CEO ADK Group Việt Nam: Quảng cáo trực tuyến và người tiêu dùng – “quá nhanh, quá nguy hiểm”

CEO ADK Group Việt Nam: Quảng cáo trực tuyến và người tiêu dùng – “quá nhanh, quá nguy hiểm”

Là một trong những người kỳ cựu trong ngành quảng cáo, có chuyên môn sâu và kinh nghiệm trong quảng cáo truyền thông, trong 28 năm sự nghiệp, chị Nguyễn Hữu Hạnh là một trong những người tiên phong trong việc thành lập hệ thống đạt chuẩn quốc tế đầu tiên để mua phương tiện truyền thông và kênh radio.

Chị đã nắm giữ những vai trò chủ chốt trong các tập đoàn lớn như Bates, ZenithOptimedia, XONE FM và Yahoo! Vietnam. Trong bài phỏng vấn dưới đây, chị chia sẻ cách mà ADK – nơi chị đang điều hành và dẫn dắt đã tạo ra ADK Experience.

* Chị chuyển từ quảng cáo truyền thống bước chân vào ngành quảng cáo online từ 2008 với thử thách đầu tiên trong cương vị là Giám đốc Kinh doanh của Yahoo! Việt Nam. Từ đó đến nay đã 14 năm, chị có thể đánh giá sự thay đổi của quảng cáo trong chừng ấy năm?

Bà Nguyễn Hữu Hạnh, Giám đốc Điều hành ADK Group tại Việt Nam, cho biết tại sao bà tin tưởng rằng những dịch vụ chất lượng tốt nhất chỉ có thể kiến tạo từ đam mê đến tận tay khách hàng.

Hơn 25 năm trước, mẩu “banner” quảng cáo đầu tiên đã được đăng trên mạng Internet. Sau đó là sự xuất hiện của “remarketing” khi bạn chỉ cần tìm kiếm một cái gì đó, lập tức sẽ bị “dội bom” bởi những mẫu quảng cáo về thứ mà bạn đang tìm kiếm. Nói ví von, nó như một gián điệp cực kỳ thông minh và khó chịu, có thể theo bạn hết từ trang web này sang trang web khác.

Tiếp theo là xu hướng cá nhân hoá, là sự xuất hiện mạnh mẽ của tầng tầng lớp lớp mạng xã hội, là bộ dữ liệu khổng lồ và khả năng điều phối dữ liệu. Sự hội tụ giữa mạng xã hội và thiết bị di động đã tạo ra số người xem có thể tiếp cận với các nhà quảng cáo lớn gấp 100 lần trước kia. Bạn có thể thấy, mất 100 năm để ngành báo in bắt đầu chao đảo, nhưng máy tính để bàn suy sụp vì thiết bị di động chỉ trong 1/10 khoảng thời gian đó. Có thể tóm gọn nôm na mô tả thực trạng hiện nay mối quan hệ giữa quảng cáo trực tuyến và người tiêu dùng là “quá nhanh, quá nguy hiểm”.

* Chị đánh giá như thế nào về bức tranh của ngành sau hai năm đại dịch?

Ngành quảng cáo, truyền thông, marketing là một ngành luôn chuyển động để thích ứng với mọi sự thay đổi. Hai năm đại dịch với nhiều biến động liên tục về thị trường, chính sách, cách tiếp cận người tiêu dùng vừa là thử thách, vừa là cơ hội cho các công ty truyền thông, quảng cáo. Cơn bão thị trường và sức ép tinh thần mà đại dịch gây ra chính là hai gọng kìm vô hình mà mọi thương hiệu cần vượt qua. Ngân sách dành cho marketing của các công ty thu hẹp lại, đồng thời tâm lý của người tiêu dùng cũng đang dần chai sạn về cảm xúc và cảm thấy căng thẳng khi không dư dả cho các nhu cầu mua sắm. Có thể nói, những sự kiện khó lường trong một môi trường vĩ mô đã trực tiếp ảnh hưởng, tác động đến hành vi tiêu dùng của cả một thế hệ.

