Kinh tế Việt Nam bứt phá sau đại dịch

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau đại dịch

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực đã mở ra cho Việt Nam những triển vọng phát triển tốt đẹp.

Đây là đánh giá trong bài viết vừa được đăng trên Tuần báo Kinh tế, Nhật báo Nhân dân Trung Quốc.

Bài báo dẫn lại số liệu từ Báo cáo tình hình kinh tế – xã hội quý I/2022 của Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố ngày 29/3, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I/2022 của Việt Nam tăng 5,03% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức 4,72% của quý I/2021 và mức 3,66% của quý I/2020. Trong đó, ngành nông lâm thuỷ sản tăng 2,45%, đóng góp vào mức tăng trưởng chung 5,76%; công nghiệp và xây dựng tăng 6,38%, đóng góp 51,08%; dịch vụ tăng 4,58%, đóng góp 43,16%.

Theo tác giả bài viết, kể từ khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực vào ngày 1/1/2022, đã mở ra cho Việt Nam những triển vọng phát triển tốt đẹp. Ngân hàng Thế giới dự đoán rằng Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất về thu nhập và thương mại trong số các thành viên của RCEP.

Tuy nhiên, bài báo cũng đặt ra các câu hỏi: Hệ thống công nghiệp của Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển nào? Là một mắt xích trong chuỗi sản xuất châu Á, Việt Nam đang chiếm vị trí nào? Liệu Made in Vietnam có thể trở thành công xưởng mới của thế giới trong tương lai?

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh trong quý đầu tiên

Bài báo ghi nhận, năm 2021, để đối phó với dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Việt Nam đã áp dụng các biện pháp phòng, chống nghiêm ngặt nhất. Điều này đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng trong tiêu dùng, đầu tư và xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, bước sang năm 2022, các biện pháp hạn chế dần dần được nới lỏng, hoạt động kinh doanh được trở lại, kinh tế và thương mại của Việt Nam đã có bước khởi sắc đáng kể.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý I/2022 tăng rõ rệt, GDP quý I đạt 92,175 tỉ USD, tăng 5,03% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc (4,8%) và Singapore (3,4%).

Chính sách đầu tư nước ngoài của Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận

Ngay từ năm 2000, nhiều thương hiệu lớn trên thế giới như Nike, adidas, Apple và Samsung đã thành lập xưởng sản xuất tại Việt Nam. Kể từ đó, để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài chất lượng cao hơn, Việt Nam bắt đầu đẩy mạnh triển khai chính sách đầu tư nước ngoài.

Bài viết trên Tuần báo Kinh tế cũng nhận định chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam đưa ra luôn thuận lợi và có điều kiện môi trường tốt hơn như miễn thuế đất, chi phí lao động tương đối thấp… đã thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, đại diện Việt Nam, ký Hiệp định RCEP
Nguồn: Quang Hiếu

Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nặng bởi COVID-19, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng trưởng nhanh chóng, đạt 31,15 tỉ USD, tăng 9,2% so với năm 2020.

Trong 4 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã thu hút hơn 10,8 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng 88,3% so với cùng kỳ năm ngoái; các dự án đầu tư nước ngoài đã giải ngân được 5,92 tỉ USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2021. Bốn tháng đầu năm nay, 72 quốc gia và khu vực đã đầu tư vào Việt Nam, trong đó Singapore đứng đầu với tổng vốn đầu tư hơn 3,1 tỉ USD; Hàn Quốc đứng thứ hai với hơn 1,82 tỉ USD.

Xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 4/2022 là 33,26 tỉ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu cũng tăng 15,5% so với cùng kỳ. Luỹ kế xuất khẩu của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm đạt 122,4 tỉ USD, tăng 16,4%. Trong tổng kim ngạch xuất khẩu, nhóm hàng công nghiệp chế tạo chiếm tỉ trọng lớn nhất và hàng dệt may với giá trị xuất khẩu đạt 105,6 tỉ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

RCEP và CPTPP mang lại những cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới dự đoán Việt Nam sẽ trở thành quốc gia tăng trưởng nhanh nhất về thu nhập và thương mại trong các thành viên RCEP.

Theo đó, từ năm 2020 đến năm 2025, thuế suất thuế nhập khẩu trung bình của Việt Nam sẽ giảm từ 0,8% xuống 0,2%, trong khi thuế suất thuế xuất khẩu sẽ giảm từ 0,6% xuống 0,1%. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam dự kiến đạt 11,4%, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu sẽ đạt 9,2%.

Theo Báo cáo nghiên cứu mới nhất của Ngân hàng Standard Chartered, việc trở thành thành viên RCEP sẽ tiếp tục củng cố vị thế thương mại của Việt Nam. Báo cáo dự đoán sự phục hồi kinh tế của Việt Nam vào năm 2022 đầy hứa hẹn và nền kinh tế có thể tăng trưởng 6,7%.

Bài viết trên Tuần báo Kinh tế cũng khẳng định, việc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực tại Việt Nam vào ngày 14/1/2019 đã giúp cho hàng “Made in Vietnam” càng có thêm niềm tin.

Theo đó, các nước thành viên CPTPP nhất trí miễn thuế từ 97% đến 100% đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam tuân thủ các quy tắc xuất xứ. Quan trọng hơn, việc Việt Nam tham gia CPTPP có thể thúc đẩy đa dạng hoá thị trường xuất khẩu. RCEP và CPTPP là môi trường cơ bản cho Việt Nam, tạo thuận lợi cho thương mại của Việt Nam với các nước ASEAN và Châu Á – Thái Bình Dương.

HN
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư