Google cải tiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực sức khỏe

Google cải tiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực sức khỏe

Google Health mở rộng nghiên cứu và ứng dụng công nghệ giúp cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trong các trường hợp không thể đến bệnh viện hoặc phòng khám.

Qua nhiều năm, đội ngũ tại Google đều tập trung vào việc nghiên cứu cách ứng dụng công nghệ – đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) và các phát minh công nghệ – hướng đến việc cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ chất lượng cao và bình đẳng trên toàn cầu.

Dịch vụ chăm sóc sức khoẻ này đã cho phép các bác sĩ theo dõi sức khoẻ bệnh nhân từ xa, Google Health đã chia sẻ những nghiên cứu và cải tiến mới liên quan đến đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và cách cung cấp cho các bác sĩ những công cụ dễ sử dụng giúp họ chăm sóc bệnh nhân tốt hơn.

Tiềm năng của camera điện thoại thông minh trong việc bảo vệ sức khoẻ tim mạch và duy trì thị lực

ARDA là một trong những dự án sức khoẻ AI đầu tiên, nhằm hỗ trợ tầm soát và phát hiện bệnh võng mạc tiểu đường – một biến chứng của bệnh tiểu đường khi không được chẩn đoán hoặc chữa trị kịp thời sẽ gây mất thị lực. Qua sàng lọc 350 bệnh nhân hằng ngày, đến nay đã có gần 100.000 bệnh nhân được tầm soát. Một dự án nghiên cứu quy mô quốc gia tại Thái Lan cho thấy, dự án ARDA cho ra kết quả chính xác và có thể được triển khai một cách an toàn trên nhiều khu vực để hỗ trợ việc khám lâm sàng mắt dễ dàng hơn.

Nguồn: 24h

Những tấm ảnh chụp đáy mắt có thể tiết lộ những nguy cơ về bệnh tim mạch như đường huyết và mức cholesterol cao với sự hỗ trợ của nghiên cứu chuyên sâu. Google Health mong muốn hợp tác nghiên cứu cùng EyePACS và Bệnh viện Chang Gung Memorial (CGMH) để nghiên cứu xem liệu hình ảnh chụp bằng camera của điện thoại thông minh có thể phát hiện bệnh tiểu đường cũng như bệnh không phải tiểu đường từ hình ảnh chụp ngoài mắt hay không. Mặc dù đây là giai đoạn đầu của quá trình nghiên cứu và phát triển, các kỹ sư và nhà khoa học đã hình dung một tương lai nơi mà con người, với sự giúp đỡ từ các bác sĩ của họ, có thể hiểu rõ hơn và đưa ra quyết định về tình trạng sức khoẻ của họ từ xa.

Thu âm và nghe hiểu tiếng tim mạch với điện thoại thông minh

Google đã chia sẻ cách cảm biến của điện thoại kết hợp với công nghệ máy học có thể cá nhân hoá các chỉ số sức khoẻ và cung cấp những thông tin chi tiết về sức khoẻ và thể trạng hàng ngày. Hiện nay đã có sẵn trên hơn 100 mô hình thiết bị Android cũng như thiết bị iOS, Bản thảo mô tả nghiên cứu xác nhận tiềm năng cũng đã được chấp thuận tại Nature Communications Medicine.

Chia sẻ một lĩnh vực nghiên cứu mới khám phá cách micro của điện thoại thông minh ghi âm lại được tiếng tim của một người khi được đặt tại lồng ngực. Sử dụng ống nghe để nghe tiếng tim và tiếng phổi (hay còn được gọi là thính chẩn) là một phần quan trọng trong việc kiểm tra lâm sàng. Việc này có thể giúp các bác sĩ phát hiện các rối loạn van tim chẳng hạn như hẹp động mạch chủ – loại bệnh cần được phát hiện sớm.

Google đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng một chiếc điện thoại di động có thể phát hiện được nhịp đập hay tiếng thổi của tim hay không. Và hi vọng rằng công trình nghiên cứu này có thể cho phép mọi người sử dụng điện thoại như là một công cụ bổ sung trong việc đánh giá tình trạng sức khoẻ của mình.

Google health và Northwestern Medicine sẽ sớm cho ra mắt nghiên cứu cơ bản và miễn phí xác thực việc sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp chuyên gia tiến hành phương pháp siêu âm và thực hiện thăm khám tổng quát
Ảnh: TechSignin

Hợp tác với Northwestern Medicine để ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm cải thiện sức khoẻ của các sản phụ trên toàn cầu

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh siêu âm an toàn khi sử dụng trong chăm sóc tiền sản, và hiệu quả trong việc phát hiện vấn đề sớm trong thai kỳ. Tuy nhiên, hơn một nửa số cha mẹ sinh con ở các quốc gia có thu nhập trung bình đến thấp không thể thực hiện phương pháp siêu âm, một phần do thiếu kiến thức chuyên môn trong việc đọc kết quả. Bằng kiến thức chuyên môn của Google trong công nghệ máy học có thể giúp giải quyết bài toán này.

Google Health và Northwestern Medicine sẽ sớm cho ra mắt nghiên cứu cơ bản và miễn phí xác thực việc sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp chuyên gia tiến hành phương pháp siêu âm và thực hiện thăm khám tổng quát. Với các đánh giá tự động và chính xác những nguy cơ sức khoẻ của sản phụ và thai nhi, hi vọng rằng sẽ giảm thiểu những rào cản và giúp mọi người có được sự chăm sóc kịp thời ở những cơ sở phù hợp.

Phước Sanh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư