VNG đầu tư 22,5 triệu USD vào Funding Societies

VNG đầu tư 22,5 triệu USD vào Funding Societies

VNG vừa đầu tư 22,5 triệu USD vào Funding Societies, nền tảng tài trợ vốn kỹ thuật số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở Đông Nam Á.

Ngoài VNG, trong vòng gọi vốn chủ sở hữu Series C+, được dẫn dắt bởi SoftBank Vision Fund 2, Funding Societies còn huy động được từ các nhà đầu tư là Rapyd Ventures – nhà đầu tư toàn cầu EDBI tại Châu Á, Indies Capital, K3 Ventures và Ascend Vietnam Ventures. Tổng số vốn gọi được trong vòng này là 144 triệu USD.

Công ty cũng nhận được các hạn mức nợ trị giá 150 triệu USD từ các tổ chức cho vay đến từ Châu Âu, Hoa Kỳ và Châu Á, một vài trong số đó đã được giải ngân từ năm 2021. Kết quả này có được nhờ vào 45 triệu USD đã được huy động tại vòng Series C trong giai đoạn 2020-2021.

Funding Societies được thành lập năm 2015 bởi ông Kelvin Teo và ông Reynold Wijaya, hai cựu sinh viên của Trường Kinh doanh Harvard (Mỹ), nhằm hỗ trợ các micro SME (MSME – doanh nghiệp siêu nhỏ) ở khu vực Đông Nam Á. Công ty FinTech này giúp giải quyết những khó khăn chính mà các MSME thường gặp trong quá trình tăng trưởng, điển hình là sự thiếu hụt khoảng 300 tỉ USD tiền vốn riêng tại khu vực Đông Nam Á.

Từ trái sang phải: ông Kelvin Teo, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn Funding Societies và ông Ryan Galloway, Giám đốc Quốc gia của
Funding Societies Việt Nam

Dù chiếm tới gần 99% tổng số doanh nghiệp ở Đông Nam Á, các doanh nghiệp nhỏ vẫn gặp phải nhiều trở ngại trong việc vay vốn kinh doanh từ các tổ chức tài chính truyền thống do thiếu hồ sơ tín dụng hoặc tài sản thế chấp để cầm cố. Funding Societies cung cấp các khoản vay nhỏ từ 500 USD cho tới 1,5 triệu USD, có thể được giải ngân nhanh trong vòng 24 giờ, đáp ứng kịp thời cho các MSME, những doanh nghiệp đang gặp phải những khó khăn liên quan đến việc tiếp cận các nguồn vốn kinh doanh.

Thay vì sử dụng phương pháp tiếp cận chuỗi cung ứng doanh nghiệp truyền thống để được hỗ trợ tài chính, Funding Societies đã tạo ra sự khác biệt bằng cách trở thành “cửa hàng một điểm đến” (one-stop shop) trong hoạt động tài trợ vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với mô hình tín dụng do AI (trí tuệ nhân tạo) quản lý và các sản phẩm giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Ảnh: VietnamFinance

Sau 7 năm, công ty FinTech này hiện đã được cấp phép và đăng ký hoạt động tại 4 quốc gia trong khu vực: Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, và sắp tới sẽ vận hành tại Việt Nam. Cho đến nay, Funding Societies đã giải ngân hơn 2 tỉ USD trong hoạt động tài trợ vốn kinh doanh cho các MSME thông qua hơn 4,9 triệu giao dịch cho vay ở Đông Nam Á.

Nguồn vốn cho vay hàng năm của Funding Societies đã vượt qua mốc 1 tỉ USD vào quý IV năm 2021. Trong đó, một phần dư nợ cho vay của tập đoàn đến từ các tổ chức cho vay có trụ sở tại Châu Âu.

Đông Sang
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư