Apple có thể cho thuê iPhone từ 35 USD mỗi tháng

Apple có thể cho thuê iPhone từ 35 USD mỗi tháng

Bloomberg báo cáo rằng Apple đang chuẩn bị cho ra mắt dịch vụ thuê iPhone và iPad, theo hình thức trả phí hàng tháng.

Theo thông tin từ Bloomberg, giá thuê bao hàng tháng của iPhone có thể sẽ là 35 USD cho bản thường, 45 USD cho bản Pro và 50 USD cho bản Pro Max. Số tiền này thấp hơn một chút so với mốc khởi điểm 35,33 USD mỗi tháng của chương trình nâng cấp iPhone Upgrade đang được Apple áp dụng tại Mỹ.

Trong trường hợp mức giá trên được áp dụng cho dòng iPhone hiện tại, giá mua iPhone 13 tương đương 20 tháng thuê bao trong khi iPhone 13 Pro và 13 Pro Max là 22 tháng. Mức quy đổi tính theo giá khởi điểm của từng dòng máy.

Với chương trình thuê iPhone, người dùng có thể nâng cấp máy mới hàng năm mà không mất thêm chi phí. Hiện chưa có thông tin cụ thể về thời gian tối thiểu người dùng phải trả phí thuê bao trước khi được đổi máy mới. Ngoài ra, giá có thể được điều chỉnh dựa trên gói thời gian, dung lượng bộ nhớ mà người dùng chọn. Các chuyên gia dự đoán Apple có thể khởi động việc cho thuê iPhone vào cuối năm nay hoặc muộn nhất là năm sau.

Việc Apple nghĩ ra dịch vụ cho thuê, để giúp tăng số tiền 800 USD này lên khoảng 1.000 USD, và còn có thể bán lại các thiết bị cũ đã sử dụng.
Ảnh: Bloomberg

Hiện tại, Apple không bình luận về thông tin nói trên. Nhưng theo Counterpoint Research, giá bán trung bình của iPhone là khoảng 825 USD. Điều đó có nghĩa là cứ ba năm một lần, Apple trung bình kiếm được hơn 800 USD từ khách hàng thông thường. Điều đó dẫn đến việc Apple nghĩ ra dịch vụ cho thuê, để giúp tăng số tiền 800 USD này lên khoảng 1.000 USD, và còn có thể bán lại các thiết bị cũ đã sử dụng.

Theo phân tích của Bloomberg, với giá bán khởi điểm cho iPhone 13, 13 Pro và 13 Pro Max là 799 USD, 999 USD và 1.099 USD. Với mức phí thuê hàng tháng dự kiến, Apple thu được:

  • iPhone 13 (35 USD/tháng): 1.260 USD trong ba năm thay vì 799 USD.
  • iPhone 13 Pro (45 USD/tháng): 1.620 USD trong ba năm thay vì 999 USD.
  • iPhone 13 Pro max (50 USD/tháng): 1.800 USD trong ba năm thay vì 1.099 USD.

Theo thông tin từ trang Fortune, nhận định nếu mức giá thuê bao phù hợp, Apple có thể thúc đẩy nhiều người nâng cấp hoặc chuyển sang dùng iPhone, iPad và Mac mới thường xuyên hơn, thay vì giữ các thiết bị cũ hơn 2-3 năm như hiện nay. Ba dòng sản phẩm này chiếm 71% trong số doanh thu hơn 259 tỉ USD của hãng năm ngoái, trong đó nhiều nhất vẫn là iPhone.

Apple cũng được cho là sẽ nhắm trực tiếp vào thị trường sửa chữa, tân trang và mua bán thiết bị cũ. Theo Tech Radar, hãng có thể “bóp nghẹt” những công ty kiểu này do người dùng không cần mang thiết bị của mình đi trao đổi sau thời gian hết bảo hành. Thay vào đó, họ mang thẳng đến Apple và lấy về sản phẩm mới mỗi khi không hài lòng.

CNet nhận định, việc thu hồi iPhone cũ giúp Apple tận dụng linh kiện, cũng như giúp hãng đạt các mục tiêu về tái chế. Công ty đã bỏ củ sạc và tai nghe để giảm rác thải điện tử, đồng thời lên kế hoạch sản xuất iPhone SE bằng nhôm carbon thấp nhằm bảo vệ môi trường. “Kế hoạch cho thuê thiết bị của Apple giúp hoạt động tái chế thành tiêu chuẩn thay vì chỉ là một lựa chọn tiết kiệm như hiện tại”, trang này bình luận.

Hải Bằng
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư