Mobile Marketing “bùng nổ” sau cú hích đại dịch

Mobile Marketing “bùng nổ” sau cú hích đại dịch

Tốc độ tăng trưởng người truy cập Internet qua smartphone trong đại dịch, và hiệu quả thực mà Mobile Marketing mang lại cho thương hiệu đã khiến loại hình này bùng nổ và không ngừng nóng lên tại Việt Nam.

Mobile Marketing toả sáng trước sự bùng nổ của thiết bị di động

Sự “đổ bộ” của COVID-19 ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen và hành vi dùng thiết bị di động của người Việt. Báo cáo “Thị trường di động 2021” của Appota chỉ ra có đến 70% dân số Việt Nam sở hữu thiết bị di động, với lượng người dùng Internet qua thiết bị di động chiếm khoảng 95%. Thời gian dùng di động trung bình mỗi ngày tăng 25%, từ 4 giờ/ngày lên 5,1 giờ/ngày. Trong đó, gần 4 giờ dành cho việc truy cập Internet.

Không chỉ vậy, cục Viễn thông – Bộ thông tin và Truyền thông còn ghi nhận chỉ trong 10 tháng (từ cuối năm 2020 đến tháng 10/2021), lưu lượng Internet tại Việt Nam tăng mạnh hơn 30%. Mức tăng này là do sự chuyển dịch từ offline lên online của người Việt trong hầu hết mọi mặt trong cuộc sống thường ngày. Chẳng hạn, ngoài học tập và làm việc từ xa, mua sắm online là một trong những thay đổi lớn và sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ trong thời gian tới.

Nguồn: Envato

Ngoài ra, nghiên cứu “SYNC Đông Nam Á” của Facebook và Bain & Company cho thấy Việt Nam được kỳ vọng là thị trường có tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, với tổng giá trị hàng hoá thương mại điện tử (e-Commerce GMV) ước đạt 56 tỉ USD vào năm 2026, tăng 4,5 lần so với giá trị ước tính của năm 2021. Số danh mục hàng hoá mà người tiêu dùng Việt Nam mua sắm online đã tăng 50%, số gian hàng online được mua cũng tăng 40%, kéo theo mức tăng 1,5 lần tổng chi tiêu bán lẻ trực tuyến trên cả nước so với năm 2020.

Trong báo cáo “Mobile Landscape in Vietnam 2020” của Adtima phối hợp thực hiện cùng MMA cho biết đông đảo người dùng chọn truy cập Internet bằng di động vì tính tiện lợi và nhanh chóng. Có thể thấy xu thế “mobile-first” đang và sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển mạnh mẽ. Khả năng này mở ra cơ hội lớn cho các nhà quảng cáo tham gia vào mảnh đất Mobile Marketing.

Mobile Marketing và những cơ hội tiếp nối nhau xuất hiện

Các thương hiệu chú trọng hơn tới Mobile Marketing

Mobile Marketing đã trở nên phổ biến và được nhiều nhà quảng cáo “để mắt” từ khoảng năm 2018, và đại dịch là động lực góp phần làm sáng thêm sự “màu mỡ” của mảnh đất này. Appota dự báo đến năm 2021, tỷ trọng mức chi tiêu quảng cáo trên di động tại Việt Nam sẽ đạt 227,4 triệu USD, chiếm 68,1% tổng mức chi tiêu quảng cáo số.

64% đáp viên đồng ý chiến dịch Mobile Marketing giúp doanh nghiệp tăng mức độ nhận diện với khách hàng.

Trong báo cáo “Report 2021: The State of Modern Marketing” (bởi WARC và MMA) hơn một nửa marketer tham gia khảo sát cho biết dành 45% ngân sách 2021 đầu tư vào Mobile Marketing. Không chỉ vậy, có đến 78% người đáp đồng ý khoản đầu tư đó đặc biệt tăng cao hơn nữa sau đại dịch.

Do đâu mà đa số marketer đồng ý với sự chuyển dịch ấy? Bởi chiến dịch Mobile Marketing giúp doanh nghiệp tăng mức độ nhận diện với khách hàng, với 64% đáp viên đồng ý. Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng quyết định nâng cao ngân sách vì nhận thấy Mobile Marketing giúp tăng doanh số bán hàng trực tuyến (39% người đáp), quảng cáo sản phẩm đặc thù hiệu quả (38% người đáp), tăng thị phần (19% người đáp), nâng cao tỷ lệ giữ chân khách hàng (16% người đáp)…

Ưu thế mà Mobile Marketing mang lại cho thương hiệu

Phạm vi tiếp cận rộng, khả năng nhắm mục tiêu, đa dạng kênh quảng cáo, và tiết kiệm chi phí là 4 trong số những lợi thế nổi bật mà Mobile Marketing mang lại cho thương hiệu.

Tưởng chừng khi nghĩ đến thiết bị di động, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến người trẻ và các thành phố lớn. Thế nhưng, sự thâm nhập của Internet đang lan rộng ra ngoài các trung tâm đô thị và việc dùng smartphone đang dần trở nên phổ biến cả trong nhóm người dùng lớn tuổi. Báo cáo về Hệ sinh thái Mobile Marketing Việt Nam 2020 của Adtima chỉ ra rằng đối tượng trên 40 tuổi và khu vực nông thôn đều đang bắt kịp rất nhanh xu hướng di động hoá hiện nay. Cụ thể, Adtima ghi nhận có tới 20,6 triệu người dùng trên 40 tuổi, chiếm 35% tổng số người sở hữu điện thoại tại Việt Nam. Còn số lượng người dùng Internet ở các khu vực ngoài đô thị đạt 91% và lần đầu tiên vượt qua TV cả về mức độ thâm nhập và thời gian dùng (Báo cáo về thị trường tiếp thị số nông thôn của GroupM). Những con số trên cho thấy rằng thương hiệu có thể tận dụng quảng cáo di động để mở rộng phạm vi tiếp cận người tiêu dùng mục tiêu của mình.

Nguồn: Envato

Dữ liệu nổi bật lên trong số các yếu tố làm nên thành công của chiến dịch marketing khi giúp marketer hiểu hơn về đối tượng mục tiêu mà đưa ra chiến lược đúng đắn. Hơn cả, từ “dư âm” của đại dịch, người Việt dùng thiết bị di động trong hầu hết khía cạnh cuộc sống từ mua hàng, thanh toán, giải trí, làm việc... Điều này khiến dữ liệu từ thiết bị di động trở thành “mỏ thông tin” tiềm năng khi marketer có thể truy cập những dữ liệu mà họ chưa thể thu thập trước đây.

Dữ liệu di động còn là một công cụ hữu ích trong các chiến dịch cá nhân hoá của thương hiệu. Khi smartphone được xem như “vật bất ly thân” của người dùng, marketer có thể đồng hành xuyên suốt hành trình di chuyển của đối tượng mục tiêu. Từ đó, marketer có thể nắm bắt vị trí, hoạt động của người dùng chính xác hơn và đưa ra thông điệp tiếp cận phù hợp nhất. Nhờ vậy, thông điệp không chỉ ngấm sâu vào tâm trí người dùng mà còn dễ dàng kích thích họ thực hiện hành động mục tiêu mà thương hiệu mong muốn như mua, tải xuống…

Điều khiến Mobile Marketing trở nên hấp dẫn còn là nhờ sự phong phú về hình thức. Một số hình thức Mobile Marketing được các marketer ưa chuộng như Mobile Website, SMS Marketing, ứng dụng, QR Code, hay In-game Mobile Marketing… Tuỳ theo đối tượng mà thương hiệu đang hướng đến và mục tiêu mà marketer có thể chọn hoặc kết hợp những hình thức trên sao cho phù hợp. Không những vậy, Mobile Marketing còn có khả năng dễ dàng tích hợp với các kênh truyền thông khác như TV, báo chí, email… để tạo ra chiến dịch marketing kết hợp thú vị. Và độ phủ sóng càng lớn thì cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận và quảng bá sản phẩm đến tệp khách hàng tiềm năng càng cao.

Vì có nhiều hình thức mà thương hiệu có thể lựa chọn loại chiến dịch và kênh phù hợp với ngân sách của mình. Một báo cáo của LOCALiQ cũng chỉ ra rằng chi phí làm Mobile Marketing rẻ hơn đáng kể so với làm Marketing truyền thống. Ví dụ, CPC từ thiết bị di động rẻ hơn 24% so với CPC từ máy tính để bàn.

Những ưu điểm trên góp phần khiến “miếng bánh” Mobile Marketing ngày một trở nên béo bở. Vậy thương hiệu đã khai thác những ưu điểm trên thế nào để tối ưu hiệu quả của chiến dịch Mobile Marketing?

