Cuộc chiến Facebook – TikTok leo thang trên toàn cầu?

Cuộc chiến Facebook – TikTok leo thang trên toàn cầu?

Facebook chính thức giới thiệu định dạng video ngắn Reels trên toàn cầu, đồng thời công bố nhiều tính năng mới cho các nhà quảng cáo.

Meta cũng bị ảnh hưởng từ thay đổi quyền riêng tư của Apple năm ngoái. Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2021, công ty dự đoán có thể thiệt hại 10 tỉ USD năm nay vì điều này. Cùng với đó, vốn hoá của mạng xã hội cũng mất hơn 300 tỉ USD do nhà đầu tư lo ngại động lực tăng trưởng suy yếu. Meta, công ty mẹ Facebook, quyết tâm nâng cấp cuộc chiến với TikTok khi triển khai định dạng video ngắn Reels cho tất cả người dùng Facebook trên toàn cầu. TikTok là một trong những thách thức lớn nhất Meta gặp phải hiện nay. Ứng dụng đến từ Trung Quốc được tải nhiều nhất năm 2021, vượt mặt Instagram về độ phổ biến đối với người dùng trẻ.

Trong cuộc điện đàm với các nhà đầu tư, CEO Mark Zuckerberg cho biết Reels là định dạng nội dung phát triển nhanh nhất của Meta đến thời điểm hiện tại, ngay cả khi ông thừa nhận TikTok là đối thủ đáng gờm. Ông cũng lưu ý, khi người dùng dành nhiều thời gian hơn cho Reels, họ sẽ sử dụng Feed và Stories – hai nội dung mang về doanh thu quảng cáo tốt hơn – ít đi.

Với thông báo ngày 22/2, Meta đang thực hiện những biện pháp cần thiết để giải quyết các vấn đề nói trên. Reels sẽ tiếp cận người dùng tại hơn 150 quốc gia. Trong khi đó, Meta bắt đầu thử nghiệm quảng cáo mới, chạy bên cạnh Reels cho tất cả tác giả tại Mỹ, Canada và Mexico cũng như nhiều nước khác trong “vài tuần tới”. Ngoài ra, cũng có thêm một số tính năng kiếm tiền và sáng tạo video mới. Ông Zuckerberg muốn: “Reels là nơi tốt nhất để tác giả kết nối với cộng đồng và kiếm sống”.

Theo Meta, video chiếm hơn một nửa thời gian người dùng dành cho Facebook và Instagram. Meta ra mắt Reels vào tháng 8/2020 cho người dùng Instagram tại Mỹ nhằm đáp trả TikTok. Sau đó, Reels được mở rộng ra cho người dùng Facebook Mỹ vào tháng 9/2021. Trước ngày 22/2, Facebook Reels đã có mặt tại Canada, Mexico, Ấn Độ, còn Instagram Reels xuất hiện tại hầu hết các nước.

Trong báo cáo gửi nhà đầu tư, nhà phân tích Michael Nathanson so sánh nỗ lực với Reels của Meta giống với bước chuyển sang định dạng Stories năm 2018. Hình thức nội dung trong đó ảnh hoặc video biến mất sau 24 giờ vốn do Snap tiên phong. Ông tin rằng Facebook sẽ thành công trong việc kiếm tiền như Reels, như đã làm với Stories.

Du Lam
Nguồn CafeBiz