Apple TV+ giành khán giả của Netflix bằng cách nào?

Apple TV+ giành khán giả của Netflix bằng cách nào?

Apple TV+ gia nhập cuộc chơi streaming muộn, song có thể đánh cắp khán giả từ những gã khổng lồ như Netflix bằng sự uy tín.

Khi Apple TV+ ra mắt tháng 11/2019, nền tảng nhận nhiều chỉ trích vì không có bất kỳ bộ phim nhượng quyền hay loạt phim dài tập nào đủ sức gây chú ý. Nó bị so sánh với các nền tảng truyền phát (streaming) khác như Netflix và Disney+, vốn sở hữu kho nội dung đồ sộ.

Thời điểm đó, gói cước Netflix đắt gấp 3 lần Apple TV+ nhưng chương trình nhiều hơn hàng trăm lần. Apple khẳng định họ không đối đầu trực tiếp với Netflix, thay vào đó, họ tập trung chất lượng hơn số lượng và dần xây dựng danh mục theo thời gian.

Mùa xuân năm 2022, Apple TV+ mang về giải thưởng hàn lâm đầu tiên cho kịch bản phim hay nhất công chiếu trên một nền tảng streaming, đánh bại Netflix, Amazon và Disney. Những chương trình nổi tiếng như “Ted Lasso” giúp nền tảng của Apple được quan tâm nhưng chính bộ phim giật giải Osca “CODA” mới củng cố địa vị của nó với các đối thủ.

Nếu xét theo quy mô, danh mục, nền tảng người dùng hay tài chính, Apple TV+ chưa là gì trong ngành công nghiệp streaming rộng lớn. Tuy nhiên, khi mỗi công ty đều giành giật nhau từng phút một trong cuộc sống hàng ngày của khán giả, Apple TV+ lại là một mối nguy cần cảnh giác.

Những con số

Apple TV+ có tổng cộng 120 phim, phim tài liệu, chương trình truyền hình tính đến tháng 4/2022. Nhiều chương trình có 2 hoặc 3 mùa, đủ để một người xem trong vài tháng. Dù vậy, so với Netflix, nó chỉ như muối bỏ bể. Netflix có hơn 2.200 chương trình truyền hình và khoảng 4.000 bộ phim. Không khó hiểu khi nền tảng lại dẫn đầu cuộc đua streaming với chiến lược mua mọi thứ có thể.

Tuy nội dung khiêm tốn, tính đến tháng 5/2021, Apple TV+ được cho là có khoảng 40 triệu người dùng hoạt động. Apple không công bố con số chính thức nhưng nền tảng người dùng có xu hướng tăng lên nhờ sự phổ biến của các nội dung mới.

Apple TV+ bổ sung chương trình mới mỗi tháng.

Các nhà phân tích tin rằng Apple đã chi khoảng nửa tỷ USD tiếp thị trong năm 2021, thấp hơn con số 1 tỷ USD của Netflix. “Táo khuyết” cũng được cho là dành gần 6 tỷ USD mỗi năm cho nội dung, bằng 1/3 so với Netflix (17 tỷ USD).

Giải thưởng

Apple luôn tận dụng mọi cơ hội để “khoe khoang” thành tích của mình. Mỗi tin tức về Apple TV+ đều đi cùng với các loại giải thưởng, đề cử. Tính đến tháng 4/2022, công ty cho biết đã có 244 giải và 961 đề cử.

Netflix tất nhiên cũng không kém cạnh nhưng lại không công bố cụ thể. Dựa theo dữ liệu về các lễ trao giải, có thể thấy “ông lớn” này vượt trội Apple về các giải thưởng Acadamy Awards, Golden Globes, Primetime Emmys hay Creative Emmys. Dù vậy, xét theo tỉ lệ, Apple TV+ hoàn toàn có quyền tự hào.

Chẳng hạn, Netflix sản xuất khoảng 1.500 bộ phim gốc so với 38 của Apple, nhưng chỉ nhiều hơn Apple 2 giải Oscar. Apple lại là nền tảng streaming đầu tiên giành giải Kịch bản hay nhất với CODA. Hầu hết các giải thưởng của Netflix đều xoay quanh hai bộ phim “The Crown” và “Queen’s Gambit”, còn Apple TV+ là “Ted Lasso”.

Các giải thưởng chỉ là một phần của streaming, song chúng lại ăn sâu vào tiềm thức của những khách hàng tiềm năng. Người ta sẽ yêu thích Apple TV+ hơn nếu đây là nơi họ xem được những bộ phim giật giải Emmy hay Oscar. Nếu Netflix tiếp tục tăng giá mà không tăng lợi ích, người dùng có thể lựa chọn bỏ đi.

Rào cản gia nhập

Apple chưa thể vượt mặt Netflix trong một sớm một chiều nhưng đang nỗ lực từng ngày với các nội dung mới, trong khi vẫn duy trì gói cước 4,99 USD. Người ta cho rằng hầu hết các gia đình không còn chỗ cho một dịch vụ streaming nào khác, ngoài Netflix, Disney+, HBO Max. Dù vậy, với mức phí thấp và cách thức đăng ký dễ dàng (chỉ cần tài khoản Apple ID), Apple đã hạ thấp rào cản gia nhập nền tảng.

Hơn nữa, Apple còn giới thiệu các gói đi kèm dịch vụ khác. Nhờ vậy, khách hàng Apple có thể sử dụng Apple TV+ ngay cả khi họ không trực tiếp tìm kiếm nó. Tháng 4/2022, gói streaming Netflix 4K có giá 20 USD/tháng, ngang bằng gói Apple One Family, bao gồm Apple Music, Apple TV+, Apple Arcade và 200GB lưu trữ iCloud cho gia đình 6 thành viên.

Thị phần streaming tại Mỹ quý II/2021

Mọi người sẽ không loại bỏ Netflix vì Apple One nhưng có thể chọn dùng cả hai và gián tiếp sử dụng Apple TV+. Như vậy, thời gian dành cho Netflix có thể ít đi. Đây chính xác là vấn đề mà Netflix đang đối mặt. Hãng cũng vật lộn với các câu hỏi khác như thay đổi chiến lược, tăng giá, nội dung mới hay dùng chung tài khoản…

Tương lai

Ngành công nghiệp streaming đang ở ngã ba đường khi người dùng có quá nhiều lựa chọn. Apple định vị bản thân là một nơi giá phải chăng nhưng cao cấp, cung cấp các chương trình hay nhất thế giới. Chiến lược đó dường như đang được đền đáp.

Ngược lại, Netflix thay đổi chiến lược vì về lý thuyết đã qua giai đoạn tăng trưởng nóng. Nền tảng được dự đoán chuyển sang quảng cáo, các gói cước rẻ hơn cũng như tùy chọn khác để mở rộng thị trường tiềm năng.

Nhìn chung, Apple TV+ với tỉ lệ các phim giật giải cao dù mới có mặt 3 năm đang là đối thủ đáng gờm của Netflix và còn nhiều dư địa tăng trưởng. Nó có thể trở thành một phần cơ bản của giải trí gia đình khi khách hàng ngày càng quen thuộc và rào cản gia nhập thấp.

Theo Du Lam
Nguồn CafeBiz