Công ty dầu mỏ vượt Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Công ty dầu mỏ vượt Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Công ty dầu mỏ khổng lồ Saudi Aramco hôm 11/5 đã vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới.

CNBC đã đưa thông tin từ FactSet, giá trị vốn hoá của Saudi Aramco đạt gần 2,43 nghìn tỉ USD vào tháng 4 vừa qua. Cũng trong giao dịch cùng ngày, giá cổ phiếu giảm hơn 5% đã khiến vốn hoá Apple rơi xuống còn 2,37 nghìn tỉ USD.

Việc giá dầu mỏ tăng mạnh đã hỗ trợ rất nhiều cho giá trị vốn hoá thị trường của Saudi Aramco. Giá dầu thô đã tăng khoảng 60% kể từ năm ngoái nhờ nhu cầu cao hơn cũng như do thị trường lo ngại về nguy cơ thắt chặt nguồn cung giữa lúc công suất của các nhà sản xuất bị hạn chế. Một số ngân hàng đầu tư dự báo giá dầu có thể đạt trung bình 120-135 USD/thùng trong năm nay.

Giá và cổ phiếu năng lượng đã tăng lên khi các nhà đầu tư bán bớt cổ phần trong một số ngành, bao gồm cả công nghệ, do lo ngại về môi trường kinh tế đi xuống. Cổ phiếu Apple đã giảm gần 20% kể từ mức đỉnh 182,94 USD vào ngày 4/1.

Sự thay đổi của 2 đơn vị này chủ yếu mang tính biểu tượng, nhưng nó cho thấy thị trường đang thay đổi như thế nào khi nền kinh tế toàn cầu khó khăn với lãi suất tăng, lạm phát và các vấn đề chuỗi cung ứng.

Cổ phiếu Aramco đã tăng hơn 27% vào năm 2022. Vào tháng 3, gã khổng lồ dầu mỏ đã báo cáo rằng lợi nhuận cả năm ngoái của họ đã tăng hơn gấp đôi do giá dầu tăng vọt.

Apple đã vượt qua Saudi Aramco để trở thành công ty giao dịch công khai có giá trị nhất thế giới vào năm 2020 .

Hải Bằng
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư