Giặt ủi lên chuyên nghiệp

Giặt ủi lên chuyên nghiệp

Trong khi các thương hiệu giặt ủi chuyên nghiệp cố gắng tồn tại trên thị trường, các tiệm giặt ủi dân sinh vẫn phát triển rầm rộ.

Sự xuất hiện của “Uber ngành giặt ủi” Mr Jeff tại Việt Nam vào năm 2019 khiến cho hàng ngàn tiệm giặt ủi dân sinh phải lo lắng về số phận của mình. Nhưng dường như Mr Jeff, được xem là mang sứ mệnh mở ra kỷ nguyên mới về dịch vụ giặt ủi chuyên nghiệp, đến nay vẫn loay hoay trong sứ mệnh này.

Cái khó của chuyên nghiệp

Mr Jeff cho biết nhu cầu sử dụng dịch vụ giặt ủi tại Việt Nam ngày càng tăng, nhất là khi đời sống và thu nhập của người dân được cải thiện. Theo kết quả khảo sát của Mr Jeff, Việt Nam có hơn 16.000 cơ sở kinh doanh giặt ủi dân sinh, với tốc độ tăng trưởng khoảng 12,6% mỗi năm.

Đó là lý do chính để Mr Jeff – startup giặt ủi Tây Ban Nha với hơn 2.000 cửa hàng trên toàn cầu – nhảy vào thị trường Việt Nam và cũng là nguyên nhân cho sự xuất hiện của hàng loạt tên tuổi khác như Giặt Là Sạch Cộng, Giặt Sấy Nhanh, Giặt Ký, Giặt Sấy Thông Minh, Wash&Go...

Nhưng kinh doanh trong lĩnh vực này không hề dễ dàng tại thị trường Việt Nam. Bằng chứng là nhiều hãng giặt ủi đã biến mất khỏi thị trường hoặc tồn tại nhưng không thể mở rộng mạng lưới kinh doanh như kỳ vọng.

Khi mới ra mắt, Mr Jeff tuyên bố sẽ sớm có ít nhất 16 cửa hàng và đến cuối năm 2019 sẽ có hơn 60 đơn vị nhượng quyền tại Việt Nam. Thế nhưng, đến thời điểm này những cửa hàng giặt ủi được nhượng quyền thương hiệu đang dần rơi rụng hoặc cố gắng bám trụ trên thị trường sau những biến động kinh tế do đại dịch COVID-19 mang lại.

Giá giặt ủi của Mr Jeff khá cao cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho mô hình giặt ủi chuyên nghiệp này không thể phát triển tại thị trường có nhu cầu giặt ủi bình dân cao.

Ông Nghiêm Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Nghiêm Phạm Holdings, cho biết doanh nghiệp của ông cũng từng tham gia nhượng quyền giặt ủi của thương hiệu Mr Jeff, nhưng điểm kinh doanh của ông đã phải đóng cửa sau 1 năm hoạt động do giá giặt ủi của Mr Jeff khá cao khiến nhiều người không thể tiếp cận dịch vụ.

Từ năm 2019 đến nay, ngành giặt ủi phát triển khá chậm. Để tồn tại, các thương hiệu phải có chiến lược kinh doanh bài bản hơn, ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp Giặt Là Sạch Cộng, chia sẻ. Theo ông Long, phân khúc giặt ủi cao cấp đang gặp khó vì đa số người dân vẫn thích giặt ủi giá rẻ. Các thương hiệu giặt ủi chuyên nghiệp phải cạnh tranh khốc liệt với các điểm giặt dân sinh vì những điểm giặt này gần nơi ở của người dân hơn. “Sự cạnh tranh khiến ngành giặt ủi trở nên chuyên nghiệp hơn, mang đến cho người dân những trải nghiệm tốt hơn trong việc giặt ủi”, ông Long nói thêm.

Miếng bánh còn hấp dẫn

Tưởng chừng giặt ủi là một thị trường không đáng kể, nhưng kết quả khảo sát của hãng nghiên cứu Statista cho thấy thị trường giặt ủi toàn cầu năm 2022 có giá trị hơn 100 tỉ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm 3,77%.

Sự khác biệt của Joins Pro nằm ở sự tiện lợi thông qua dịch vụ giao và nhận quần áo tận nhà.

Riêng tại Việt Nam, ngành giặt ủi có quy mô gần 1,2 tỉ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm 4,25%, hãng nghiên cứu này cho biết. Con số trên lý giải vì sao hơn 60% số cửa hàng giặt ủi dân sinh được khai trương trong 3 năm gần đây.

Theo ghi nhận của NCĐT, hiện nay, ở những thành phố lớn, các hệ thống giặt ủi chỉ có từ 5-15 điểm kinh doanh do nguồn lực hạn chế. Do đó, dư địa phát triển của ngành giặt ủi còn rất lớn.

Sức hút của thị trường giặt ủi đã hấp dẫn cả “ông lớn” Masan, khi Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Giặt ủi chuyên nghiệp Joins Pro – thành viên của Tập đoàn Masan – chính thức bước vào sân chơi với cửa hàng đầu tiên vừa được khai trương trên đường Lê Quang Định (phường 7, quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Đây là cột mốc quan trọng trong tham vọng trở thành chuỗi giặt ủi hàng đầu Việt Nam của Joins Pro. Sự khác biệt của Joins Pro nằm ở sự tiện lợi thông qua dịch vụ giao và nhận quần áo tận nhà. Lợi thế của công ty này chính là nguồn lực đầu tư lớn với dàn máy móc, thiết bị hiện đại từ Châu Âu, nhờ đó mỗi cửa hàng có thể xử lý được 3 tấn quấn áo/ngày. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm chuyên môn cũng sẽ giúp Joins Pro nhanh chóng tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng và phổ biến thói quen sử dụng dịch vụ giặt ủi chuyên nghiệp đến người tiêu dùng.

Với sự hậu thuẫn của tập đoàn mẹ có tiềm lực tài chính hùng hậu và sự quen thuộc với thị trường nội địa, Joins Pro có làm được điều mà startup đến từ Tây Ban Nha Mr Jeff không làm được?

Đại Việt
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư