàn trong giao dịch mua bán đồ cũ, Chợ Tốt cũng vừa ra mắt tính năng Thanh Toán Đảm Bảo với hệ thống thanh toán có vai trò của bên trung gian. Khi thực hiện Thanh Toán Đảm Bảo, số tiền người mua thanh toán sẽ được giữ đảm bảo an toàn cho đến khi xác nhận giao dịch thành công.

“Thông qua việc kết hợp với các dịch vụ thanh toán, bao gồm ví điện tử MoMo, Payoo và trong thời gian tới là đơn vị Ahamove cung cấp giải pháp thanh toán khi nhận hàng, các giao dịch qua tính năng Thanh Toán Đảm Bảo trên Chợ Tốt sẽ được hoàn tiền 100% khi không nhận được hàng hoặc hàng không đúng như mô tả. Đồng thời, Chợ Tốt hỗ trợ tư vấn giải quyết tranh chấp cho người mua và người bán dựa trên quy định nền tảng và tiêu chí minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên”, đại diện nói thêm.

Theo kế hoạch được công bố, trong thời gian tới Chợ Tốt cũng đẩy mạnh việc xây dựng hệ sinh thái toàn diện cho mua bán đồ cũ thông qua việc phối hợp với các đối tác chiến lược cung cấp các dịch vụ kiểm định, chứng thực, bảo hành, và tài chính; kết hợp nền tảng trực tuyến và chuỗi dịch vụ truyền thống nhằm cung cấp trải nghiệm toàn diện cho người bán và người mua.

“10 năm qua, chúng tôi luôn nỗ lực không ngừng nghỉ để thực hiện sứ mệnh truyền cảm hứng để người dân trên toàn thế giới bắt đầu mua và bán hàng hoá đã qua sử dụng. Tình trạng biến đổi khí hậu, cũng như sự tác động tiêu dùng của đại dịch COVID-19 càng cho chúng tôi thấy rằng sứ mệnh này ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết. Chính vì thế, chúng tôi đặt trải nghiệm an toàn, tiện lợi của trong giao dịch mua bán đồ cũ làm trọng tâm trong các chiến lược phát triển, hướng đến phục vụ nhu cầu đa dạng của hàng chục triệu người trong khu vực Đông Nam Á, Hồng Kông và Đài Loan.

Và Việt Nam hiện là thị trường trọng điểm đầu tư của Carousell với số lượng người dùng lớn và tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Chúng tôi đang tăng tốc đầu tư cho Chợ Tốt tăng trưởng và chúng tôi cũng sẵn sàng khám phá các hình thức kết hợp phát triển cùng các đối tác chiến lược tiềm năng”, ông Quek Siu Rui – Nhà Đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của Carousell – công ty mẹ của Chợ Tốt – cũng nhấn mạnh.

Bảo An
Nguồn CafeF