* 2 năm trước, sau thương vụ M&A với ADK (Nhật Bản) hoàn tất, VietBuzzAd chính thức được đổi tên thành VBA, chị cho biết sẽ cùng ADK tạo ra những bước nhảy vọt. ADK Việt Nam giờ được biết đến là ADK Group với hơn 100 nhân sự, phát triển văn phòng ở Hà Nội và vừa ra mắt ADK Experience. Có thể xem đây là một trong những bước nhảy vọt của ADK Group?

Tôi vẫn luôn cùng các cộng sự nỗ lực và âm thầm tạo ra những bước nhảy vọt. Tại ADK Group, chúng tôi đầu tư cho bộ phận R&D (Research & Development – Nghiên cứu và phát triển) và tôi là người phụ trách luôn mảng này, để cùng nhau tìm tòi các giải pháp cho khách hàng nhằm đón đầu sự thay đổi chóng mặt của thế giới và chuyển đổi số.

ADK Experience tạo ra những trải nghiệm thương hiệu đích thực để người tiêu dùng có thể tận hưởng theo cách ý nghĩa nhất. Đại dịch COVID-19 đã tạo ra sự dịch chuyển mạnh mẽ trong cách thức thương hiệu đối thoại với người tiêu dùng từ trực tiếp lên trực tuyến. Thông qua các hoạt động kích hoạt và sự kiện marketing, trải nghiệm thương hiệu đích thực có thể trở nên có giá trị hơn đối với người tiêu dùng. Các thương hiệu vì thế càng phải chú trọng tới việc mang đến những trải nghiệm ý nghĩa nhất với người tiêu dùng qua mỗi lần tương tác. Thêm vào đó, dưới sự hỗ trợ của công nghệ và dữ liệu, các sự kiện và hoạt động kích hoạt đang ngày càng trở thành điểm chạm marketing thu hút hơn bao giờ hết. Và ADK Experience là một trong những đơn vị tiên phong triển khai dịch vụ tích hợp trong lĩnh vực này. Tôi nghĩ là phải cần rất nhiều thời gian để có thể hiểu được hết cái hay của dịch vụ, đặc biệt là cùng nhau đi từ vấn đề đến giải pháp mới có thể thấu hiểu trọn vẹn một “hành trình” dẫn dắt người dùng đi từ điểm đầu đến điểm cuối.

Trụ sở ADK Group tại Việt Nam

* Là một trong những nữ CEO đầu tiên của ADK toàn cầu, chị có áp lực gì không?

Tôi tin vào chữ “duyên”. Khi làm mọi thứ hết mình, bạn sẽ nhận được những thành quả xứng đáng. Đặc biệt, Việt Nam là một thị trường năng động và luôn cởi mở với những cái mới. Đó chính là mảnh đất màu mỡ cho các thương hiệu sáng tạo, đo độ chấp nhận của người tiêu dùng bằng “hàn thử biểu” là dân số thế hệ Gen Z chiếm tới gần 1/3 trong độ tuổi lao động tại Việt Nam. Không bàn về năng lực, tôi nghĩ sự thấu cảm – một tố chất khá cần thiết của ngành này lại nổi trội ở phụ nữ hơn là đàn ông chứ nhỉ, đặc biệt là ở vị trí quản lý.

* Chị có muốn chia sẻ thêm gì về ADK Group tại Việt Nam?

Ngành quảng cáo là một ngành rất chú trọng về con người và trân trọng nhân tài. Môi trường làm việc tại ADK Group thân thiện, chuyên nghiệp với đội ngũ nhân viên nhiều năng lượng và nhiệt huyết với công việc.

Sắp tới ADK Group sẽ cho ra mắt nhiều case study điển hình của ADK Experience. Cùng chờ xem hành trình của chúng tôi nhé.

Nguồn ADK Group Việt Nam