Chiến dịch Mobile Marketing với kết quả ấn tượng

Nestlé và chiến dịch “Enjoy The Royal Experience”

Nhận thấy tiềm năng từ thị trường sản phẩm tiêu dùng hàng ngày có lợi cho sức khoẻ, tháng 11/2020, Nestlé Việt Nam khởi chạy chiến dịch ra mắt sản phẩm mới Nestlé Acti-V. Theo đó, nhóm khách hàng mục tiêu của chiến dịch là từ 25-44 tuổi yêu thích lối sống năng động và lành mạnh. Đây cũng là nhóm có thói quen sử dụng kỹ thuật số xuyên suốt hoạt động trong ngày để kết nối với thế giới. Mục tiêu của chiến dịch ra mắt xoay quanh việc tăng nhận biết về sản phẩm mới và tăng tỷ lệ conversion ở nhóm người tiêu dùng mục tiêu.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Nestlé Việt Nam cùng Zalo thực hiện chiến dịch “Enjoy The Royal Experience” và giải quyết 3 thách thức lớn: (1) Tạo nên chương trình với những trải nghiệm công nghệ thú vị, tiện lợi; (2) Tạo trải nghiệm mượt mà từ offline lên online cho người tiêu dùng; (3) Mở rộng quy mô chương trình khuyến mãi.

Hiện Zalo có khoảng 60 triệu người dùng mỗi tháng, và 85% người tiêu dùng mục tiêu của Nestlé Acti-V sở hữu tài khoản Zalo. Những con số này khiến Zalo là kênh lý tưởng để thương hiệu tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu. Với hệ sinh thái giải pháp đa dạng, đội ngũ chọn ứng dụng Zalo AI và QR Code để mang lại trải nghiệm thú vị, mượt mà và không kém phần tiện lợi từ offline lên online cho người tiêu dùng. Theo đó, người tiêu dùng scan QR Code tại quầy POSM bằng ứng dụng Zalo, gửi ảnh chụp hoá đơn, nhận lượt tham gia vòng quay may mắn và nhận quà trên các kênh online của thương hiệu.

Bên cạnh đó, đội ngũ còn sử dụng Zalo Inbox Ads, Zalo Newsfeed Ads, và Mobile In Page để duy trì khả năng tiếp cận người dùng mục tiêu trên ứng dụng, góp phần lan rộng thông tin về chương trình khuyến mãi.

Nhờ khả năng phối hợp nhuần nhuyễn các giải pháp từ offline lên online, chiến dịch “Enjoy The Royal Experience” thu được những kết quả nổi bật như:

  • Conversion rate đạt 35%
  • Tổng số hoá đơn tham gia gấp đôi mục tiêu đề ra
  • Doanh số tăng 8% trong tháng chính thức ra mắt sản phẩm
  • Giúp Adtima và Nestlé nhận được giải Bronze tại MMA Smarties Vietnam 2021 hạng mục Programmatic & Machine Learning

AB InBev và giải pháp App-in-app

Trong ngành hàng FMCG, việc giao tiếp hiệu quả với các nhà bán lẻ là một trong những ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, với cách vận hành trước đây, AB InBev gặp nhiều hạn chế trong việc thúc đẩy kinh doanh: Khó khăn trong truyền đạt thông tin và quy mô chương trình khuyến mãi diễn ra ở mức nhỏ lẻ. Ở phía nhà bán lẻ, họ cũng gặp khó khăn trong việc quản lý quá trình mua hàng, trao thưởng chỉ dừng lại ở tiền mặt, và khó liên hệ với công ty khi có thay đổi nhân viên bán hàng.

Dù AB InBev đã từng ra mắt ứng dụng di động nhằm giải quyết những vấn đề trên nhưng không thành công. Nguyên nhân chính là do phần lớn nhà bán lẻ e ngại việc tải ứng dụng mới, và họ cũng không có thói quen mở ứng dụng kiểm tra mỗi ngày.

Trước thực trạng đó, Adtima hỗ trợ AB InBev giao tiếp một chạm với nhà bán lẻ với giải pháp App-in-app. Các điểm nổi bật của việc phát triển nền tảng App-in-app giúp giải quyết những vấn đề cho cả thương hiệu và nhà bán lẻ gặp phải. Về phía thương hiệu, giải pháp giúp tiếp kiệm chi phí, truyền đạt thông tin dễ dàng hơn với số lượng lớn nhà bán lẻ. Còn nhà bán lẻ không cần cài đặt ứng dụng mới, truy cập dễ dàng, nhanh chóng nhận thông tin từ nhà cung cấp, theo dõi lịch sử mua hàng…

Giải pháp này đã giúp AB InBev đạt mức tăng doanh số 30% mỗi cửa hàng trong H1 2021 so với H2 2020. Cuối cùng, giải pháp tiện lợi này giúp thương hiệu và Adtima giành được giải Bronze hạng mục Mobile App tại MMA Smarties Vietnam 2021.

Như vậy, có thể thấy sự chuyển biến “chóng mặt” của Mobile Marketing trong một khoảng thời gian ngắn là nhân tố khiến loại hình này ngày càng được nhiều thương hiệu và marketer cân nhắc lựa chọn.

Thảo Nguyên
Nguồn Adtima