Reuters: Những lợi thế của VinFast khi có tập đoàn mẹ kinh doanh từ bất động sản đến bán lẻ

Reuters: Những lợi thế của VinFast khi có tập đoàn mẹ kinh doanh từ bất động sản đến bán lẻ

“Các kế hoạch mở rộng ra nước ngoài của VinFast rất đáng chú ý. Trong khi Tesla và các đối thủ phương Tây để mắt đến Châu Á, và các đối thủ đến từ Trung Quốc là Xpeng và Nio để mắt đến Châu Âu, thì VinFast lại chọn Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu” – Reuters đánh giá.

Reuters nhận định mới đây: “Tesla của Việt Nam” đang muốn tăng tốc. Nhà sản xuất ô tô VinFast sẽ ngừng sản xuất các mẫu xe động cơ đốt trong vào cuối năm 2022 và hướng tới việc bán ra nước ngoài với dòng xe thuần điện. Tham vọng của họ là niêm yết tại Hoa Kỳ trong năm 2022. Tạp chí Refinitiv IFR cho biết, VinFast kỳ vọng có thể huy động đến 3 tỷ USD, dựa vào ảnh hưởng của tập đoàn mẹ, cùng với tiềm năng của xu hướng chuyển sang xe điện trong khu vực.

VinFast đã bán chiếc ô tô điện đầu tiên của mình vào tháng trước, và hy vọng sẽ lặp lại được những thành công trước đó với xe xăng. Họ đã bán ra hơn 35.000 xe chạy xăng vào năm 2021, chiếm khoảng 18% doanh số bán xe hàng năm của Việt Nam trong giai đoạn này, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.

Theo Deloitte, có khoảng 1/5 người tiêu dùng Việt Nam cân nhắc lựa chọn xe động cơ hybrid hoặc xe điện cho lần mua xe tiếp theo, do đó, các dòng xe chạy điện của VinFast cũng được kỳ vọng sẽ bán tốt.

Các kế hoạch mở rộng ra nước ngoài của VinFast rất đáng chú ý. Trong khi Tesla và các đối thủ phương Tây để mắt đến châu Á, và các đối thủ đến từ Trung Quốc là Xpeng và Nio để mắt đến Châu Âu, thì VinFast lại chọn Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu.

Đông Nam Á cũng có thể là một điểm đến tiềm năng. Nhà máy tại Việt Nam của VinFast có công suất cao hơn cả doanh số bán ô tô của cả nước. Điều đó có nghĩa là Vinfast có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong khu vực.

Trước đó, Reuters đưa tin vào tháng 4/2021, thương hiệu đầy tham vọng này đang mong muốn niêm yết tại Mỹ với mức định giá dự kiến là 60 tỷ USD.

Có công ty mẹ là tập đoàn đa ngành, từ bất động sản đến bán lẻ, có thể là một lợi thế. Ví dụ, VinFast có thể mang đến cho khách hàng trong hệ sinh thái của họ các ưu đãi về xe cộ, đồng thời có thể xây dựng các trạm sạc tại các địa điểm chiến lược. Tại Ấn Độ, Tập đoàn Tata cũng đang làm điều tương tự.

Tiềm lực của công ty mẹ cũng có thể giúp VinFast huy động vốn. Vào năm 2020, Vingroup đã bán 650 triệu USD cổ phần của Vinhomes cho một nhóm đầu tư do KKR đứng đầu, và có mặt Temasek của Singapore.

Tất nhiên, con đường của VinFast cũng không dễ dàng. Vào tháng 12, cựu giám đốc điều hành của Volkswagen, ông Michael Lohscheller, đã rời vị trí Giám đốc điều hành VinFast toàn cầu sau 5 tháng đảm nhiệm vị trí này.

“Bất chấp đoạn đường gập ghềnh, VinFast vẫn băng băng về phía trước” – Reuters nhận định.

Hoàng Hà
Nguồn CafeF