Lợi thế của Long Châu: Số lượng SKU lớn và có khả năng tùy chỉnh các nhóm hàng tồn kho theo từng khu vực

Lợi thế của Long Châu: Số lượng SKU lớn và có khả năng tùy chỉnh các nhóm hàng tồn kho theo từng khu vực

Theo công ty chứng khoán Rồng Việt, hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch vẫn tương đối hỗ trợ Long Châu: những người bị bệnh có khả năng chọn tư vấn với dược sĩ trước khi cân nhắc đến bệnh viện và xu hướng mua tích trữ các thiết bị y tế/thực phẩm chức năng.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa có báo cáo về Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail), trong đó cập nhật hoạt động kinh doanh của chuỗi nhà thuốc Long Châu

Rồng Việt cho biết, trong nửa cuối năm 2021 vừa qua, doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng của Long Châu tăng nhanh lên hơn 1,3 tỷ đồng - 1,4 tỷ đồng. Nắm bắt được đà tăng trưởng doanh số tốt, chuỗi đã mở rộng đáng kể trong quý 4/2021 với 92 cửa hàng mở mới để kết thúc năm với 400 cửa hàng.

Kết quả là, doanh thu của Long Châu đã tăng hơn gấp ba lần lên 4.000 tỷ đồng. Cùng với cơ cấu sản phẩm thuận lợi, giúp tỷ suất biên lợi nhuận gộp tăng lên mức 20% trong cả năm 2021, Long Châu đã có thể trang trải chi phí hoạt động và đóng góp lãi ròng 4 tỷ đồng vào năm 2021 so với mức lỗ -113 tỷ đồng, đóng vai trò là động lực chính cho tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của FPT Retail năm 2021.

Rồng Việt cho biết, kế hoạch của FPT Retail nhằm phát triển nhanh chóng chuỗi nhà thuốc Long Châu trong những năm tới (300-400 cơ sở mở mới mỗi năm trong 3 năm tới). Chiến lược mở rộng hợp lý trong bối cảnh điều kiện thị trường thuận lợi, cùng với lợi thế cạnh tranh của Long Châu so với các của hàng bán lẻ sẽ tạo đòn bẩy tốt cho chuỗi để thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận lên mức cao mới trong tương lai.

Hầu hết các cửa hàng mới nhìn chung sẽ có quy mô nhỏ hơn (50-100m2) khi chuỗi thâm nhập sâu hơn vào các thành phố cấp hai, và mở rộng độ bao phủ tại các tỉnh thành hiện hữu. Động thái này cho thấy ban lãnh đạo rất tin tưởng vào "công thức thành công" của Long Châu: không chỉ cạnh tranh về giá cả mà chuỗi còn được biết đến với số lượng SKU lớn và khả năng tùy chỉnh các nhóm hàng tồn kho của các cửa hàng theo từng khu vực để nắm bắt tốt hơn nhu cầu địa phương.

Đáng chú ý, Rồng Việt đánh giá cao khả năng của chuỗi quy trình tuyển dụng dược sĩ để đảm bảo đủ lao động cho các cơ sở mới.

Một yếu tố quan trọng khác là mặc dù doanh số bán hàng trên mỗi cửa hàng sẽ giảm xuống sau mức đỉnh trong đại dịch, nhưng hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch vẫn tương đối hỗ trợ: những người bị bệnh có khả năng chọn tư vấn với dược sĩ trước khi cân nhắc đến bệnh viện và xu hướng mua tích trữ các thiết bị y tế/thực phẩm chức năng.

Đối với năm 2022, Rồng Việt dự báo doanh thu và lợi nhuận trước thuế của Long Châu sẽ đạt 7.200 tỷ đồng (tăng 81%) và 47 tỷ đồng (gấp khoảng 10 lần năm trước).

Hà My
Nguồn CafeBiz